Thứ ba 14/05/2024 09:26

Trịnh Xuân Thanh đã gọi để trả lại 5 tỷ đồng cho em trai ông Đinh La Thăng?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 24-1, HĐXX sơ thẩm của TAND TP Hà Nội đã tiến hành xét hỏi bị cáo Trịnh Xuân Thanh. Bị cáo được cách ly các bị cáo khác trong quá trình tòa hỏi.

Về việc thoái vốn tại PVP Land, bị cáo Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT PVC (được cách ly trong quá trình xét hỏi) khai, bị cáo Đinh Mạnh Thắng, nguyên Chủ tịch HĐQT Cty CP Đầu tư và thương mại dầu khí Sông Đà – em trai ông Đinh La Thăng, có mời đi ăn tối và hỏi bị cáo có đồng ý sang nhượng cổ phần của PVP Land tại Cty Xuyên Thái Bình Dương.

Bị cáo nói, đã đồng ý ngay từ đầu khi có tờ trình của Đào Duy Phong, nguyên Chủ tịch HĐQT PVP Land. Vì thế, không cần ai phải nói thêm. Bữa ăn đó, sau khi uống một cốc bia thì Thanh “rút” về trước.

Sau, lái xe của Thanh (anh Toàn) có đưa cho một chiếc túi. Anh Toàn nói, túi cho lái xe của Thắng đưa. Bị cáo về nhà mở ra thì thấy tiền nên đã gọi điện hỏi, Thắng bảo đó là 5 tỷ đồng. Hai ngày sau, Thanh hẹn Thắng đến cơ quan và tại sân cơ quan đã trả lại tiền.

“Bị cáo nhớ, không mang túi tiền đó vào nhà. Trong xe ô tô của bị cáo thường để rất nhiều thứ, ngay cả đồ quý, bị cáo cũng để đó bởi xe do mình bị cáo đi. Lái xe của anh Thắng có chuyển túi cho anh Toàn và tôi đã mắng rằng: “Tôi cấm anh nhận cái gì mà không hỏi tôi” – Thanh khai.

trinh xuan thanh da goi de tra lai 5 ty dong cho em trai ong dinh la thang
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh: "Quyết định sang nhượng cổ phần vì giá 13,5 là đã có lãi?"

Trả lời câu hỏi của tòa, Thanh đáp, HĐQT PVC có quyền quyết định và bị cáo chỉ thay mặt chứ không tự ý được. Thanh có xin ý kiến của HĐQT. Nếu PVC không đồng ý (chỉ có 28%) và PVP Land đồng ý (chiếm tới 72%) thì vẫn chuyển nhượng được. Vấn đề thoái vốn của PVP Land kèm điều kiện là không thấp hơn 13.500 (13,5 – PV) đồng/cổ phiếu.

PVP Land báo cáo bằng tờ trình và bị cáo xin ý kiến, bị cáo nhớ là cao hơn 13,5. Phong đi cùng Duy (nhà đầu tư bất động sản, nhiều tiền) lên phòng bị cáo. Thanh quyết định sang nhượng cổ phần vì giá 13,5 là đã có lãi.

PVPLand chắc chắn không có tiền để triển khai dự án. Cho nên, khi gặp anh Duy (Nguyễn Quốc Duy, kinh doanh tự do) nói có tiền, Thanh lấy làm mừng. Thời điểm đó, như lời bị cáo, bất động sản suy sụp nên thấy có lãi là bán ngay.

Thanh “trách” các đồng phạm vì có lời khai khác mình và cho rằng: “Chính các anh dẫn người gặp bị cáo, giờ lại bảo bị cáo giới thiệu khách mua. Bị cáo nhận mức án chung thân rồi, không có gì phải nói dối”.

Tòa hỏi: "Bị cáo có nói câu: “Ký hợp đồng chưa, chưa ký thì cho nghỉ việc?”, Thanh phân trần rằngl, khi gặp tại quán ăn, Duy có khoe, vừa ký hợp đồng mua lại cổ phần thì không bao giờ bị cáo nói câu đó.

Được tòa xác định là nhân chứng, anh Toàn, lái xe của Thanh cho hay, tiền nhận từ lái xe của bị cáo Thắng được để trong vali (chứ không phải túi như Thanh khai- PV) và anh không xin ý kiến Thanh về việc nhận hay không nhận chiếc vali này.

Cũng theo anh Toàn, đã nhận vali tại cơ quan; còn có biết đó là tiền hay không, lái xe nói: "Là cấp dưới và lái xe thì không biết những “cái đó”.

Hoa Đỗ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động