Thứ sáu 29/03/2024 14:31

Thu nhập giáo viên mầm non được cải thiện khi lương cơ sở tăng lên 1,8 triệu đồng/tháng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nếu như mức lương cơ sở được tăng lên 1,8 triệu/tháng như đề xuất đang được xây dựng của Chính phủ, lương giáo viên mầm non sẽ được tăng lên đáng kể.

Đề xuất tăng lương cơ sở lên 1,8 triệu đồng/tháng

Tại Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII vào ngày 9/10, Trung ương đã đồng ý phương án điều chỉnh tiền lương, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp ưu đãi người có công trong năm 2023. Ban cán sự đảng Chính phủ đã được yêu cầu hoàn chỉnh phương án để trình Quốc hội khóa XV xem xét, quyết định.

Cụ thể, các cơ quan liên quan đang đề xuất phương án nâng mức lương cơ sở của cán bộ, công chức, viên chức khu vực công lên 1,8 triệu đồng (hiện nay là 1,49 triệu đồng, tăng khoảng 20,8%), thời gian dự kiến thực hiện từ 1/7/2023.

Thông tin này là tin vui đối với cán bộ, công nhân viên chức cả nước, đặc biệt là bộ phận giáo viên để giải quyết một phần khó khăn về thu nhập khi mức sống hiện tại đang một tăng cao mà tiền lương thì tăng ở mức không tương xứng.

Thu nhập giáo viên mầm non được cải thiện khi lương cơ sở tăng lên 1,8 triệu đồng/tháng
Mức lương giáo viên mầm non sẽ được cải thiện hơn khi lương cơ sở được tăng theo đề xuất hiện nay

Lương giáo viên mầm non có bước cải thiện lớn

Thống kê từ cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục cho thấy, Niên giám thống kê của Tổng cục Thống kê, thống kê sơ bộ năm học 2021-2022, số giáo viên mầm non trên cả nước rơi vào khoảng 279,4 nghìn người. Năm học 2020-2021, số lượng giáo viên là 281,2 nghìn người. Như vậy, chỉ sau 1 năm học, số lượng giáo viên mầm non đã giảm khoảng 2,2 nghìn người.

Số lượng giáo viên mầm non sụt giảm nguyên do đến một phần từ thu nhập hiện nay của giáo viên đang không tương xứng cũng như không theo kịp tốc độ tăng trưởng và lạm phát kinh tế hiện nay. Đặc biệt, ở các vùng kinh tế thành thị, việc giáo viên nghỉ việc hoặc chuyển đổi từ khu vực công sang các trường tư thục không còn quá lạ lẫm khi mức thu nhập tại các công việc khác tốt hơn hẳn mức lương mầm non khối công.

Tuy nhiên, việc tăng lương cơ sở theo đề xuất hiện nay sẽ giúp cho thu nhập của giáo viên mầm non khối công tăng lên đáng kể. Theo Thông tư 01-04/2021/TT-BGDĐT về bổ nhiệm, xếp lương giáo viên mầm non, phổ thông công lập, ghưởng lương theo Thông tư 01-04/2021/TT-BGDĐT về bổ nhiệm, xếp lương giáo viên mầm non, phổ thông công lập sẽ tăng lên đáng kể như sau:

Giáo viên mầm non mới vào ngành được xếp hạng III có hệ số lương 2,1, phụ cấp ưu đãi 35%, lương khởi điểm khoảng 5 triệu đồng mỗi tháng; giáo viên mầm non hạng I cao nhất có hệ số lương 6,38, thêm phụ cấp ưu đãi, phụ cấp thâm niên, phụ cấp thâm niên vượt khung có thể thực nhận lương trên 15 triệu mỗi tháng.

Cũng theo thông tin từ phía Cục Nhà giáo, Bộ Giáo dục và Đào tạo, để thu hút và giữ chân giáo viên yên tâm công tác, giảm tỷ lệ chuyển việc, nghỉ việc trong ngành giáo dục, mức lương giáo viên sẽ được cải thiện theo chính sách tiền lương mới và trả lương theo mức độ phức tạp của công việc cũng như đặc thù nghề nghiệp. Hy vọng, mức lương của giáo viên, đặc biệt là bậc mầm non sẽ được cải thiện nhiều hơn trong tương lai.

Dương Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động