Thứ tư 24/04/2024 07:53

Triển khai cấp hộ chiếu vaccine

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong tuần tới, Bộ Y tế sẽ tập huấn và triển khai cấp "hộ chiếu vaccine" trên quy mô cả nước.
Ảnh minh họa
Biểu mẫu "hộ chiếu vaccine" của Việt Nam đã được công nhận lẫn nhau với 17 quốc gia. Ảnh minh họa

Theo Trung tâm dữ liệu y tế (Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế), thời gian vừa rồi, Bộ Y tế đã triển khai thí điểm cấp "hộ chiếu vaccine" tại 3 bệnh viện là Bệnh viện E, K và Bạch Mai. Đến nay, các kết quả hiện trên hệ thống đã sẵn sàng, đáp ứng tốt việc cấp "hộ chiếu vaccine".

Bộ Y tế đã thực hiện cấp hộ chiếu vaccine cho hơn 1.000 đối tượng tiêm tại Bệnh viện Bạch Mai. Trong tuần tới, Bộ Y tế sẽ có văn bản chỉ đạo triển khai việc cấp hộ chiếu vaccine cho người dân.

Với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Anh, Bộ Y tế sẽ triển khai chứng nhận điện tử tiêm vaccine COVID-19 theo tiêu chuẩn do WHO, Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh ban hành nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc di chuyển trong và ngoài nước của người dân.

Để cấp và theo dõi số lượng giấy xác nhận tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho người dân bằng chữ ký số; triển khai việc xác nhận tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho đối tượng tham gia tiêm chủng, bảo đảm mỗi người dân đã tiêm chủng có giấy chứng nhận điện tử tiêm vaccine COVID-19 với đầy đủ các thông tin phù hợp với thông lệ quốc tế, tạo điều kiện cho người dân khi nhập cảnh nước ngoài, Bộ Y tế đã ban hành biểu mẫu và quy trình cấp giấy chứng nhận tiêm chủng điện tử theo Quyết định số 5772/QĐ-BYT.

Hiện nay, theo quy định, các cơ sở tiêm chủng sẽ thực hiện ký số. Để thực hiện kỹ thuật này, Bộ Y tế xây dựng 2 phương án. Thứ nhất là các cơ sở tiêm chủng thực hiện ký số, thứ 2 là tùy thực tế địa phương sẽ giao một cơ quan đầu mối thực hiện (có thể là Sở Y tế hoặc CDC tại các địa phương).

Việc ký số cho phép ký hàng nghìn người cùng một lúc. Các cơ sở tiêm chủng sẽ chịu trách nhiệm rà soát thông tin, kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác thực thông tin của người dân và thực hiện ký số.

Khi thực hiện cấp "hộ chiếu vaccine" điện tử, tức là tất cả người dân đã tiêm chủng và có thông tin trên nền tảng quản lý tiêm chủng và có mã QR code (theo tiêu chuẩn quốc tế). Khi đó, "hộ chiếu vaccine" điện tử sẽ hiển thị trên ứng dụng PC-Covid hoặc Sổ sức khỏe điện tử của Bộ Y tế. Hiện, Bộ Y tế đang phối hợp Bộ TT&TT xây dựng chức năng hiển thị mục "hộ chiếu vaccine" trên ứng dụng phòng, chống COVID-19 được công nhận hiện nay. Hiện nay, biểu mẫu "hộ chiếu vaccine" của Việt Nam đã được công nhận lẫn nhau với 17 quốc gia.

Theo quy định hiện hành của Bộ Y tế, quy trình cấp "hộ chiếu vaccine" sẽ bao gồm 3 bước:

Bước 1: Các cơ sở tiêm chủng phải rà soát, xác minh, xác thực thông tin người dân tiêm chủng trên nền tảng tiêm chủng. Bộ Y tế đã ban hành các văn bản hướng dẫn về quy trình xác thực thông tin người dân tiêm chủng trên cơ sở dữ liệu về dân cư do Bộ Công an quản lý.

Bước 2: Các cơ sở tiêm chủng sẽ thực hiện ký số, sau đó dữ liệu sẽ được chia sẻ với hệ thống quản lý cấp chứng nhận vaccine do Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) quản lý.

Bước 3: Cục Y tế dự phòng sẽ ký số tập trung. Sau đó, "hộ chiếu vaccine" dưới định dạng mã 2D sẽ được hiển thị trên các ứng dụng như Sổ sức khỏe điện tử và PC-Covid.

A.H
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động