Thứ sáu 19/12/2025 01:44

Thí sinh Việt tại Asia's Next Top Model: Cá tính thôi, đừng “Drama” hóa!

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bắt đầu từ năm 2012 và cho tới nay đã trải qua 6 mùa tổ chức, Asia's Next Top Model đang là cuộc thi tìm kiếm người mẫu được yêu thích tại thị trường thời trang châu Á. Việt Nam là một trong các quốc gia có đại diện góp mặt.

Gần đây, các thí sinh nước ta tham dự cuộc thi này đều rất cá tính, không ngại thể hiện, tuy nhiên, khán giả cũng mong rằng cá tính ấy là gia vị vừa đủ cho cuộc thi, chứ không phải là cá tính được tạo dựng theo kiểu “Drama” (cứ tạm hiểu là phim truyền hình dài tập).

Dạo gần đây, khán giả trong nước và khu vực châu Á dần quen với thuật ngữ “Drama”, do sự bùng nổ của cách gọi này tại các quốc gia có nền phim ảnh phát triển ở châu Á là: Hàn Quốc, Nhật Bản, và Trung Quốc.

Có rất nhiều cách hiểu khác nhau nhưng thông thường mọi người thường ngầm hiểu Drama là thể loại phim có tập và có thể kéo dài thành nhiều tập. Khác hoàn toàn so với thể loại phim Movie 1 tập. Mà cái quan trọng nhất của Drama là… có tính kịch.

Nghĩa là có diễn viên “diễn sâu”, có bảng phân vai, có sắp xếp kịch bản, có cố tình tạo cao trào. Đó là lý do vì sao hiện nay, nhiều người mất niềm tin vào truyền hình thực tế - một dạng thức lúc nào cũng quảng cáo là thực tế, nhưng có khi được dàn dựng chẳng kém gì Drama.

Đến mức mà khán giả phải thốt lên: “Tôi đang xem chương trình thực tế, hay đang xem Drama trá hình đây”?

Trở lại với Asia's Next Top Model – Cuộc thi tìm kiếm người mẫu châu Á được quan tâm hiện nay, cuộc thi này, không thiếu tình huống kịch tính như phim. Có nhiều khi, khán giả còn nhận xét là dàn dựng hơi quá, khi cố tình chĩa ống kính vào từng nét mặt của thí sinh, khai thác một vài câu chửi thề và tập trung nhiều vào mâu thuẫn của các thí sinh, đôi lúc, hơn cả các thử thách thi chính.

ca tinh thoi dung drama hoa
Rima Thanh Vy – đại diện Việt Nam tại Asia's Next Top Model 2018 thừa nhận, đến 70% tính Drama của cuộc thi năm nay tập trung vào cô. (Ảnh: ANTM)

Sau hành trình ngắn ngủi và nhạt nhòa của Thùy Trang (mùa 1), Phan Như Thảo (mùa 2), Celine Dương (mùa 3), các chân dài Việt sau này đã thu hút sự chú ý tại sân chơi châu lục. Bằng cách bên cạnh thi tốt, có kỹ năng, thì nhất định phải cá tính một chút, phải “ghê gớm” một chút, để có thể được ống kính chương trình chú ý đến nhiều hơn.

Đầu tiên, phải kể đến Mai Ngô - nhân tố mở màn cho chuỗi Drama của chân dài Việt tại Asia's Next Top Model. Mai Ngô xây dựng hình ảnh của không vừa mắt nhiều thí sinh trong nhà chung năm 2016. Cô cũng chẳng ngại gây chú ý khi khóc lóc om sòm vì mái tóc bị cắt ngắn. Rất thẳng thắn, trước mặt giám khảo cô cho biết "phát bực" về kiểu tóc mà chương trình tạo cho.

Năm 2017, Minh Tú là đại diện Việt Nam chinh chiến tại Asia's Next Top Model. Cô giành ngôi Á quân – một thành tích “không phải dạng vừa đâu” của làng mẫu Việt. Bên cạnh năng lực chuyên môn khó có thể phủ nhận, khán giả cũng nhanh chóng nhận ra khá khá tình huống mà chân dài Việt còn là tiêu điểm Drama tại cuộc thi này.

