Thứ tư 17/12/2025 17:41

Xử lý việc không chấp hành việc thu hồi và giao nộp phù hiệu, biển hiệu: Không có “vùng cấm”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một số đơn vị vận tải vi phạm bị xử lý thông qua dữ liệu giám sát hành trình (GPS) vẫn chưa chấp hành việc thu hồi và giao nộp phù hiệu, biển hiệu theo quy định. Đáng chú ý, xe ô tô của nhiều DN vận tải vượt tốc độ nhiều nghìn lần/tháng.
Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội kiểm tra xe khách trước khi xuất bến.	Ảnh:Khánh Huy
Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội kiểm tra xe khách trước khi xuất bến. Ảnh:Khánh Huy

Vượt tốc độc hàng nghìn lần/tháng

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có văn bản gửi CA và Sở GTVT các tỉnh/TP phối hợp thực hiện việc kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm thông qua hệ thống giám sát hành trình (GSHT). Văn bản của Sở GTVT Hà Nội cho hay, thời gian vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội và hướng dẫn của Cục Đường bộ Việt Nam về khai thác, sử dụng dữ liệu từ hệ thống giám sát hành trình trong đó khai thác và xử lý các vi phạm về thời gian làm việc của lái xe, truyền dữ liệu giám sát hành trình, vi phạm tốc độ.

Qua theo dõi, trên địa bàn TP còn tồn tại một số đơn vị kinh doanh vận tải chưa nghiêm túc thực hiện đầy đủ các quy định về quy trình đảm bảo an toàn giao thông. Đặc biệt là bộ phận quản lý và theo dõi an toàn giao thông của các đơn vị vận tải dẫn đến tình trạng vi phạm về thời gian làm việc của lái xe, truyền dữ liệu giám sát hành trình, vi phạm tốc độ.

Đáng chú ý, từ đầu năm đến nay, Sở GTVT TP Hà Nội đã ban hành 10 văn bản để chấn chỉnh, thu hồi phù hiệu, biển hiệu của các đơn vị kinh doanh vận tải theo quy định. Tuy nhiên, chỉ có một số đơn vị vận tải chấp hành việc thu hồi và giao nộp phù hiệu, biển hiệu của các xe đã bị xử lý vi phạm về Sở GTVT Hà Nội, một số đơn vị vận tải chưa chấp hành việc thu hồi và giao nộp phù hiệu, biển hiệu theo quy định.

Trước đó, tháng 7/2023, Sở GTVT Hà Nội đã ra quyết định thu hồi phù hiệu 750 phương tiện của các DN vận tải do chạy quá tốc độ. Đơn cử như: HTX Vận tải Đại Lâm có phương tiện vi phạm tới 7.216 lần, HTX DV VT xe Đại Nam 7.182 lần, HTX Vận tải xe Đô Thành 5.797 lần, HTX Vận tải xe Hồng Hà 3.906 lần, HTX dịch vụ Thiên Trường 2197 lần.

Tương tự trong tháng 5 và 6 xe của HTX Dịch vụ Vận tải Trường Hải có trường hợp đi quá tốc độ tới 1.457 lần/tháng. HTX ô tô Trường Hải cũng có xe vượt quá tốc độ cho phép 1.253 lần/tháng. Đây không phải lần đầu những đơn vị này có nhiều phương tiện vi phạm tốc độ đến vậy. Cao nhất là xe đầu kéo BKS 37H - 040.56 vi phạm tốc độ 1.517 lần trong tháng 5, 1.253 lần trong tháng 6. Hay như xe đầu kéo BKS 37C - 351.29, mỗi tháng đều đi vượt quá tốc độ hơn 1.000 lần.

Kiên quyết xử lý xe vi phạm

Để tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp, giải pháp cấp bách nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tính mạng cho người dân sử dụng dịch vụ vận tải, Sở GTVT Hà Nội đề nghị CA và Sở GTVT các tỉnh/TP, Sở GTVT-Xây dựng tỉnh Lào Cai phối hợp và chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường thực hiện xử lý đối với các trường hợp vi phạm (vi phạm về thời gian làm việc của lái xe, truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, vi phạm tốc độ, không chấp hành quyết định về thu hồi phù hiệu, biển hiệu của các đơn vị kinh doanh vận tải nêu trên) theo quy định, gửi kết quả xử lý vi phạm về Sở GTVT Hà Nội (qua Phòng Quản lý vận tải) để phối hợp quản lý.

Ngoài ra, Sở GTVT Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn TP nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải theo quy định của pháp luật hiện hành. Đặc biệt, tập trung công tác đôn đốc quản lý lái xe, bộ phận an toàn giao thông thực hiện đúng và đầy đủ trách nhiệm được giao theo quy định của pháp luật, chấp hành các quyết định về thu hồi phù hiệu, biển hiệu đối với xe ô tô đã bị xử lý vi phạm.

