Tranh cãi xung quanh quảng cáo của "mì Tiến Vua bò cải chua"
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cả hai cũng đã gửi đơn khiếu nại lên Cục Quản lý cạnh tranh: Cty Masan khiếu nại Acecook về hành vi "gây rối hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác", còn Acecook cho rằng "quảng cáo của Masan đã cung cấp thông tin gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng".
Câu chuyện bắt đầu từ mẩu quảng cáo mì Tiến Vua bò cải chua của Masan đang được phát trên truyền hình. Thông điệp mì Tiến Vua bò cải chua của Masan có nội dung khá ngắn gọn: "Khi cho nước sôi vào vắt mì, nếu nước trong tô chuyển sang màu vàng đục, chứng tỏ sản phẩm có sử dụng phẩm màu". Với cách so sánh hai hình ảnh vắt mì vàng sậm và vàng nhạt, quảng cáo đã truyền tải thông điệp đến người tiêu dùng "mì màu vàng sậm là có sử dụng phẩm màu".
Vì vậy, mẩu quảng cáo trên không khỏi khiến nhiều người tiêu dùng băn khoăn vì đây là sản phẩm rất thông dụng: Nhiều loại mì ăn liền đang lưu hành trên thị trường khi cho nước sôi vào có màu vàng đục là sử dụng phẩm màu, là không an toàn cho sức khỏe?
Acecook VN cho rằng quảng cáo của Masan đã cung cấp thông tin gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về chất lượng mì, vì "nếu nước chuyển sang vàng đục - chứng tỏ sợi mì có nhuộm". Trong khi đó, màu sắc của vắt mì sậm hay nhạt, trắng hay không là phụ thuộc vào thành phần nguyên liệu, công nghệ sản xuất… còn phẩm màu nếu có chỉ là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến màu sắc của vắt mì. Vì vậy, nếu mì có sử dụng phẩm màu thì khi cho nước sôi vào có thể ra màu sậm, nhưng không thể suy ngược lại "vắt mì màu sậm là có sử dụng phẩm màu", như quảng cáo của Masan.
Khoản 1 Điều 45 Luật Cạnh tranh cấm doanh nghiệp "thực hiện hành vi quảng cáo mà so sánh trực tiếp hàng hóa của mình với hàng hóa cùng loại của người khác". Như vậy, chỉ cần có so sánh sản phẩm của mình với sản phẩm khác thì đã là hành vi bị cấm. Một thông tin quảng cáo được xem là đúng luật nếu nội dung của nó chỉ giới thiệu tính năng, công dụng, giá cả… của sản phẩm và không mang tính lạm dụng, hàm ý gì đến những sản phẩm tương tự khác. Thế nên, khi Masan so sánh sản phẩm mì của mình với các loại mì khác trong thông tin quảng cáo, các doanh nghiệp cùng ngành mì đã cho rằng quảng cáo này có dấu hiệu vi phạm luật cạnh tranh.
Đến nay, tranh luận giữa hai cơ quan này vẫn chưa có hồi kết. Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công thương đã tiếp nhận hồ sơ khiếu nại của hai doanh nghiệp. Còn Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) - nơi cấp phép cho quảng cáo mì Tiến Vua bò cải chua đã yêu cầu phía Masan chỉnh sửa từ ngữ trong mẩu quảng cáo nói trên, để tránh cho người tiêu dùng hiểu sai về chất lượng các sản phẩm cùng ngành hàng.
P.Thảo-B.An
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại






