Thứ bảy 20/04/2024 09:05

Vĩnh Phúc: Diễn tập cách ly F1 và điều trị F0 tại nhà, sẵn sàng ứng phó diễn biến phức tạp của Covid-19

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 21-11, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức diễn tập cách ly F1 và điều trị F0 tại nhà. Chương trình diễn tập nhằm chủ động linh hoạt, nâng cao khả năng ứng phó, điều trị dịch bệnh Covid-19 có chiều hướng diễn biến phức tạp trên địa bàn.

Tham dự diễn tập có lãnh đạo các đơn vị UBND tỉnh Vĩnh Phúc; UBND TP. Vĩnh Yên; Sở Y tế Vĩnh Phúc; cùng lãnh đạo UBND các huyện trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Các đơn vị tham gia diễn tập bao gồm Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP. Vĩnh Yên, Trung tâm y tế TP. Vĩnh Yên, cùng các lực lượng nhân viên y tế, công an, và vệ sinh môi trường…

Vĩnh Phúc: Diễn tập cách ly F1 và điều trị F0 tại nhà, sẵn sàng ứng phó diễn biến phức tạp của Covid-19
Diễn tập các ly F1 và điều trị F0 Covid-19 tại TP. Vĩnh Yên

Tình huống giả định diễn tập được xây dựng là khu phố Nguyễn Văn Phú, tổ dân phố Trà 1, phường Hội Hợp xuất hiện F0 và nhiều F1, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Cụ thể, tình huống giả định cho biết, 4g45 phút ngày N1, Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 phường Hội Hợp nhận được báo cáo của Tổ Covid-19 cộng đồng phố Trà 1, tại phố Nguyễn Văn Phú, đường Trương Định, có ông X hiện có biểu hiện sốt, ho. Ông X là cư dân địa phương, làm nghề tài xế xe luồng xanh tuyến Vĩnh Phúc – TP. Hồ Chí Minh, đã tiêm một mũi vắc xin, ông đã xét nghiệm PCR từ 2 ngày trước cho kết quả âm tính. Lịch trình di chuyển của ông X xuất phát từ TP. Hồ Chí Minh cách đây 5 ngày, dừng nghỉ tại Huế; Thanh Hóa và Hà Nội, trong quá trình di chuyển có tiếp xúc với nhiều người (có đeo khẩu trang) trước khi về Vĩnh Phúc đã thực hiện xét nghiệm PCR kết quả âm tính. Ông X về nhà tại phố Trà 1 lúc 18g30 ngày hôm trước. 19g30 ăn cơm cùng vợ con (cả hai người này đã tiêm 2 mũi vắc xin). 20g15 sang nhà hàng xóm uống nước, đánh cờ, tiếp xúc gần với 6 người, đặc biệt là nhà hàng xóm có 2 cháu dưới 18 tuổi chưa tiêm vắc xin nhưng không tiếp xúc với ông X. Đến 20g ông X về nhà ngủ, gần sáng có biểu hiện sốt nhẹ, ho nhiều, người mệt mỏi. Gia đình báo cáo với tổ Covid cộng đồng, sau khi tiến hành thăm hỏi, Tổ Covid cộng đồng báo cáo Trung tâm Chỉ huy phòng chống Covid trên địa bàn để kịp thời ứng phó.

Vĩnh Phúc: Diễn tập cách ly F1 và điều trị F0 tại nhà, sẵn sàng ứng phó diễn biến phức tạp của Covid-19
Nội dung diễn tập điều tra dịch tễ, truy vết phân loại các trường hợp tiếp xúc gần với F0.
Vĩnh Phúc: Diễn tập cách ly F1 và điều trị F0 tại nhà, sẵn sàng ứng phó diễn biến phức tạp của Covid-19
Tình huống giả định của nội dung diễn tập được xây dựng phù hợp với thực tế và khả năng ứng phó phòng chống dịch bệnh.

Diễn biến của tình huống giả định trên, được các đơn vị tham gia diễn tập triển khai các phương án ứng phó, nhịp nhàng, nhanh chóng, chính xác. Bao gồm các công đoạn, điều tra dịch tễ; thần tốc truy vết; khoanh vùng xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ; bố trí cách ly; lên phương án điều trị bệnh nhân; phun khử trùng vệ sinh môi trường; phong tỏa phạm vi ảnh hưởng của dịch bệnh ở phạm vi hẹp nhất; bố trí cung cấp nhu yếu phẩm hàng ngày cho khu vực phong tỏa; bố trí lực lượng tiến hành thu gom rác thải sinh hoạt tại khu vực phong tỏa theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tình huống giả định kết thúc sau 14 ngày, kể từ khi phát hiện ông X có biểu hiện nghi ngờ nhiễm Covid-19, sau khi trải qua thời gian theo dõi cách ly, cùng các biện pháp nhằm xác định chính xác các trường hợp F0 và các trường hợp nghi ngờ. Với các trường hợp F0 tiếp tục điều trị theo dõi y tế tại nhà 7 ngày tiếp theo. Lúc này các lực lượng tham gia diễn tập tình huống giả định, gỡ bỏ phong tỏa, ông X trở về nhà, người dân phố Nguyễn Văn Phú trở lại hoạt động bình thường.

Ông Lê Anh Tân, Phó Chủ tịch UBND TP. Vĩnh Yên cho biết, từ thời điểm đầu dịch đến nay, TP. Vĩnh Yên đã có 25 ca nhiễm Covid-19, trải qua đợt cách ly xã hội toàn thành phố 13 ngày, hiện nay TP. Vĩnh Yên duy trì được cấp độ 1 (vùng xanh). Tuy nhiên, TP Vĩnh Yên đang phải đối phó với nguy cơ rất lớn trước diễn biến của dịch bệnh Covid-19.

“Với mục đích nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành của Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 các cấp; Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan đơn vị, bộ phận, lực lượng liên quan theo đúng tinh thần Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19 “thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả”, thành phố đã thực hiện diễn tập với tình huống cách ly F1 và điều trị F0 tại nhà theo phương châm 4 tại chỗ. Chương trình diễn tập đã thực hiện đúng mục đích, yêu cầu của kế hoạch đã đề ra, đồng thời đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và phương tiện tham gia diễn tập.” – ông Lê Anh Tân cho biết.

Tại buổi diễn tập, ông Lê Hồng Trung, Giám đốc Sở Y tế đánh giá cao tinh thần chủ động sẵn sàng ứng phó với diễn biến dịch bệnh đang có chiều hướng phức tạp, của các đơn vị liên quan tham gia diễn tập. Tình huống diễn tập được lựa chọn phù hợp với tình hình thực tế và khả năng đáp ứng. Nội dung diễn tập thể hiện được kỹ năng điều hành và khả năng phối hợp của Ban Chỉ đạo các cấp, các lực lượng, thể hiện sự sẵn sàng và chuỗi quy trình đáp ứng nhanh. Đồng thời cũng đã triển khai thực hiện việc sàng lọc, lấy mẫu cung ứng hàng hóa thiết yếu, khoanh vùng, cách ly, tổ chức điều trị bệnh nhân tại nhà, xử lý ổ dịch, vệ sinh môi trường một cách linh hoạt, hiệu quả và an toàn.

Đánh giá dịch bệnh vẫn còn nhiều khả năng diễn biến phức tạp, kéo dài, lãnh đạo Sở Y tế cũng bày tỏ mong muốn các đơn vị ban ngành liên quan tiếp tục đề cao cảnh giác, nhất trí đồng lòng trong cuộc chiến đẩy lùi Covid-19. Không lơ là, luôn sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của người dân.

Sỹ Hào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động