Trong một lần Minh Tú cãi cọ với bạn nhà chung, chưa bao giờ khán giả thấy một đại diện Việt Nam bộc lộ cá tính mạnh đến thế. Nguyên nhân cuộc chiến được xác định do sự bất đồng giờ giấc sinh hoạt giữa đại diện Việt Nam và Indonesia - Clara. Trong khi Minh Tú luôn ngủ sớm để đảm bảo sức khỏe tập trung cho cuộc thi, Clara lại thường xuyên nói chuyện gây ồn ào. Căng thẳng lên đỉnh điểm khi Clara chỉ tay thẳng mặt Minh Tú và to tiếng.

Đại diện Việt Nam lập tức yêu cầu Clara dừng hành động này và gọi đối thủ là "đồ khốn". "Không phải dạng vừa", chân dài Indonesia cũng đáp trả bằng cách gọi Minh Tú là “đồ bẩn thỉu”. Các thí sinh khác đã phải lao vào can ngăn hai cô gái. Không những thế, đôi lần Minh Tú lăn ra ngất xỉu khi tham gia thử thách tình huống, khán giả thấy vài phân đoạn của Minh Tú thật chẳng khác nào tình huống trong phim cả. Đến trận trừng mắt cãi nhau cũng có bóng dáng của tính kịch.

Nhưng cả Minh Tú và Mai Ngô đều chưa là gì với là Rima Thanh Vy tại Asia's Next Top Model 2018. Khán giả nhanh chóng nhận ra rằng tính Drama tại cuộc thi năm nay hầu hết đều tập trung vào đại diện Việt Nam, đến mức Rima Thanh Vy phải thừa nhận rằng: "70% drama liên quan đến tôi, có một tập mọi người còn đánh nhau vì tôi!".

Thanh Vy cũng chẳng ngại cà khịa với các thí sinh khác, bị đồng đội ngó lơ, cô tuyên bố tự tập một mình và thua thử thách, nhưng có vẻ cô chẳng quan tâm lắm chuyện thua, cứ “chiếm sóng” đều đều đã là được rồi. Khi xem chương trình, không ít người đang đặt câu hỏi: Là chương trình cố sắp xếp cho Thanh Vy biểu hiện như thế, hay cô tự chọn vai cho mình?

Có mấy điểm chúng ta cũng phải thẳng thắn nói với nhau: Không có chương trình thực tế nào không có kịch bản, vì có kịch bản nên ắt có sắp xếp, nhưng sắp xếp sao cho tự nhiên nhất mà thôi. Và chương trình nào cũng cần điểm nhấn, nếu thiếu yếu tố điểm nhấn (có thể là thí sinh, có thể là giám khảo, có thể là các yếu tố liên quan khác) chương trình sẽ trôi tuột không để lại dấu ấn gì. Đồng thời, thí sinh cũng phải tự tạo điểm nhấn, bằng cách phải biết làm mình nổi bật lên, nếu đóng vai trò “hoa hậu thân thiện” ở một cuộc thi nhiều cạnh tranh, nghĩa là “hoa hậu thân thiện” thất bại.

Nhưng cũng phải rõ ràng rằng: Cuộc thi truyền hình, không phải là phim truyền hình dài tập. Ở đấy thí sinh có thể hiện cá tính, nhưng không đồng nghĩa với việc trở thành diễn viên. Các tình huống sắp xếp để tôn cá tính và tài năng thật của thí sinh, chứ không phải để thí sinh “diễn sâu” từ tập này sang tập khác.

Vì thế, các thí sinh có thể bộc lộ tính cách, nhưng đừng khiến mình thành một nhân vật Drama, vừa phải thì được chú ý, quá liều sẽ bị ghét, thậm chí, khán giả quê nhà cũng không thiện cảm ủng hộ được. Cá tính đi kèm tài năng và sự cố gắng thực sự, bao giờ cũng tốt hơn là kiểu gồng mình lên để gây chú ý.

Nam Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động