Thứ tư 24/04/2024 05:39
Giải đáp pháp luật

Tiêu chuẩn bổ nhiệm Thừa phát lại

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo Nghị định số 08/2020/NĐ-CP ngày 8/1/2020, của Chính phủ quy định về tổ chức và hoạt động của TPL, Điều 6 quy định tiêu chuẩn bổ nhiệm TPL như sau:
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hỏi: Tôi được biết có nghề mới là Thừa phát lại (TPL). Tôi đang tìm hiểu để chuyển hướng nghề nghiệp. Vậy, xin quý báo cho biết, tiêu chuẩn bổ nhiệm TPL? Vấn đề đào tạo, bồi dưỡng nghề TPL như thế nào?

(Nguyễn Tiến Hùng, huyện Sóc Sơn, Hà Nội)

Trả lời:

Về câu hỏi của bạn, xin trả lời như sau:

Theo Nghị định số 08/2020/NĐ-CP ngày 8/1/2020, của Chính phủ quy định về tổ chức và hoạt động của TPL, Điều 6 quy định tiêu chuẩn bổ nhiệm TPL như sau:

1. Là công dân Việt Nam không quá 65 tuổi, thường trú tại Việt Nam, chấp hành tốt Hiến pháp và pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt.

2. Có bằng tốt nghiệp ĐH hoặc sau ĐH chuyên ngành luật.

3. Có thời gian công tác pháp luật từ 03 năm trở lên tại các cơ quan, tổ chức sau khi đã có bằng tốt nghiệp ĐH hoặc sau ĐH chuyên ngành luật.

4. Tốt nghiệp khóa đào tạo, được công nhận tương đương đào tạo hoặc hoàn thành khóa bồi dưỡng nghề TPL quy định tại Điều 7 của Nghị định này.

5. Đạt yêu cầu kiểm tra kết quả tập sự hành nghề TPL.

Về đào tạo, bồi dưỡng nghề TPL và công nhận tương đương đào tạo nghề TPL ở nước ngoài, Điều 7 Nghị định nêu:

1. Người đủ tiêu chuẩn quy định tại khoản 1, 2 Điều 6 của Nghị định này được tham gia khóa đào tạo nghề TPL tại Học viện Tư pháp thuộc Bộ Tư pháp. Hồ sơ đăng ký tham gia khóa đào tạo nghề TPL được lập thành 01 bộ bao gồm: Giấy đăng ký tham gia khóa đào tạo nghề TPL theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định; bản sao có chứng thực hoặc bản chụp kèm theo bản chính bằng tốt nghiệp ĐH hoặc sau ĐH chuyên ngành luật để đối chiếu.

Người hoàn thành khóa đào tạo được cấp Chứng chỉ tốt nghiệp đào tạo nghề TPL.

2. Miễn đào tạo nghề TPL đối với người đã có thời gian làm thẩm phán, kiểm sát viên, chấp hành viên, điều tra viên từ 05 năm trở lên; luật sư, công chứng viên đã hành nghề từ 05 năm trở lên; giáo sư, phó giáo sư chuyên ngành luật, tiến sĩ luật; người đã là thẩm tra viên chính, thẩm tra viên cao cấp ngành tòa án, kiểm tra viên chính, kiểm tra viên cao cấp ngành kiểm sát; người đã là thanh tra viên cao cấp, chuyên viên cao cấp, nghiên cứu viên cao cấp, giảng viên cao cấp trong lĩnh vực pháp luật; người đã là thẩm tra viên chính, thẩm tra viên cao cấp ngành thi hành án dân sự.

3. Người được miễn đào tạo nghề TPL quy định tại khoản 2 Điều này phải tham gia khóa bồi dưỡng nghề TPL tại Học viện Tư pháp. Hồ sơ đăng ký tham gia khóa bồi dưỡng nghề TPL được lập thành 01 bộ bao gồm: Giấy đăng ký tham gia khóa bồi dưỡng nghề TPL theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định; bản sao có chứng thực hoặc bản chụp kèm theo bản chính giấy tờ chứng minh là người được miễn đào tạo nghề TPL để đối chiếu.

Người hoàn thành khóa bồi dưỡng được cấp Giấy chứng nhận hoàn thành khóa bồi dưỡng nghề TPL.

4. Hồ sơ quy định tại khoản 1, 3 Điều này được nộp trực tiếp hoặc gửi qua hệ thống bưu chính đến Học viện Tư pháp. Học viện Tư pháp tiếp nhận hồ sơ đăng ký và thông báo danh sách người đủ điều kiện tham gia khóa đào tạo, khóa bồi dưỡng chậm nhất là 30 ngày trước ngày khai giảng; trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản có nêu rõ lý do.

5. Thời gian đào tạo nghề TPL là 06 tháng; thời gian bồi dưỡng nghề TPL là 03 tháng.

6. Người có yêu cầu công nhận tương đương đào tạo nghề TPL ở nước ngoài nộp trực tiếp hoặc gửi qua hệ thống bưu chính 01 bộ hồ sơ đến Bộ Tư pháp. Hồ sơ bao gồm: Giấy đề nghị công nhận tương đương đào tạo nghề TPL theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định; bản dịch đã được công chứng hoặc chứng thực văn bằng đào tạo nghề TPL được cấp bởi cơ sở đào tạo ở nước ngoài.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp ra quyết định công nhận tương đương đối với người được đào tạo nghề TPL ở nước ngoài; trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản có nêu rõ lý do.

7. Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định chi tiết về nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng nghề TPL; việc công nhận tương đương đào tạo nghề TPL ở nước ngoài.

B.A
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động