Thứ sáu 29/03/2024 05:49

Tiếp tục hoãn xét xử bị cáo Hiệp “khùng”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vừa qua, HĐXX của TAND quận Ba Đình, Hà Nội, tiếp tục tạm hoãn phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thế Hiệp (Hiệp "khùng"), SN 1947, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội, về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy”, theo quy định tại điểm a khoản 2 và điểm d khoản 3 Điều 313 BLHS..

Theo các cơ quan tố tụng, Nguyễn Thế Hiệp kinh doanh cho thuê nhà trọ tại khu vực ngách tập thể cơ khí C70, ngõ 879 Đê La Thành, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội, gần BV Nhi Trung ương. Bị cáo sở hữu 5 nhà trọ. Quá trình kinh doanh, Hiệp không xin phép các cơ quan có thẩm quyền mà tự ý cơi nới mở rộng nhà trọ bằng cách dựng khung sắt, sau đó làm sàn và vách ngăn phòng bằng các vật liệu: Gỗ dán, tôn xốp…; tự ý lắp đặt hệ thống điện không đồng bộ, tự ý câu dẫn điện từ nhà này qua nhà khác để sử dụng, không trang bị đầy đủ các bình chữa cháy và các tiêu lệnh chữa cháy tại các nhà trọ và các nhà trọ này không có lối thoát hiểm đúng quy định.

tiep tuc hoan xet xu bi cao hiep khung
Bị cáo tại phiên tòa trước đó. Ảnh: Đ.Phương

Ngày 3-4-2018, đoàn kiểm tra liên ngành của phường Ngọc Khánh đã kiểm tra công việc kinh doanh nhà trọ, việc phòng cháy chữa cháy… tại khu nhà trọ của ông Nguyễn Thế Hiệp và đã lập biên bản ghi nhận: “Không có đăng ký kinh doanh, không có hồ sơ quản lý Phòng cháy chữa cháy (PCCC), không có phương tiện PCCC, không đảm bảo về khoảng cách PCCC, lối thoát nạn không đảm bảo theo quy định, chưa có tổ PCCC tại chỗ, hệ thống điện thiết kế lắp đặt quản lý sử dụng không đảm bảo PCCC”. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ nhà trọ dừng ngay hoạt động kinh doanh; làm các thủ tục đăng ký kinh doanh, hồ sơ phương án, phương tiện PCCC. Bị cáo đã ký biên bản và cam kết thực hiện. Tuy nhiên, ông Hiệp đã không thực hiện yêu cầu trên.

CQĐT kết luận, khoảng 17g ngày 17-9-2018, tại dãy nhà trọ của Hiệp xảy ra hỏa hoạn nghiêm trọng làm chết 2 người, làm cháy 20 nhà, gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của 31 hộ, 99 nhân khẩu tại ngõ 879. Tổng tài sản thiệt hại gần 1,9 tỷ đồng. Nguyên nhân vụ cháy là do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện làm cháy lớp vỏ cách điện, sau đó cháy lan ra xung quanh. Ngày 26-9-2018, cơ quan CSĐT- CA quận Ba Đình đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy”, xác định nguyên nhân vụ cháy xuất phát từ nhà ông Hiệp. Ngày 24-10-2019, VKSND quận Ba Đình đã tống đạt cáo trạng truy tố bị cáo về tội "Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy".

Hơn một năm sau đám cháy, khung cảnh xung quanh khu nhà trọ không có nhiều thay đổi ngoài những đống đổ nát, tàn dư đám cháy đã được dọn sạch sẽ. Những ngôi nhà lợp tôn vẫn nham nhở tường gạch vì bị cháy được các hộ dân để nguyên trạng, không sửa chữa xây dựng vì đây là khu vực quy hoạch xây dựng đường vành đai 1 của Hà Nội. Nhà của ông Trần T, sát ngay cạnh nhà trọ, bị cháy 4 tầng cũng không sửa chữa mà chỉ lợp mái tôn ở tầng trên cùng để tạm sinh hoạt. Chị Thái Thị P, ở cạnh đó cho biết, nhà chị trước có nguồn thu nhập từ cho thuê trọ nhưng sau khi bị cháy, chị cũng không đầu tư sửa chữa để cho thuê nữa vì không biết bao giờ mới thu hồi vốn. Các hộ dân bị ảnh hưởng bởi đám cháy khác như hộ nhà bà L, ông K, bà T… đều trong tình trạng tương tự.

Lần này, phiên tòa tiếp tục bị hoãn do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Trước đó, do vắng nhiều nhân chứng và bị hại, một luật sư của bị cáo, HĐXX TAND quận Ba Đình đã tiến hành hội ý và đã quyết định hoãn phiên tòa.

Đỗ Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động