Chủ nhật 21/07/2024 11:25
Huyện ủy Thạch Thất, Hà Nội:

Thủ tục hành chính trả trước, đúng hẹn đạt 100%

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Huyện ủy Thạch Thất đã tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; công tác Dân vận 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Thủ tục hành chính trả trước, đúng hẹn đạt 100%
Toàn cảnh hội nghị Ảnh: Vũ Vân

Tỷ lệ hòa giải thành đạt 87%

Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm 2024, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị tiếp tục quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại địa phương, đơn vị đảm bảo theo đúng quy định. Trọng tâm là thực hiện quy chế dân chủ trong công tác giải phóng mặt bằng, bàn về xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, thực hiện quy trình hiệp thương nhân sự và công tác bầu trưởng thôn, lấy ý kiến Nhân dân về Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã; lấy ý kiến hài lòng của người dân về xây dựng NTM kiểu mẫu ở xã Hạ Bằng và Đồng Trúc. Phát huy hiệu quả hoạt động giám sát; các tổ hòa giải ở cơ sở hòa giải thành 87% vụ việc.

Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ quan Nhà nước gắn với công tác cải cách hành chính và công tác dân vận của chính quyền được tăng cường, theo hướng gần dân, sát dân, đáp ứng nguyện vọng, lợi ích chính đáng của Nhân dân; công tác tiếp công dân, đối thoại, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được thực hiện nghiêm theo quy định.

Tỷ lệ thủ tục hành chính trả trước hẹn và đúng hẹn tại bộ phận Một cửa huyện đạt 100%; 100% công đoàn cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, hội nghị người lao động; có 53/85 doanh nghiệp tổ chức đối thoại với người lao động tại nơi làm việc.

Công tác Dân vận có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, phát huy rõ nét vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện, nhất là việc tổ chức tiếp xúc đối thoại của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với nhân dân. Qua đó giúp cấp ủy, chính quyền nắm bắt kịp thời những vấn đề bức xúc, nổi cộm tại địa phương, kịp thời điều chỉnh các chủ trương, chính sách phù hợp với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, được nhân dân đánh giá cao.

Làm tốt công tác phối hợp giữa Ban Dân vận, MTTQ, các tổ chức chính trị- xã hội với các cơ quan, ban, ngành, lực lượng vũ trang trong công tác Dân vận. Thực hiện chương trình phối hợp giữa Ban Dân vận với UBND, Công an, Ban chỉ huy Quân sự huyện.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” được triển khai sâu rộng trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, với 128 mô hình Dân vận khéo các cấp. Tổ chức thành công Hội thi “Dân vận khéo” tại 3Cụm và Hội thi cấp huyện.

Đổi mới nội dung, hình thức công tác dân vận

Thủ tục hành chính trả trước, đúng hẹn đạt 100%
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thạch Thất Nguyễn Minh Hồng phát biểu chỉ đạo hội nghị Ảnh: Vũ Vân

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thạch Thất Nguyễn Minh Hồng đề nghị cấp ủy, chính quyền, Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ các cấp tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò công tác Dân vận của Đảng, của chính quyền, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Tập trung tuyên truyền, phổ biến, thi hành hiệu quả Luật Dân chủ và các Nghị định liên quan. Quan tâm xây dựng các mô hình tiêu biểu thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với công tác Dân vận của Đảng, của chính quyền.

Tăng cường, đổi mới nội dung, hình thức tập huấn công tác xây dựng và thực hiện công tác dân vận và thực QCDC ở cơ sở, mô hình Dân vận khéo cho đội ngũ cán bộ từ Huyện đến cơ sở. Đổi mới nếp nghĩ, cách làm, nhân rộng các mô hình tốt, cách làm hay, sáng tạo, nhất là trong công tác thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, công tác GPMB, thực hiện các dự án ở từng địa phương, cơ quan đơn vị.

Nghiêm túc triển khai tổ chức thực hiện hiệu quả Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở đối với tất cả các loại hình nhất là khối doanh nghiệp, khối trường học, đặc biệt quan tâm đến khu vực ngoài công lập. Quan tâm đổi mới hoạt động của tổ chức công đoàn, nhất là các tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, hướng tới đảm bảo quyền và lời ích chính đáng, hợp pháp cho người lao động.

Rà soát xây dựng và sửa đổi, bổ sung QCDC trong các loại hình mới; hoàn thiện, rà soát, ban hành các quy ước, hương ước của thôn, tổ dân phố theo Nghị định số 61/2023/NĐ-CP của Chính phủ. Kiện toàn Ban chỉ đạo cho phù hợp với Luật thực hiện dân chủ hiện nay. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở sở và các Nghị định liên quan. Tập trung chỉ đạo tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền Huyện với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân trên địa bàn năm 2024. Đồng thời, theo dõi, đôn đốc giải quyết các ý kiến kiến nghị còn tồn đọng chưa giải quyết xong tại các hội nghị đối thoại trước.

Kênh thông tin pháp luật hiệu quả
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động