Thứ sáu 24/01/2025 05:21

Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong hai ngày 8 và 9/11, tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT đã tổ chức tập huấn triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Đối tượng tham gia tập huấn là các cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên mầm non 31 tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên Huế trở ra và Ban phụ nữ quân đội.
Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm
Tập huấn triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”

Theo bà Hoàng Thị Dinh, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non, Bộ GD&ĐT, thực hiện Kế hoạch số 626/KH-BGDĐT ngày 30/6/2021 triển khai Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021 - 2025; Kế hoạch số 685/KH-BGDĐT ngày 20/6/2022 triển khai nhiệm vụ hướng dẫn thực hiện Chuyên đề năm 2022; xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm nhằm đẩy mạnh đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non, bên cạnh đó nhằm huy động, tạo sự thống nhất giữa nhà trường, gia đình và xã hội cùng quan tâm chăm sóc, giáo dục trẻ em mầm non.

Phó Vụ trưởng Hoàng Thị Dinh cho biết buổi tập huấn triển khai nhằm mục đích tạo môi trường công bằng, an toàn, thân thiện, lành mạnh đối với trẻ em; kích thích tính chủ động, tích cực và sáng tạo của trẻ em, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục phát triển toàn diện trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non; nâng cao năng lực và ý thức trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên mầm non và cha mẹ trẻ trong thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục phát triển toàn diện trẻ em mầm non; huy động sự tham gia của gia đình và xã hội, tạo sự thống nhất trong thực hiện xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.

Tại buổi tập huấn, các cán bộ quản lý và giáo viên mầm non đã lắng nghe chuyên gia hướng dẫn xây dựng và chỉ đạo thực hiện mô hình điểm về trường mầm non lấy trẻ em làm trung tâm, phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi địa phương, đơn vị.

Bên cạnh đó, tập huấn cũng hướng dẫn các cơ sở giáo dục mầm non thực hiện phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án, trong đó có các chương trình, đề án hợp tác với các tổ chức trong nước và quốc tế để hỗ trợ các cơ sở giáo dục mầm non nâng cao năng lực thực hiện Chuyên đề.

Ngoài ra, tập huấn cũng hướng đến xã hội hóa để huy động đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi nhằm nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em mầm non và tăng cường điều kiện thực hiện chương trình giáo dục mầm non; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong các hoạt động của cơ sở giáo dục mầm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự thống nhất, đồng hành giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ và thực hiện Chuyên đề; phổ biến, nhân rộng các mô hình điểm về xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm; tôn vinh các tập thể và cá nhân điển hình trong thực hiện Chuyên đề.

Đặc biệt, tập huấn giúp nâng cao năng lực cán bộ quản lý, giáo viên mầm non trong công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thông qua việc bồi dưỡng, hỗ trợ nâng cao năng lực thực hiện các hoạt động: Xây dựng môi trường nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục; xây dựng kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục; tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục; đánh giá sự phát triển của trẻ.

Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm
Phụ huynh đưa con, em đến trường

Trước đó, năm 2017, Bộ GD&ĐT đã ban hành Kế hoạch số 56/KH-BGDĐT chỉ đạo 63 tỉnh, thành phố tích cực triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020.

5 năm qua, các địa phương đã tích cực trong công tác xây dựng kế hoạch, tham mưu ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện Chuyên đề; quan tâm tổ chức hướng dẫn chuyên môn; kiểm tra, đánh giá và tư vấn hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục mầm non theo các tiêu chí của Chuyên đề.

Kết thúc giai đoạn 1, sau 5 năm triển khai, chuyên đề được đánh giá đã có những chuyển biến tích cực toàn diện trong các cơ sở giáo dục mầm non: nâng cao nhận thức về quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, cha mẹ trẻ, cộng đồng, xã hội; môi trường cơ sở vật chất trong các cơ sở giáo dục mầm non được cải thiện rõ rệt; phương pháp giáo dục trẻ được đổi mới, đã tạo cơ hội cho trẻ được “chơi mà học, học bằng chơi”, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trong các cơ sở giáo dục mầm non.

Tăng cường điều kiện bảo đảm thực hiện hiệu quả, chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông Tăng cường điều kiện bảo đảm thực hiện hiệu quả, chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông
Lấy ý kiến về dự thảo 2 Đề án phát triển giáo dục mầm non Lấy ý kiến về dự thảo 2 Đề án phát triển giáo dục mầm non
Giáo dục mầm non là nền tảng mang tính quyết định đến giáo dục phổ thông Giáo dục mầm non là nền tảng mang tính quyết định đến giáo dục phổ thông
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động