Thứ ba 16/07/2024 14:36

Trở thành Thủ khoa tốt nghiệp đại học nhờ rèn tính kỷ luật

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nam sinh Trần Nhật Linh (22 tuổi) vừa trở thành thủ khoa tốt nghiệp khoa Hóa của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Em cho biết, bí quyết để mình học tập tốt chính là rèn luyện tính kỷ luật trong học tập.
Trở thành Thủ khoa tốt nghiệp đại học nhờ rèn tính kỷ luật
Em Trần Nhật Linh là thủ khoa tốt nghiệp khoa Hóa của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội Ảnh: NVCC

Nỗ lực từ “thất bại”

Nhật Linh tốt nghiệp ngành Sư phạm Hóa học dạy bằng tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội với điểm trung bình (GPA) 3,95/4. Nam sinh đứng ở vị trí thứ 4 trong hơn 2.700 sinh viên tốt nghiệp đợt tháng 6 vừa qua và đứng đầu khoa Hóa học.

Nhật Linh là cựu học sinh lớp chuyên Hóa, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, tỉnh Quảng Trị. Em từng tham gia kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia môn hóa năm lớp 12 nhưng kết quả không được như mong muốn. Khi đó, Linh nghi ngờ bản thân liệu có hợp với môn học này. Tuy rất buồn nhưng vài ngày sau, Linh đã lấy lại tinh thần, coi lần thất bại đó như một bài học quan trọng để không ngừng cố gắng vươn lên.

Em quyết tâm ôn thi 3 môn toán, hóa, tiếng Anh để xét tuyển vào ngành Sư phạm Hóa học dạy bằng tiếng Anh. Mặc bố mẹ khuyên nên theo kinh tế vì các thành viên trong gia đình đều theo ngành này, sau này có thể hỗ trợ tốt cho Linh nhưng em vẫn quyết định theo sư phạm.

Linh tiết lộ, trong quá trình ôn đội tuyển học sinh giỏi Quốc gia, bản thân được truyền cảm hứng từ những người thầy ở Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên. Mong muốn chứng minh cho gia đình rằng, bản thân theo sư phạm là đúng đắn nên Linh luôn nỗ lực trong học tập. Ngay từ khi nhập học, em đã đặt ra mục tiêu tốt nghiệp loại giỏi ngành Hóa. Có điều, Linh chưa từng nghĩ mình sẽ ra trường với danh hiệu thủ khoa.

Tính kỷ luật chắp cánh thành công

Trở thành Thủ khoa tốt nghiệp đại học nhờ rèn tính kỷ luật

Trần Nhật Linh (đeo kính) cùng bạn bè Ảnh: NVCC

Chia sẻ về hành trình bứt phá trong học tập, Linh cho biết, em gặp khó khăn giai đoạn đầu vào ĐH, khi 100% môn chuyên ngành học bằng tiếng Anh. Các bạn học cùng em đều rất giỏi, đến từ các trường chuyên nổi tiếng, còn đạt nhiều giải thưởng và được tuyển thẳng vào ĐH. Có khoảng thời gian Linh gặp áp lực, phải học “đuổi” theo các bạn. Không chùn bước, em lập kế hoạch học tập một cách khoa học với những mục tiêu cụ thể, trong đó áp dụng tính kỷ luật xuyên suốt quá trình học, đặc biệt chú trọng việc học, đọc tài liệu trước khi đến lớp. Với các kiến thức khó, Linh càng dành nhiều thời gian tìm hiểu kỹ, chú ý nghe thầy cô giảng bài để nắm bài thật chắc. Nhờ tính kỷ luật, Linh đã chinh phục được các môn học khó. Thậm chí, với các môn bản thân không thực sự thích, Linh vẫn giành được kết quả cao. Ví dụ như với các môn hóa vô cơ 2, hóa Hữu cơ 3 và hóa học lượng tử, Linh đều đạt điểm 10. Em còn đạt điểm tuyệt đối ở khóa luận tốt nghiệp. Bên cạnh phương pháp học hiệu quả, Linh còn tích cực tham gia nghiên cứu khoa học từ năm thứ 2 ĐH. Quãng thời gian làm nghiên cứu ở phòng thí nghiệm, em học hỏi được nhiều kinh nghiệm quý từ thầy cô, bạn bè và trưởng thành hơn rất nhiều. Nam sinh được thầy cô, bạn bè đánh giá cao ở cả năng lực lý thuyết và thực hành.

Bên cạnh danh hiệu thủ khoa tốt nghiệp ĐH, Linh còn đạt nhiều thành tích khác như giải Nhì Olympic Hóa học sinh viên toàn quốc, giải Nhất giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên của trường và giải Ba cấp toàn quốc.

Là nam sinh đa năng, bên cạnh việc học, nghiên cứu khoa học trong trường, Linh còn đi dạy gia sư, kèm học sinh đội tuyển ở trường cũ để rèn luyện kỹ năng sư phạm. Linh biết mình vẫn còn hạn chế ở khả năng truyền đạt kiến thức bằng tiếng Anh nên đang nỗ lực trau dồi tiếng Anh mỗi ngày.

Hiện tại, Linh đang cùng nhóm nghiên cứu ở trường hoàn thiện các bài báo để gửi đăng trên tạp chí quốc tế. Mục tiêu của Linh thời gian tới là chinh phục học bổng du học để học chương trình sau ĐH. Em muốn được khám phá, phát triển năng lực của bản thân nhiều hơn nữa tại môi trường học tập ở nước ngoài trước khi về nước làm việc.

13 thí sinh đạt thủ khoa kì thi vào lớp 10 trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc
Chuỗi thành tích đáng nể của thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động