Thứ sáu 19/04/2024 08:26

Vay tiền online: Đằng sau “miếng pho mát” là chiếc bẫy chuột

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thủ tục nhanh gọn, giải ngân nhanh, không phải chứng minh tài chính… là những lời quảng cáo có cánh mà các đối tượng cho vay tiền online thường dùng khi đăng tải thông tin. Tuy nhiên, đằng sau những lời rao đầy hấp dẫn đó lại là những cạm bẫy trực chờ những người nhẹ dạ.
Đằng sau những quảng cáo vay tiền online với thủ tục nhanh gọn là những cạm bẫy trực chờ
Đằng sau những quảng cáo vay tiền online với thủ tục nhanh gọn là những cạm bẫy trực chờ

Đằng sau những lời quảng cáo cho vay

Không quá khó để tìm kiếm được một trang web hay một thông tin về vay tiền online. Bởi lẽ cũng đơn giản như những lời đường mật các đối tượng cho vay này quảng cáo, chỉ cần gõ từ khóa “vay tiền online” là có đến vài chục nghìn kết quả hiện ra ngay tích tắc. Tìm kiếm một địa chỉ vay mượn dễ dàng, những lời quảng cáo về sự tiện lợi khi vay tiền online khiến nhiều người bị thuyết phục, và câu chuyện đằng sau miếng pho mát là chiếc bẫy diễn ra một cách rất hoàn hảo.

Ngày 19/6, CA phường Đức Giang, quận Long Biên đã tiếp nhận đơn trình báo của anh T (SN 1971, trú tại quận Long Biên, Hà Nội) về việc bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi vay tiền online. Theo đơn trình báo, do có nhu cầu vay tiền, anh T đã lên mạng internet để tìm kiếm. Sau đó, một đối tượng liên hệ, hướng dẫn anh T chuyển 100 triệu đồng vào tài khoản để đảm bảo. T nghi ngờ mình bị lừa nên đến CQCA trình báo.

Trước đó, ngày 9/6/2022, CA phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội tiếp nhận đơn trình báo của chị H (41 tuổi) về việc bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi vay tiền online. Theo trình bày của chị H, do có nhu cầu vay tiền nên chị đã vào mạng Internet để tìm kiếm. Sau đó có 1 đối tượng liên hệ, hướng dẫn chị làm thủ tục vay 200 triệu đồng. Để nhận được tiền, chị H phải đóng phí mới được giải ngân. Chị H đã gửi 117 triệu đồng vào tài khoản của các đối tượng nhưng không rút được khoản vay. Lúc này chị H mới biết mình bị lừa và đến CQCA trình báo.

Vào ngày 26/4/2022, CA phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy tiếp nhận đơn trình báo của anh Nguyễn Văn H. (SN 1997; quê Vĩnh Phúc) về việc bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi vay tiền online. Theo đơn trình báo của bị hại, do có nhu cầu vay 70 triệu đồng, anh A. đã tải ứng dụng “Vay tiền VPS CASH” nhưng không rút được tiền. Sau đó, có một người gọi điện cho anh A. giới thiệu là là nhân viên Cty cho vay tiền và yêu cầu anh đóng phí 35 triệu để kích hoạt gói vay tiền. Sau khi chuyển tiền, anh A. vẫn không rút được khoản tiền vay từ ứng dụng trên. Lúc này, anh A. mới biết mình bị lừa và đến CQCA trình báo.

Ngày 11/3, CA quận Hà Đông tiếp nhận đơn trình báo của anh H (SN 1993, ở quận Hà Đông) về việc có đăng ký vay online 30 triệu đồng. Khi làm hết thủ tục, anh H được một đối tượng yêu cầu chuyển tiền đóng phí bảo lãnh ngân hàng mới được giải ngân khoản vay. Sau đó, anh H đã chuyển khoảng 65 triệu đồng vào tài khoản cho đối tượng nhưng không nhận được khoản vay. Đối tượng thông báo anh H đăng ký sai tài khoản rút tiền và yêu cầu anh tiếp tục chuyển 50 triệu đồng. Lúc này, anh H mới biết mình bị lừa và đến CQCA trình báo.

Thị trường thiếu các khoản tín dụng nhỏ với thủ tục xét duyệt nhanh chóng

Không chỉ chờ đến bây giờ khi các CQ chức năng ra hàng loạt các cảnh báo người ta mới nhận diện được chiêu trò lừa đảo khi vay tiền online, mà trước đó, hàng loạt các câu chuyện về vay tiền online cũng đã được đề cập. Bởi ngoài nguy cơ bị lừa đảo, vay tiền online còn là một cạm bẫy khi người vay tiền đồng ý ký kết với những đối tượng cho vay qua mạng với một lãi suất… trời hỡi.

Trước đó, trong câu chuyện vay qua app và khủng bố đòi nợ của các đối tượng cho vay, bà Nguyễn Thị Thủy, đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn đã nhận định, tình trạng vay mạng đang phát triển rất mạnh, trong đó nhiều app cho vay với mức lãi suất cắt cổ và thủ đoạn đòi nợ tàn khốc hơn rất nhiều. Bởi có tình trạng trên, theo bà Thủy, thị trường còn đang thiếu các khoản tín dụng nhỏ với thủ tục xét duyệt vay nhanh chóng, thuận lợi từ phía các tổ chức tín dụng.

Bởi ngại đến ngân hàng, tổ chức tín dụng uy tín để vay tiền bởi những thủ tục phức tạp, nhiều người đã coi vay qua app, vay tiền online là một cứu cánh. Đây là đất sống cho những đối tượng lừa đảo hay những tổ chức tín dụng đen phát triển, tung hoành. Và hững lời quảng cáo ngọt ngào như "cần tiền là có, vay tiền dễ dàng" hay như "giải ngân trong ngày"… xuất hiện rất nhiều trên các trang, nhóm mạng xã hội lại càng khiến họ lạc quan với câu chuyện vay mượn trong lúc khó khắn. Thế nhưng, trong trùng điệp những lời mời mọc ấy có không ít cái bẫy tinh vi mà bất cứ người dân nào nếu không tỉnh táo sẽ là "con mồi" cho tội phạm công nghệ cao.

Thông tin về những thủ đoạn lừa đảo tinh vi trên, chỉ huy Đội phòng ngừa đấu tranh, hướng dẫn, điều tra tội phạm sử dụng công nghệ cao và có yếu tố nước ngoài, Phòng Cảnh sát hình sự, CA TP Hà Nội khuyến cáo: Người dân cần đặc biệt chú ý cảnh giác trước những loại hình cho vay tiền ở trên mạng. CA TP Hà Nội khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác trước các loại hình được quảng cáo là vay tiền nhanh chóng, dễ dàng, giải ngân trong ngày thông qua các trang mạng, mạng xã hội, app vay tiền.

Những lời mời chào vay tiền với thủ tục nhanh gọn, chỉ cần đóng phí bảo lãnh để giải ngân rất có thể là "bẫy" của các đối tượng lừa đảo. Nếu có nhu cầu vay vốn, người dân nên tìm hiểu kỹ và trực tiếp đến trụ sở, chi nhánh các ngân hàng để được tư vấn, hướng dẫn thủ tục vay tiền nhằm bảo vệ quyền lợi của mình trước pháp luật.

"Việc truy và thu hồi tài sản cho người dân trong những trường hợp này sẽ mất rất nhiều thời gian, khó khăn. Lý do bởi các tài khoản ngân hàng mà những đối tượng lừa đảo sử dụng thường là "chắp vá" thông tin của nhiều người khác nhau. Khi nhận được tiền, ngay lập tức chúng sẽ chuyển khoản qua nhiều tài khoản khác nhau trước khi "biến mất" không để lại dấu vết"- Phòng Cảnh sát hình sự, CA TP Hà Nội cảnh báo.
Tín dụng đen vẫn “có đất sống”, không ngừng “bẫy” người dân
Vay tiền không thế chấp, nam thanh niên bị lừa 154 triệu đồng
Công an Hà Nội cảnh báo "bẫy" lừa đảo khi vay tiền online
Vay tiền online, người đàn ông bị lừa khoảng 700 triệu đồng
Người đàn ông bị lừa 100 triệu đồng khi vay tiền trên mạng
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động