Thứ sáu 26/04/2024 02:23

Vận hành thử tàu metro Nhổn - ga Hà Nội ở tốc độ tối đa 80 km/g

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng nay, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã cho chạy thử nghiệm đoàn tàu tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội, vận tốc đc đẩy lên mức độ tối đa để kiểm tra tính đồng bộ để kiểm tra tính đồ bộ giữ các hệ thống.
Vận hành thử tàu metro Nhổn - ga Hà Nội ở tốc độ tối đa 80 km/g
Vận hành thử tàu metro Nhổn - ga Hà Nội

Sáng 6-12, một đoàn tàu của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội được vận hành lên nhà ga S1 để thực hiện việc chạy thử nghiệm vận hành tự động. Theo ban quản lý thì trong buổi chạy thử này đoàn tàu chạy với vận tốc tối đa 80 km/g để kiểm tra chất lượng hoạt động, tính đồng bộ giữa hệ thống thông tin, tín hiệu và hệ thống điều khiển.

Theo lộ trình chạy thử, đoàn tàu xuất phát từ ga S1 (Nhổn) lúc 10g, chạy đến ga S8 (Cầu Giấy) rồi quay ngược lại. Khoảng cách từ S1 đến S8 dài 8,5 km.

Đây là bước quan trọng trong quy trình kiểm tra đoàn tàu ở trạng thái động, phục vụ kiểm tra nghiệm thu chạy thử và đánh giá độc lập về an toàn vận hành đoàn tàu.

Trao đổi với PV, lãnh đạo MRB cho biết 80 km/g là vận tốc tối đa theo thiết kế. Trên thực tế khi đưa vào khai thác, với khoảng cách giữa 2 ga chỉ khoảng 1 km, đoàn tàu rất khó tăng tốc lên đến 80 km/g rồi kịp dừng lại ở ga tiếp theo.

"Tốc độ khai thác trung bình của tàu sẽ là 35 km/h. Ở khoảng giữa 2 ga, tốc độ có thể lên cao nhất khoảng 70 km/h", lãnh đạo MRB chia sẻ.

Khi chính thức vận hành, metro Nhổn - Ga Hà Nội sẽ có 8 đoàn tàu thường xuyên hoạt động, một đoàn tàu dự bị và một đoàn tàu phục vụ cứu hộ.

Tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5 km, gồm 8,5 km đi trên cao và 4 km đi ngầm. Dự án có 10 đoàn tàu được chế tạo tại Pháp, mỗi đoàn gồm 4 toa, có khả năng chở 944 - 1.124 người, mật độ khoảng từ 6,6-8 người/m².

Hà Nội từng dự kiến hoàn thành, đưa dự án vào khai thác vận hành đoạn trên cao vào cuối năm 2021 và toàn tuyến vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, thiếu vốn và chậm trễ trong giải phóng mặt bằng khiến dự án bị chậm tiến độ. Hiện, tiến độ khai thác đoạn trên cao được điều chỉnh lùi đến cuối năm 2022

Hồng Đức
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động