Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng trên 79% trong tháng 1/2024
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênXuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 5,14 tỷ USD trong tháng đầu năm. Ảnh: int |
Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng mạnh nhờ vào đóng góp tích cực từ tất cả các nhóm hàng. Lâm sản đạt 1,49 tỷ USD, tăng 72,5%; thủy sản đạt 730 triệu USD, tăng 60,8%; nông sản đạt 2,71 tỷ USD, tăng 93,8%; chăn nuôi đạt 36 triệu USD, tăng 3,5% và đầu vào sản xuất đạt 177 triệu USD, tăng 49,2%. Điều này cho thấy sự đa dạng hóa của ngành nông lâm thủy sản Việt Nam, đồng thời là kết quả của sự đổi mới và nâng cao chất lượng sản phẩm.
Trong khi xuất khẩu nông lâm thủy sản đang tăng trưởng mạnh mẽ, thị trường xuất khẩu của Việt Nam cũng đang mở rộng với sự đa dạng hóa đối tác. Xuất khẩu sang khu vực châu Mỹ đạt 1,18 tỷ USD (tăng 93,6%); châu Phi 104 triệu USD (tăng 185,4%); châu Á 2,52 tỷ USD (tăng 86,3%); châu Âu 532 triệu USD (tăng 38,2%) và châu Đại Dương 78 triệu USD (tăng 100,9%).
Trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm tỷ trọng 23%, tăng 106,9%; Mỹ chiếm 20,8%, tăng 95,9%; Nhật Bản chiếm 7,4%, tăng 47,5%.
Hiện cả nước có 6.997 vùng trồng được cấp mã số xuất khẩu đi các thị trường; 1.613 cơ sở đóng gói được cấp mã số xuất khẩu; bổ sung sản phẩm xuất khẩu (sầu riêng, tổ yến sang Trung Quốc; bưởi diễn, dừa tươi sang Hoa Kỳ…).
Về nhập khẩu, Bộ NN&PTNT cho biết, giá trị nhập khẩu đạt 3,72 tỷ USD, tăng 45,1%, chủ yếu từ các nhóm hàng như nông sản, sản phẩm chăn nuôi, thủy sản, và lâm sản. Cùng đó, thị trường trong nước cũng ổn định với giá cả các mặt hàng nông sản không biến động nhiều, thậm chí giảm ở một số mặt hàng như lợn hơi, bò hơi, gà lông màu và gà công nghiệp.
Thời gian tới, Bộ NN&PTNT tiếp tục hướng dẫn các địa phương kiện toàn tổ chức, tăng cường nguồn lực cho công tác quản lý về chất lượng, an toàn thực phẩm, chế biến và phát triển thị trường. Đồng thời, tổ chức vùng sản xuất tập trung ứng dụng công nghệ cao, hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến gắn với cơ sở chế biến nông thủy sản bảo đảm chất lượng, an toàn, truy xuất được nguồn gốc sản phẩm; hướng dẫn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chuyển giao ứng dụng công nghệ sau thu hoạch, gia tăng chế biến; tổ chức sản xuất theo quy định thị trường; xây dựng, phát triển thương hiệu, tăng cường quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối giao thương phát triển thị trường trong và ngoài nước.
Với sự đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường xuất khẩu, và nỗ lực liên tục về chất lượng và an toàn thực phẩm, ngành nông lâm thủy sản Việt Nam không chỉ đang giữ vững vị thế mà còn tạo ra đà tăng trưởng bền vững trong tương lai.
Phấn đấu năm 2024, đưa kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng thủ công mỹ nghệ hồi phục và tăng trưởng 6-8%/năm |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại