Thứ bảy 29/06/2024 12:35

Vĩnh Phúc: hơn 15.500 thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 26/6, hơn 15.500 thí sinh Vĩnh Phúc đã đến các điểm thi làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Đã có trường hợp thí sinh gặp tai nạn nghiêm trọng, thuộc diện xét đặc cách tốt nghiệp.
Vĩnh Phúc: hơn 15.500 thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT
Các thí sinh làm thủ tục thi tại điểm thi trường THPT Trần Phú. Ảnh Sỹ Hào.

Tín hiệu cho một kỳ thi nhẹ nhàng, ít áp lực

Khác với buổi sáng trời mưa tầm tã, thời tiết tại tỉnh Vĩnh Phúc vào đầu giờ chiều 26/6 chuyển sang tạnh ráo và nắng nhẹ, đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của thí sinh đến làm thủ tục tại các điểm thi.

Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 toàn tỉnh Vĩnh Phúc có 30 điểm thi, 706 phòng thi, trong đó 676 phòng thi chính thức, 30 phòng thi dự phòng. Tỉnh Vĩnh Phúc có 3.878 thí sinh đăng ký bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên; 11.368 thí sinh đăng ký bài thi tổ hợp Khoa học xã hội; 32 thí sinh được miễn thi tốt nghiệp; 721 thí sinh được miễn thi Ngoại ngữ.

Tại điểm thi trường THPT Trần Phú, thành phố Vĩnh Yên hầu hết các thí sinh đều chủ động di chuyển bằng các phương tiện để đến điểm thi này thay vì được bố mẹ đưa đến, không xảy ra tình trạng ùn ứ phương tiện ở điểm thi. Bên trong sân trường, các thí sinh vui vẻ với những trò nghịch ngợm, trêu đùa khiến không khí chờ đợi làm thủ tục tại điểm thi trường THPT Trần Phú rất vui vẻ, nhẹ nhàng chứ không có vẻ âu lo nặng nề.

Trao đổi với PV ,thầy giáo Lê Quang Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú cho biết điểm thi trường THPT Trần Phú có 722 thí sinh, và 31 phòng thi.

“Đến thời điểm hiện tại, các công tác nhằm chuẩn bị cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc được thực hiện đảm bảo theo yêu cầu. Các thí sinh đến làm thủ tục thi, để nghe phổ biến quy chế thi, đối chiếu phát hiện những thông tin sai sót (nếu có). Hội đồng coi thi cũng sẽ rà soát để phát hiện các sai sót, hoặc có những tình huống phát sinh xảy ra đối với thí sinh như ốm đau, tai nạn thì kịp thời điều chỉnh, và có phương án hỗ trợ”. – thầy Lê Quang Tuấn cho biết.

Vĩnh Phúc: hơn 15.500 thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT
Các thí sinh đối chiếu, rà soát thông tin tại điểm thi trường THPT Trần Phú. Ảnh Sỹ Hào.

Theo quy chế, thí sinh phải có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định ghi trong Giấy báo dự thi để làm thủ tục dự thi, xuất trình giấy Chứng minh Nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân (gọi chung là thẻ Căn cước công dân) và nhận Thẻ dự thi.

Nếu thấy có những sai sót về họ, tên đệm, tên, ngày, tháng, năm sinh, đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên, phải báo ngay cho cán bộ coi thi hoặc người làm nhiệm vụ tại điểm thi để xử lý kịp thời.

Trường hợp bị mất thẻ Căn cước công dân hoặc các giấy tờ cần thiết khác, phải báo cáo ngay cho Trưởng Điểm thi để xem xét, xử lý. Mỗi buổi thi, các thí sinh có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định, chấp hành hiệu lệnh của Ban Coi thi và hướng dẫn của cán bộ coi thi. Thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi buổi thi đó.

Nộp hồ sơ xin đặc cách xét tốt nghiệp chậm nhất 7 ngày sau buổi thi cuối cùng

Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc cũng thông tin đến các trường hợp thí sinh thuộc diện được xét đặc cách tốt nghiệp THPT thì gia đình và nhà trường cần đọc kỹ hướng dẫn, hoàn tất hồ sơ, gửi về Sở GD&ĐT chậm nhất 7 ngày sau buổi thi cuối cùng của kỳ thi.

Trước đó, vào tối 22/6, em Phạm Minh Anh, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Bình Xuyên gặp tai nạn giao thông khiến hai chân phải phẫu thuật cắt bỏ. Tai nạn đã khiến em phải điều trị dài ngày tại bệnh viện trong tình trạng hôn mê, không thể tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.

Ngay sau khi nhận được thông tin sự việc, Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo nhà trường hướng dẫn gia đình hoàn tất thủ tục hồ sơ xét đặc cách tốt nghiệp THPT, gửi về Sở GDĐT chậm nhất 7 ngày sau buổi thi cuối cùng của kỳ thi.

Hồ sơ cần chuẩn bị gồm hồ sơ nhập viện, ra viện do bệnh viện từ cấp huyện trở lên cấp (nếu bị tai nạn, bị ốm) hoặc xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú (nếu có việc đột xuất đặc biệt); biên bản đề nghị xét đặc cách tốt nghiệp THPT của trường phổ thông nơi đăng ký dự thi và hồ sơ minh chứng về xếp loại học lực, hạnh kiểm ở lớp 12.

Chậm nhất 7 ngày sau buổi thi cuối cùng của kỳ thi, thí sinh phải nộp hồ sơ đặc cách cho Thủ trưởng đơn vị nơi thí sinh đăng ký dự thi. Thủ trưởng đơn vị nơi thí sinh đăng ký dự thi chịu trách nhiệm thu nhận và chuyển giao hồ sơ đặc cách cho Sở GD&ĐT. Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp THPT xem xét, quyết định đặc cách cho thí sinh căn cứ hồ sơ và các quy định.

Theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT, có 3 trường hợp được đặc cách tốt nghiệp THPT. Thứ nhất, thí sinh bị tai nạn, bị ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt trước ngày thi không quá 10 ngày hoặc ngay trong buổi thi đầu tiên, không thể dự thi, với điều kiện, xếp loại học lực và hạnh kiểm cả năm ở lớp 12 đều từ khá trở lên.

Thứ hai, thí sinh bị tai nạn, bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt sau khi đã thi ít nhất một bài thi và không thể tiếp tục dự thi; hoặc sau khi bị tai nạn, bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt tự nguyện dự thi số bài thi còn lại. Điều kiện là điểm của những bài đã thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT đều đạt từ 5 điểm trở lên; xếp loại ở lớp 12 có học lực từ trung bình trở lên, hạnh kiểm từ khá trở lên.

Thứ ba, các đối tượng là vận động viên đủ điều kiện được xét đặc cách tốt nghiệp THPT theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 36/2019/NĐ-CP ngày 29/4/2019 của Chính phủ. Theo đó quy định: “Vận động viên đạt thành tích xuất sắc trong các giải thi đấu thể thao quốc gia hoặc quốc tế được xét đặc cách tốt nghiệp Trung học cơ sở, THPT nếu thời gian thi trùng với thời gian vận động viên tập huấn ở nước ngoài hoặc tham dự thi đấu tại các giải thể thao quốc tế”.

Những điều thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2024 cần đặc biệt lưu ý Những điều thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2024 cần đặc biệt lưu ý
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: thí sinh đăng ký miễn thi ngoại ngữ của Hà Nội nhiều nhất cả nước Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: thí sinh đăng ký miễn thi ngoại ngữ của Hà Nội nhiều nhất cả nước
Sỹ Hào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Kỳ 2: cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID mang lại nhiều lợi ích

Kỳ 2: cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID mang lại nhiều lợi ích

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, tạo thuận tiện cho người dân trong việc đăng ký cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP), đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong cải cách thủ tục hành chính, ngày 22/4/2024, Hà Nội đã triển khai thí điểm việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) trên ứng dụng VNeID. Đến nay, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu LLTP theo phương thức này, người dân phấn khởi khi được hưởng trọn những lợi ích ứng dụng VNeID mang lại…
Hà Nội ra mắt nền tảng phòng họp thông minh, không giấy tờ

Hà Nội ra mắt nền tảng phòng họp thông minh, không giấy tờ

Được coi là bước tiến đánh dấu quyết tâm xây dựng chính quyền số, ngày 28/6, UBND TP Hà Nội chính thức ra mắt nền tảng họp không giấy tờ (E-Cabinet) tích hợp phòng họp thông minh.
Gợi ý đáp án tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Gợi ý đáp án tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Theo giáo viên môn tiếng Anh của Hệ hống giáo dục HOCMAI, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024 về cơ bản bám sát cấu trúc đề thi tham khảo mà Bộ GD&ĐT đã công bố trước đó, tương tự với đề tốt nghiệp THPT năm 2023. Đề vẫn có các câu hỏi để phân loại thí sinh và phù hợp với yêu cầu cho mục tiêu xét tuyển ĐH.
Hà Nội đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án

Hà Nội đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án

Hà Nội đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và các công trình trọng điểm của TP. Đồng thời thúc đẩy triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025, hoàn thành mục tiêu giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024 là 95%, TP Hà Nội cần phải có nhiều giải pháp mạnh mẽ trong thời gian tới.
Hà Nội: tăng tính kết nối giữa xe buýt và đường sắt đô thị

Hà Nội: tăng tính kết nối giữa xe buýt và đường sắt đô thị

Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội cho biết, đơn vị vừa hoàn thiện phương án kết nối các tuyến buýt với đường sắt đô thị nhằm tạo thuận lợi cho hành khách...
Hà Nội: ứng dụng mô hình BIM trong lĩnh vực xây dựng

Hà Nội: ứng dụng mô hình BIM trong lĩnh vực xây dựng

Ông Đỗ Chí Hưng, Trưởng phòng Quản lý xây dựng (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, hiện nay, TP Hà Nội đã chấp thuận áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM) đối với 8 dự án, trong đó có 4 dự án cải tạo, nâng cấp hoặc xây mới…
Tăng mảng xanh, bảo vệ môi trường đô thị

Tăng mảng xanh, bảo vệ môi trường đô thị

Trong quy hoạch, Hà Nội luôn chú trọng đẩy mạnh yếu tố “xanh” để tăng mảng xanh cho đô thị. Đặc biệt, việc mở rộng các không gian xanh công cộng ở nhiều nơi đã góp phần làm thay đổi bộ mặt của đô thị, hướng đến xây dựng Hà Nội trở thành nơi đáng sống.
Thiên nhiên tái sinh kỳ diệu nơi cánh rừng Net Zero đất Mũi

Thiên nhiên tái sinh kỳ diệu nơi cánh rừng Net Zero đất Mũi

Chưa đầy 10 tháng từ ngày triển khai, hệ sinh thái nơi khoanh nuôi cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau đã tái sinh một cách kì diệu. Bên trong hàng rào bảo vệ 25ha rừng, hơn 71.000 cây mắm con đã cao 40-50cm, trở thành bãi sinh sản cho tôm cá, thu hút những đàn chim cót, chim nhàn… trở về làm tổ.
Gần 1.000 cán bộ, nhân viên SeABank ra quân làm sạch bờ biển tại 11 tỉnh thành, hướng tới phát triển bền vững

Gần 1.000 cán bộ, nhân viên SeABank ra quân làm sạch bờ biển tại 11 tỉnh thành, hướng tới phát triển bền vững

Hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam (01-08/06) và ngày Đại dương thế giới 08/06, ngày 08/06/2024, gần 1.000 cán bộ, nhân viên Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, Hose: SSB) đã cùng chung tay dọn vệ sinh bờ biển, tuyên truyền bảo vệ môi trường biển tại 11 tỉnh, thành phố có biển trên toàn quốc. Hoạt động nằm trong chương trình Let’s Go Green with SeABank - Ocean Cleanup của Ngân hàng nhằm giữ gìn vệ sinh các bờ biển, bảo vệ đại dương hướng tới phát triển bền vững, góp phần tạo giá trị cho cộng đồng phù hợp với một trong năm giá trị cốt lõi của SeABank - Vì Cộng đồng.
Huyện Mỹ Đức: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra an toàn

Huyện Mỹ Đức: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra an toàn

Trong 2 ngày (27-28/6) cùng với gần 109.000 thí sinh của Hà Nội, hơn 2.500 thí sinh huyện Mỹ Đức đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: công tác ra đề, in sao, vận chuyển được bảo mật tuyệt đối

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: công tác ra đề, in sao, vận chuyển được bảo mật tuyệt đối

Ngày 28/6, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức họp báo thông tin về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Bộ đánh giá chung, công tác coi thi tại các điểm thi trên cả nước được thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế.
Gợi ý đáp án các môn tổ hợp KHXH kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Gợi ý đáp án các môn tổ hợp KHXH kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Giáo viên các môn học thuộc tổ hợp KHXH của Hệ thống giáo dục HOCMAI đưa ra gợi ý đáp án các môn địa lý, lịch sử và giáo dục công dân kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động