Thứ hai 29/04/2024 13:23

“Đại án” tham nhũng xảy ra tại Oceanbank:

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Theo yêu cầu của toà án, Bộ Công an đã làm rõ vai trò của Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch HĐTV Cty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh.

Theo toà nhận định, tài liệu hồ sơ và lời khai thì bị cáo Hà Văn Thắm bàn bạc và thống nhất cho ông Phạm Công Danh (thông qua Cty Trung Dung) vay khoản tiền 500 tỷ đồng không đảm bảo điều kiện vay vốn theo quy định của pháp luật.

Để thực hiện được khoản vay này, ông Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch HĐTV Cty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh; đã chỉ đạo ông Trần Văn Bình là Tổng Giám đốc Cty Trung Dung và bàn bạc với bà Hứa Thị Phấn, nguyên cổ đông Ngân hàng TMCP Đại Tín (Đại Tín) đưa tài sản thế chấp không đúng để được vay khoản tiền trên và số tiền này đã chuyển về Đại Tín để thanh toán cho các khoản vay của nhóm bà Phấn.

Hành vi của Phạm Công Danh, Trần Văn Bình, Hứa Thị Phấn có dấu hiệu đồng phạm với Hà Văn Thắm về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, cần được điều tra làm rõ.

Quá trình điều tra bổ sung, CQĐT kết luận, đầu năm 2012, Ngân hàng Nhà nước có chủ trương tái cơ cấu và sáp nhập các ngân hàng thương mại cổ phần yếu kém, do muốn thâu tóm một số ngân hàng về Oceanbank nên Thắm đến gặp bà Phấn là cổ đông lớn, đại diện nhóm cổ đông của Đại Tín, đặt vấn đề chuyển giao lại Đại Tín cho Thắm.

Do có nhiều vi phạm trong hoạt động cấp tín dụng tại Đại Tín giữa bà Phấn và Ban lãnh đạo Đại Tín, bản thân bà này và nhóm người đứng tên cho bà Phấn có nhiều khoản vay lớn dư nợ xấu, không có khả năng trả nợ cho ngân hàng và là nguyên nhân dẫn đến việc ngân hàng mất thanh khoản đang bị cơ quan thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước thanh tra đưa vào diện kiểm soát đặc biệt.

pham_cong_danh_bkcg
Ông Phạm Công Danh là bị cáo trong một vụ án khác.

Vì vậy, sau khi Hà Văn Thắm đặt vấn đề, ngày 23-2-2012, bà Phấn giao cho cháu là bà Ngô Kim Huệ, thành viên HĐQT, Phó TGĐ Ngân hàng Đại Tín, đại diện cho nhóm cổ đông của mình, ký hợp đồng kinh tế với Thắm để bán 254.751.970 cổ phần (tương đương 84,92% vốn điều lệ Đại Tín) với tổng gía trị chuyển nhượng theo hợp đồng là 4.468.349.554 đồng.

Kèm theo việc Thắm cam kết chịu trách nhiệm kế thừa toàn bộ nghĩa vụ trả nợ thay cho nhóm bà Phấn tại Đại Tín khoảng 3.553 tỷ đồng, được quyền sở hữu số tài sản bảo đảm từ các khoản vay này và khoản ngân hàng đầu tư khoảng 920 tỷ đồng sau khi trả nợ thay cho nhóm bà Hứa Thị Phấn.

Ngoài ra, Thắm còn cam kết hỗ trợ cho bà Phấn tiếp tục vay vốn để đầu tư vào dự án bất động sản tại Thủ Đức và Đồng Tháp do bà này làm chủ đầu tư. Đồng thời, bà Phấn đã bàn giao cho Thắm các văn bản liên quan đến việc xác nhận, chuyển nhượng cổ phần tại Đại Tín sang cho Thắm.

Sau khi ký hợp đồng, nhận hồ sơ cổ phần, Thắm cho người vào quản lý, điều hành Đại Tín để làm các thủ tục sáp nhập vào Oceanbank nhưng không thực hiện việc thanh toán 4.468.349.554 đồng cũng như xử lý cơ cấu lại một số khoản vay theo thoả thuận với bà Phấn.

Vì thấy có một số khoản vay lớn, dư nợ xấu không có khả năng thu hồi cũng như nhiều mối quan hệ phức tạp giữa bà Phấn và các nhóm khách hàng này nên Thắm đã tìm gặp ông Danh để đặt vấn đề chuyển nhượng ngân hàng Đại Tín.

Sau khi thoả thuận, ông Danh sẽ nhận lại Đại Tín từ Thắm nhưng phải trả 800 tỷ đồng và Thắm sẽ hỗ trợ cho Danh vay tiền để xử lý một số khoản nợ xấu tại Ngân hàng Đại Tín. Sau đó, Thắm đưa ông Danh đến gặp bà Phấn và ký hợp đồng vào ngày 9-10-2012, chuyển nhượng cổ phần Đại Tín cho ông Danh kèm theo các nghĩa vụ như khi ký thoả thuận với Thắm.

Mặc dù chưa được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận làm các thủ tục chuyển đổi nhưng ông Danh đã cho người vào để giải quyết các khoản nợ xấu, hoàn thiện các thủ tục để thay đổi thành viên và đổi tên thành Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam.

Do quá trình tiếp nhận Đại Tín, ông Danh phải chi phí nhiều trong việc giải quyết các khoản nợ xấu nên đến giữa tháng 11-2012, Thắm, ông Danh và bà Phấn bàn bạc, thống nhất việc Thắm sẽ cho ông Danh vay 500 tỷ đồng từ Oceanbank và thế chấp bằng tài sản là 250 tỷ đồng (tương đương 100% vốn điều lệ của Cty Trung Dung – Cty riêng của ông Danh) và tài sản của bà Phấn.

Số tiền này, Danh sẽ sử dụng để tất toán cho 5 hợp đồng vay của nhóm bà Phấn tại Ngân hàng Đại Tín, đồng thời được ghi nhận vào việc Danhh trả tiền mua cổ phần Đại Tín của nhóm bà Phấn theo như thoả thuận.

Ngày 23-11-2012, theo chỉ đạo của Danh, Bình, đại diện Cty Trung Dung ký hợp đồng tín dụng trung dài hạn số 089 với Oceanbank vay 500 tỷ đồng, mục đích vay bù đắp vốn mua tài sản là quyền sử dụng đất tại sân vận động Chi Lăng, Đà Nẵng, các tài sản đảm bảo gồm: Phần vốn góp 250 tỷ đồng của Bình (tương đương 100% vốn điều lệ của Cty Trung Dung); quyền phát sinh từ 2 hợp đồng góp vốn đầu tư và xây dựng nhà ở lô đất có diện tích 147m2 (giá trị tài sản 16.947.000.000 đồng và 281,5m2 - giá trị 39.272.000.000 đồng), tại dự án khu dân cư phức hợp đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh, TP HCM; giá trị 5.877.979 cổ phần Cty CP Tập đoàn S.S.G (tổng trị giá 176.337.000.000 đồng) của bà Phấn, Hứa Thị Bích Hạnh và Ngô Kim Huệ. Cùng ngày, 23-11-2012, Oceanbank đã giải ngân 500 tỷ đồng vào tài khoản của Cty Trung Dung tại ngân hàng.

Sau đó, chuyển đến tài khoản của Cty Trung Dung tại Ngân hàng Đại Tín. Ngày 28-12-2012, Danh chuyển số tiền gốc, lãi là 500.472.222.223 đồng và tiền cá nhân của Danh để tất toán cho 5 hợp đồng tín dụng cho 5 cá nhân mà bà Phấn nhờ đứng tên vay hộ tại Ngân hàng Đại Tín.

CQĐT xác định, nguyên nhân dẫn đến việc Oceanbank bị thiệt hại 343.565.100.000 đồng là xuất phát từ các hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động tín dụng của Thắm và Hoàn, đã bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức, tín dụng”.

Thắm, Hoàn thực hiện được trót lọt hành vi vi phạm là do có sự giúp sức tích cực của ông Danh, Bình, Phấn. Ngày 19-5-2017, CQCSĐT – Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can với Danh, Bình, Phấn về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Hoa Đỗ / PL&XH

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động