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội chủ trì, phối hợp với Phòng Quản lý vận tải kiểm tra, xử phạt nghiêm các vi phạm (nếu có) của các đơn vị kinh doanh vận tải đối với hành vi không chấp hành quyết định về thu hồi phù hiệu, biển hiệu của phương tiện vi phạm tốc độ, vi phạm thời gian làm việc của lái xe, không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình của Sở GTVT Hà Nội...

Phòng Quản lý vận tải tạm thời chưa giải quyết cấp mới, cấp lại phù hiệu, biển hiệu đối với đơn vị kinh doanh vận tải: vi phạm quy định bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu mà không chấp hành quyết định thu hồi phù hiệu, biển hiệu; vi phạm về truyền dữ liệu, tốc độ, thời gian làm việc của lái xe mà không thực hiện chấn chỉnh và không gửi báo cáo về việc chấn chỉnh bộ phận theo dõi an toàn giao thông… cho đến khi đơn vị chấp hành đầy đủ các quy định về hoạt động kinh doanh vận tải và các nội dung chỉ đạo của Sở GTVT Hà Nội.

Trước ngày 25 hàng tháng các đơn vị tổng hợp, báo cáo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội kết quả xử lý vi phạm (đối với từng hành vi vi phạm: truyền dữ liệu; thời gian làm việc; không chấp hành quyết định cơ quan quản lý Nhà nước) và các phát sinh có liên quan. Trước đó, Bộ GTVT đã lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Trong đó, dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (đã được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định số 47/2022/NĐ-CP ngày 19/7/2022).

Theo đó, Bộ GTVT đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định đơn vị kinh doanh vận tải bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu. Cụ thể, đơn vị kinh doanh vận tải bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu một trong các trường hợp sau đây: thu hồi phù hiệu, biển hiệu đối với tất cả phương tiện của đơn vị kinh doanh vận tải khi đơn vị kinh doanh vận tải bị cơ quan có thẩm quyền áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh vận tải;

Các đơn vị thu hồi phù hiệu, biển hiệu của phương tiện vi phạm đối với trường hợp khi trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của mỗi phương tiện trong 1 tháng có từ 5 lần vi phạm tốc độ/1000 km xe chạy trở lên hoặc trong một ngày có từ 3 lần vi phạm tốc độ trở lên (không tính các trường hợp vi phạm tốc độ dưới 5 km/h); thu hồi phù hiệu của các xe ô tô kinh doanh vận tải theo tuyến cố định khi DN, HTX không hoạt động kinh doanh vận tải trên tuyến trong thời gian 60 ngày liên tục; thu hồi phù hiệu, biển hiệu khi đơn vị kinh doanh vận tải không có nhu cầu sử dụng phương tiện để kinh doanh vận tải; thu hồi phù hiệu, biển hiệu theo quy định tại điểm d khoản 7 Điều 19, khoản 10 Điều 20 của Nghị định này.

Điểm d khoản 7 Điều 19, Nghị định Nghị định số 10/2020/NĐ-CP quy định, khi cơ quan cấp Giấy phép kinh doanh ban hành quyết định thu hồi Giấy phép kinh doanh thì đơn vị kinh doanh vận tải phải nộp lại Giấy phép kinh doanh và phù hiệu, biển hiệu cho cơ quan cấp Giấy phép kinh doanh đồng thời dừng toàn bộ các hoạt động kinh doanh vận tải theo quyết định thu hồi Giấy phép kinh doanh ngay sau khi quyết định có hiệu lực.
Hà Nội: Thu hồi phù hiệu hơn 1.500 phương tiện vận tải vi phạm tốc độ
Hà Nội thu hồi phù hiệu 11 xe khách do không vào bến xe hoạt động
Cần có chế tài nặng hơn đối với các nhà xe vi phạm nhiều lần
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Phường Hoàn Kiếm trao quà cho các gia đình Công giáo nhân dịp lễ Thiên Chúa Giáng sinh 2025

Phường Hoàn Kiếm trao quà cho các gia đình Công giáo nhân dịp lễ Thiên Chúa Giáng sinh 2025

Sáng 17/12, phường Hoàn Kiếm tổ chức Hội nghị trao quà cho các gia đình Công giáo trên địa bàn nhân dịp lễ Thiên Chúa Giáng sinh năm 2025.
Dịch vụ cấp cứu ngoại viện và tỷ lệ đồng chi trả của người bệnh

Dịch vụ cấp cứu ngoại viện và tỷ lệ đồng chi trả của người bệnh

HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức giá dịch vụ cấp cứu ngoại viện và tỷ lệ đồng chi trả của người bệnh khi sử dụng dịch vụ cấp cứu ngoại viện của TP Hà Nội (theo quy định tại điểm b, điểm c khoản 2 Điều 26 Luật Thủ đô 2024).
Khi luật sư là cầu nối đưa pháp luật đến với người dân

