Cư dân KĐT mới Tứ Hiệp hoang mang vì dùng nước sạch mà… không sạch
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênCuối năm 2016, báo PL&XH đã có loạt bài phản ánh về tình trạng hàng nghìn cư dân sống trong KĐT mới Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội (còn gọi là KĐT Hồng Hà Eco City, do Cty CP Tứ Hiệp Hồng Hà dầu khí làm chủ đầu tư) dùng nguồn nước sạch do xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai cung cấp bị nhiễm bẩn, có màu vàng, vẩn đục và có mùi tanh khó chịu.
Sau khi báo PL&XH phản ánh, Sở Y tế Hà Nội, các cơ quan chức năng ở huyện Thanh Trì và Xí nghiệp Kinh doanh Nước sạch Hoàng Mai phối hợp với chủ đầu tư là Cty CP Tứ Hiệp Hồng Hà Dầu khí đã tiến hành kiểm tra, truy tìm nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên, đồng thời lấy mẫu nước đi xét nghiệm.
Liên quan đến chất lượng nước cung cấp cho các cư dân ở KĐT mới Tứ Hiệp không đảm bảo, nhiễm bẩn, ông Phạm Việt Phương, GĐ xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai khẳng định, nước được cung cấp đến người dân trong KĐT mới Tứ Hiệp đảm bảo theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Theo lời ông Phương, sau khi nhận được phản ánh của người dân cũng như các cơ quan báo chí, đại diện xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai đã xuống kiểm tra thực tế và đã chỉ ra cho chủ đầu tư nguyên nhân chính dẫn đến việc nguồn nước bị nhiễm bẩn.
Còn ông Trần Chiến Thắng, PGĐ xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai cho biết, sau khi có thông tin phản ánh của người dân về chất lượng nước đang sử dụng không đảm bảo, đơn vị đã phối hợp với chủ đầu tư, Ban quản lý tòa nhà tiến hành kiểm tra toàn bộ hệ thống tiếp nhận nước của các tòa nhà trong KĐT mới Tứ Hiệp. Xí nghiệp chỉ cung cấp nguồn nước đến đồng hồ tổng của KĐT. Sau đó, chủ đầu tư sẽ trực tiếp phân phối nước tới các hộ dân. “Khi kiểm tra, chúng tôi nhận thấy việc phân phối nước của chủ đầu tư đến các hộ gia đình đang có vấn đề và không đảm bảo yêu cầu”, ông Thắng nói.
Ngày 25-3, xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai đã có văn bản gửi tới Cty CP Tứ Hiệp Hồng Hà dầu khí nêu lên hàng loạt bất cập trong việc xây dựng hệ thống đường nước của chủ đầu tư. “Xác định được nguyên nhân nguồn nước có màu vàng, vẩn đục và có mùi tanh là do thiết kế hệ thống đường ống hàn nhiệt DN110 cấp cho bồn trên bể mái và được sử dụng cung cấp chung để làm đường cấp xuống cho các hộ và hệ thống chữa cháy nằm sát đáy các bồn chứa. Trong quá trình bơm cấp nước cho các bồn chứa nước từ các bồn chảy sang nhau đều được cấp ngược từ bồn nên dẫn đến việc toàn bộ phần lắng cặn sẽ bị sục hòa vào nước gây ra hiện tượng nước có vẩn đục”, văn bản của xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai nêu rõ.
Để đảm bảo việc cung cấp nước cho các cư dân trong tòa nhà được ổn định và đảm bảo về chất lượng nước sinh hoạt, xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai đã kiến nghị Cty CP Tứ Hiệp Hồng Hà Dầu khí thực hiện: Điều chỉnh và thiết kế lại toàn bộ hệ thống đường ống cấp nước cho các bồn chứa inox trên mái của các tòa nhà; tách đường ống chữa cháy ra khỏi đường ống cấp nước xuống cho các căn hộ; làm mới đường ống cấp xuống cho các căn hộ và phải cao hơn vùng chưa lắng cặn của bồn; bố trí lại đường ống cấp nước cho các bồn tránh làm sục cặn nắng và thực hiện công tác thau rửa lại bể chứa mái, sục xả đường ống cấp nước trong tòa nhà theo đúng quy định.
Theo nội dung kiến nghị thì Cty CP Tứ Hiệp Hồng Hà dầu khí phải triển khai khắc phục tình trạng nêu trên trước ngày 5-4. Nhưng đến nay, chủ đầu tư KĐT mới Tứ Hiệp vẫn chưa thực hiện và hiện tượng nước bị vẩn đục, mùi tanh thậm chí có cả ký sinh trùng bơi loăng quăng trong nguồn nước sinh hoạt của hàng nghìn cư dân vẫn tái diễn theo chiều hướng nghiêm trọng hơn.
Thái An / PL&XH
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại