Thứ sáu 19/04/2024 23:57

Uống nước lá vối mỗi ngày có tốt không?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Uống nước lá vối mỗi ngày có tốt không? là băn khoăn của không ít người? Vậy lá vối có tốt cho sức khỏe không? Và có được uống nước lá vối mỗi ngày không?
Uống nước lá vối mỗi ngày có tốt không là băn khoăn của rất nhiều người
Uống nước lá vối mỗi ngày có tốt không là băn khoăn của rất nhiều người

Uống nước lá vối mỗi ngày có tốt không?

Nước lá vối là loại đồ uống được nhiều gia đình ưa chuộng và dùng làm nước uống thay nước lọc mỗi ngày. Tuy nhiên, uống nước lá vối mỗi ngày có tốt không? Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.

Nước lá vối là gì?

Nước lá vối là nước được nấu từ lá của cây vối hoặc là nước kết hợp nấu từ lá cây với rễ cây, vỏ và thân cây hay từ hoa của cây vối.

Trong lá vối có chứa tanin, khoáng chất, vitamin và có một chất kháng sinh có khả năng diệt được nhiều loại vi khuẩn có hại cho sức khỏe. Ngoài ra, sterol và chất béo cũng được tìm thấy trong các bộ phận khác của cây vối.

Nước lá vối thường được nấu bằng lá vối tươi hoặc lá vối khô. Với nước lá vối tươi, bạn chỉ cần đem lá vối đã rửa sạch đi nấu là đã có thể sử dụng, còn nước lá vối khô phải trải qua thêm một công đoạn phơi khô lá vối. Tuy nhiên, trong lá vối có chất kháng khuẩn nên nước lá vối khô là một cách sử dụng an toàn hơn nước lá vối tươi, hạn chế việc tiêu diệt hết các lợi khuẩn.

Tác dụng của nước lá vối với sức khỏe

1. Lá vối tươi giúp điều trị tiểu đường

Để giúp điều trị bệnh tiểu đường, hãy sắc lấy nước lá vối khoảng 10 - 20g lá, chia thành 3 lần uống mỗi ngày. Bạn có thể sử dụng nụ vối thay cho lá để tăng thêm hiệu quả điều trị, cách pha chế tương tự như nước lá vối tươi.

2. Phòng chống và cải thiện tình trạng bệnh gout

Uống nước lá vối được sắc mỗi ngày sẽ giúp tiêu tan đáng kể khoáng chất uric có trong cơ thể. Từ đó giảm hẳn nguy cơ hình thành bệnh gout. Tuy nhiên tác dụng của lá vối tươi chỉ giúp hỗ trợ điều trị chứ không thể nào chữa khỏi tận gốc bệnh gout.

3. Uống nước lá vối chữa đầy bụng, khó tiêu

Trong nước lá vối tươi có nhiều chất dinh dưỡng và vitamin, kèm theo đó là hoạt chất tanin chống oxy hóa và chống viêm rất tốt. Do vậy khi bạn bị đầy bụng, khó tiêu có thể uống nước lá vối để giảm bớt tình trạng khó chịu.

4. Nước lá vối tươi giúp lợi tiểu, giải khát tốt

Sử dụng lá vối để sắc nước uống như uống trà hàng ngày sẽ giúp cơ thể giải độc, thanh lọc gan thận. Từ đó sẽ giúp bạn giải khát, lợi tiểu tốt hơn, các chất độc sẽ được đào thải qua cơ quan bài tiết.

5. Tác dụng của lá vối với bà bầu

Giúp lợi sữa: Uống nước lá vối ngay từ đầu thai kỳ sẽ giúp tăng cường chức năng tuyến sữa, từ đó đảm bảo thể chất khi sinh.

Giúp hỗ trợ tiêu hóa cho bà bầu: Hãm lấy nước lá vối tươi cho bà bầu uống hàng ngày sẽ giúp bà bầu hấp thụ dinh dưỡng và tiêu hóa tốt hơn. Đồng thời lá vối cũng kích thích vị giác, tăng cảm giác ngon miệng cho bà bầu.

Nhanh săn bụng sau sinh: Đây là tác dụng tuyệt vời của uống nước lá vối mỗi ngày với bà bầu. Nước vối sẽ giúp đánh tan mỡ bụng, cho cảm giác ngủ ngon hơn.

6. Uống nước lá vối chữa bệnh gan nhiễm mỡ

Hoạt chất tanin và các vitamin trong nước lá vối sẽ giúp cho gan được giải độc hiệu quả hơn. Từ đó ngăn ngừa nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ gây suy nhược cơ thể. Tuy vậy cần tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng sử dụng nước uống cho hợp lý.

7. Tác dụng của lá vối giảm cân ở phụ nữ

Uống nước lá vối mỗi ngày với phụ nữ sẽ giúp giảm cân hiệu quả, đánh tan mỡ bụng. Hiệu quả sẽ tăng lên nếu sử dụng thêm cả nụ vối. Nên uống mỗi khi cảm thấy khát nước chứ không nên thay thế hoàn toàn nước uống hàng ngày.

8. Cung cấp dưỡng chất cho cơ thể đang mệt mỏi

Cơ thể đang mệt mỏi hoàn toàn có thể uống một cốc nước vối sẽ giúp xua tan cảm giác. Ngoài ra nó còn cung cấp năng lượng để bạn có thể hoạt động tốt hơn.

9. Giảm chốc đầu, mẩn ngứa

Nước lá vối ngoài để uống ra hoàn toàn có thể sử dụng để tắm và gội đầu. Nó sẽ giúp sát khuẩn tại những nơi bị chốc đầu và gây mẩn ngứa cho da đầu, cơ thể.

10. Là loại thuốc sát khuẩn tốt cho da

Bạn bị mẩn ngứa, nổi dị ứng, viêm da có thể sử dụng nước lá vối hoặc nụ vối để sát khuẩn cho làn da. Từ đó làn da sẽ mau chóng phục hồi và khỏe mạnh trở lại.

11. Uống nước lá vối điều trị viêm đại tràng

Với hoạt chất tanin trong lá vối, tình trạng viêm đại tràng của cơ thể sẽ được giải quyết đáng kể. Kết hợp thêm với việc sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, bạn sẽ mau chóng khỏi bệnh.

12. Giảm tình trạng bị bỏng rát

Bạn có thể dùng nước lá vối để giảm đi tình trạng bỏng rát trên da. Tuy vậy với trường hợp bỏng nặng hơn thì bạn vẫn cần phải đến bệnh viện để được điều trị.

Uống nước lá vối mỗi ngày có tốt không?

Sử dụng lá hay nụ vối từ 15 – 20 g, hãm lấy nước uống thay trà trong ngày hoặc nấu thành nước đặc chia 3 lần uống trong ngày và uống trong thời gian dài mới có hiệu quả mong muốn.

Tuy nhiên, nếu uống nước vối khi đói hoặc uống quá nhiều thì chính nước vối lại là nguyên nhân gây hại đến sức khỏe người dùng. Theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ, Hội Đông y Việt Nam cho biết, về hiện tượng mọi người uống nước vối khi đói bụng thường hay bị cồn cào là do nước vối có tác dụng thúc đẩy tiêu hóa, chống đầy bụng, ăn ngon miệng... vì tác dụng này nên uống khi đói sẽ làm nhu động ruột hoạt động nhiều, gây cảm giác thèm ăn, mệt mỏi, sa sầm mặt mày, mất năng lượng. Bởi vậy, ngoài tác dụng của nước vối, người dùng cần lượng thể trạng, sức khỏe để uống sao cho có hiệu quả nhất.

Ngoài ra, những người quá gầy hoặc sức khỏe yếu không nên dùng nụ và lá vối. Lá vối có tính chất kiểm soát lượng đường trong máu, lại giúp giảm cân, vì vậy người gày yếu không nên dùng.

Phụ nữ có thai cũng cần thận trọng khi dùng, không nên uống nước vối quá đặc làm ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa. Cũng không nên uống quá nhiều nước vối.

Nên uống nước từ lá vối khô, nên hạn chế dùng lá vối tươi vì có chứa chất kháng khuẩn, kháng viêm, có thể gián tiếp tiêu diệt vi khuẩn có lợi, gây nên tình trạng hao huyết.

Kiêng uống ngay sau bữa ăn vì có thể ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa

Trẻ em không nên uống nước lá vối.

Bài viết trên đây đã giải đáp về băn khoăn uống nước lá vối mỗi ngày có tốt không?
Gia Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động