Khi luật sư là cầu nối đưa pháp luật đến với người dân

Trong hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) và trợ giúp pháp lý, đội ngũ luật sư giữ vai trò then chốt, là lực lượng trực tiếp tư vấn, đại diện và bào chữa, đặc biệt cho các nhóm đối tượng yếu thế trong xã hội. Với kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn, các luật sư đã trở thành cầu nối hiệu quả giữa pháp luật và đời sống Nhân dân.
Đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu được hỗ trợ đến 5 triệu đồng

Đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu được hỗ trợ đến 5 triệu đồng

Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công an, Chính phủ ban hành Nghị định số 279/2025/NĐ-CP quy định về thành lập, nguồn tài chính hình thành, quản lý, hoạt động chi, sử dụng Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ; có hiệu lực thi hành từ ngày 15/12/2025.
Hà Nội công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin hoạt động vận tải dịp Tết 2026

Hà Nội công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin hoạt động vận tải dịp Tết 2026

Để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, Sở Xây dựng Hà Nội công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin về hoạt động vận tải.
Tuyến đường bốn mùa hoa

Tuyến đường bốn mùa hoa

Sau gần 1 năm, diện mạo “sáng, xanh, sạch, đẹp”, hiện đại, văn minh trên đoạn tuyến đường Vành đai 2 (đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở) đã thực sự gây ấn tượng với người tham gia giao thông.
Thời tiết ngày 15/12: Rét tiếp diễn ở miền Bắc; nhiều vùng biển gió mạnh, sóng cao, biển động

Thời tiết ngày 15/12: Rét tiếp diễn ở miền Bắc; nhiều vùng biển gió mạnh, sóng cao, biển động

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 15/12, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục chịu ảnh hưởng của không khí lạnh, trời rét, có nơi rét đậm. Trong khi đó, trên nhiều vùng biển, đặc biệt là Biển Đông, gió Đông Bắc duy trì cường độ mạnh, gây sóng cao và biển động, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho hoạt động hàng hải.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp chống ô nhiễm không khí

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp chống ô nhiễm không khí

Từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12, Hà Nội liên tục chìm trong lớp sương mù dày đặc do nồng độ bụi mịn PM2.5 tăng cao, nhiều thời điểm đứng đầu danh sách các thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Trước diễn biến xấu, thành phố đã triển khai hàng loạt giải pháp nhằm kiểm soát nguồn phát thải và cải thiện chất lượng không khí.
Giảm ô nhiễm bằng lộ trình chuyển đổi sang xe điện

Giảm ô nhiễm bằng lộ trình chuyển đổi sang xe điện

Hà Nội đang bước vào giai đoạn quyết liệt giảm ô nhiễm không khí, trong đó trọng tâm là giúp người dân chuyển từ xe máy xăng sang xe điện. Hàng loạt chính sách hỗ trợ tài chính, hạ tầng và ưu đãi lệ phí đang được xây dựng nhằm bảo đảm quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi, công bằng và khả thi.
Cô giáo có tấm lòng nhân hậu

Cô giáo có tấm lòng nhân hậu

25 năm qua, cô giáo Tăng Thị Thu Hằng - Phó trưởng Khoa Kĩ năng Nghiệp vụ Đội, Trường Lê Duẩn luôn gắn bó với công tác thiện nguyện, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn trên khắp mọi miền Tổ quốc, đặc biệt là đồng bào vùng sâu, vùng xa.
Kỳ 4: Tuyên truyền pháp luật bằng văn hóa nghệ thuật

Kỳ 4: Tuyên truyền pháp luật bằng văn hóa nghệ thuật

Văn hóa nghệ thuật có sức mạnh chuyển tải thông điệp mạnh mẽ, sâu rộng đến cộng đồng nên thường được lựa chọn là giải pháp hữu hiệu trong tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thời gian qua, nhiều cơ quan, đơn vị cũng đã lựa chọn văn hóa nghệ thuật là "đòn bẩy" xây dựng xã hội văn minh, thượng tôn pháp luật.
Kỳ 3: Đa dạng các hoạt động giáo dục pháp luật cho giới trẻ

Kỳ 3: Đa dạng các hoạt động giáo dục pháp luật cho giới trẻ

Thời gian qua, các nhà trường, địa phương, cơ quan chức năng,... đã tổ chức đa dạng các hoạt động, chương trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh, sinh viên. Từ đó, giúp giới trẻ nâng cao nhận thức về kiến thức pháp luật, hình thành những kỹ năng cần thiết để tránh vi phạm pháp luật cũng như cảnh giác trước những hành vi lừa đảo.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động