Thứ bảy 04/05/2024 19:13

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Xử lý các vấn đề xã hội để mang lại hạnh phúc cho người dân”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
“Trong nền kinh tế thị trường, trong một thế giới phẳng, cách mạng 4.0 thì xã hội có nhiều vấn đề đòi hỏi chúng ta phải nắm bắt xử lý để mang lại an toàn cho người dân, mang lại hạnh phúc cho từng gia đình” – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh trong phát biểu tại phiên thảo luận tổ về tình hình kinh tế - xã hội sáng nay.

Phải tìm động lực phát triển mới

Nhiều vấn đề quan trọng khác về kinh tế- xã hội cũng được người đứng đầu Chính phủ đề cập đến trong phát biểu của mình. Theo Thủ tướng, điều đáng mừng là những kết quả đạt được thời gian qua tương đối toàn diện và tốt đẹp. Đời sống của người dân được nâng lên một bước, từ miền núi đến miền biển, đô thị.

Ở phương diện quốc gia, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế đã cao hơn so với trước đây. Phần lớn đóng góp của chúng ta đã được chấp nhận, khả năng hứng chịu của chúng ta trước biến đổi thế giới cũng khá hơn.

Tuy nhiên, Chính phủ cũng thẳng thắn nhìn vào những tồn tại, hạn chế. “Nguyên nhân các đồng chí đã nói nhiều rồi. Ở đây tôi nói đến một vấn đề, đó là ngoài đường lối chung ra cần có chỉ đạo quyết liệt tháo gỡ khó khăn, sắp xếp xử lý các vấn đề bất cập trong chỉ đạo điều hành, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, phương hướng trong thời gian tới là cần quan tâm nhiều hơn tới những vấn đề xã hội. Trong nền kinh tế thị trường, trong một thế giới phẳng, cách mạng 4.0 thì xã hội có nhiều vấn đề đòi hỏi chúng ta phải nắm bắt xử lý để mang lại an toàn cho người dân, mang lại hạnh phúc cho từng gia đình. Phát triển bao trùm không để thành phần nào bị rớt lại phía sau.

thu tuong xu ly cac van de xa hoi de mang lai hanh phuc cho nguoi dan

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trình bày Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội năm 2018 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 trước Quốc hội ngày 22-10

Bên cạnh đó, Thủ tướng lưu ý, “phải cố gắng tìm ra động lực phát triển mới tốt hơn. Việt Nam đang trong bối cảnh hội nhập sâu, việc phát triển khoa học công nghệ, tìm ra giá trị gia tăng cao rất quan trọng. Nếu không tìm giá trị gia tăng trong chuỗi giá trị thì chúng ta sẽ luẩn quẩn mãi”.

Về giải pháp, Thủ tướng cho rằng, việc tháo gỡ thể chế, xây dựng Chính phủ kiến tạo, phát triển rất quan trọng. “Văn bản này chồng văn bản kia, hệ thống pháp luật chằng chịt, làm việc này nhưng lo việc kia, nhiều tầng lớp chồng chéo ràng buộc… Phải cố gắng sắp xếp tổ chức lại, tháo gỡ những ràng buộc cho sự phát triển”.

Phát triển mạnh mẽ các loại hình doanh nghiệp từ người dân

Khẳng định vai trò quan trọng của kinh tế nhà nước, tuy nhiên theo Thủ tướng kinh tế tư nhân cũng rất quan trọng trong sự phát triển kinh tế. Doanh nghiệp tư nhân cũng góp phần giải quyết nhiều việc làm, tăng ngân sách, tăng trưởng GDP nên phải quan tâm. Theo Thủ tướng, câu hỏi mục tiêu đạt 1 triệu doanh nghiệp có đạt được không là câu hỏi lớn của Chính phủ. Do đó, các địa phương phải cố gắng phát triển mạnh mẽ các loại hình doanh nghiệp từ người dân; tiếp tục phát triển FDI có chọn lọc, liên kết hai khối kinh tế lại với nhau để cùng phát triển.

Đối với vấn đề nợ công, Thủ tướng cho rằng nếu đi vay tràn lan để đầu tư phát triển sẽ dẫn dến nhiều nguy cơ nên làm gì cũng đúng mức, hiệu quả. “Tất nhiên, nếu dừng lại không làm gì cũng chết, nhưng đầu tư bừa bãi còn nguy hiểm hơn” – Thủ tướng nói. Thủ tướng cũng lưu ý đối với tài chính ngân sách, phải sử dụng hiệu quả hơn, chống lãng phí, đừng “mặc áo quá đầu” và phải “liệu cơm gắp mắm”để giữ cân đối”.

Cuối cùng, trong phát biểu của mình, Thủ tướng nhấn mạnh đến việc muốn phát triển phải có ý chí dân tộc mạnh mẽ hơn, một khát vọng phát triển tốt hơn. Phải hợp tác tốt hơn, có ý chí, quyết tâm hơn trong công việc, không bỏ lưng chừng, từng đơn vị, địa phương phải làm đến nơi đến chốn.

Cùng với đó, mỗi người dân, mỗi tổ chức, đặc biệt người có trách nhiệm phải có khát vọng trong phát triển, có nguồn cảm hứng mạnh mẽ trong phát triển mới có thể đưa đất nước tiến lên. “Nếu cứ sáng cắp ô đi, tối cắp ô về, cứ lưng chừng công việc, không có hành động quyết liệt thì cuộc cách mạng khó chuyển biến” – Thủ tướng lưu ý.

Theo Thủ tướng, muốn vậy tinh thần phải dựa vào dân, phát động nhân dân, phục vụ nhân dân, giải quyết tâm tư nguyện vọng cho nhân dân là rất quan trọng. Thủ tướng cũng khẳng định, Chính phủ sẽ lắng nghe tiếp thu để chất lượng công việc năm 2019 có kết quả tốt hơn, để người dân cảm thấy Quốc hội, Chính phủ lo cho dân.

Thanh Hải
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động