Thứ sáu 26/04/2024 10:34

Thêm 11 người bị đề nghị truy tố trong vụ sai phạm tại Tổng Cty VEAM

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C03) vừa đề nghị truy tố 17 bị can liên quan đến vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại Tổng Cty Máy động lực và máy nông nghiệp (VEAM), Cty CP thương mại vận tải VEAM (Vetranco) và một số DN khác.
Bị can Trần Ngọc Hà (phải) - cựu Chủ tịch HĐQT VEAM và bị can Vũ Từ Công (cựu Phó TGĐ VEAM)
Bị can Trần Ngọc Hà (phải) - cựu Chủ tịch HĐQT VEAM và bị can Vũ Từ Công (cựu Phó TGĐ VEAM)

Trước đó, CQĐT đã đề nghị truy tố ông Trần Ngọc Hà, cựu Chủ tịch HĐQT, TGĐ VEAM; Lâm Chí Quang, cựu TGĐ VEAM; Vũ Quang Tâm, Vũ Từ Công - đều là cựu Phó TGĐ VEAM và 3 bị can khác tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Trong bản kết luận điều tra lần này, thêm 11 người bị đề nghị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, gồm:

Ngô Văn Tuyển, cựu thành viên HĐQT VEAM; Bùi Quốc Việt, cựu Trưởng Phòng thị trường kinh doanh VEAM; Ngô Văn Thịu, cựu Trưởng Phòng thị trường kinh doanh VEAM; Nguyễn Thị Thu Hương, cựu Phó GĐ kiêm Kế toán trưởng VETRANCO; Trần Thanh Thủy, cựu Trưởng Phòng tài chính kế toán VETRANCO; Nguyễn Minh Tùng, cựu Chủ tịch HĐQT Cty Bách Việt; Lương Xuân Trường, cựu GĐ Cty CP thép Minh Quang; Trần Anh Sơn, cựu kế toán trưởng, phụ trách quản trị VEAM; Hoàng Văn Lẫm, cựu Phó Phòng tài chính kế toán VEAM; Vũ Từ Công, cựu kế toán trưởng VEAM và Nguyễn Văn Khôi, cựu thành viên HĐTV, Trưởng Ban kiểm soát VEAM.

Theo kết luận điều tra bổ sung, ông Trần Ngọc Hà với vai trò là TGĐ Veam (từ 1-1-2015 đến 8-8-2018) đã trực tiếp ký tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh phương án ký hợp đồng cung cấp Li - xăng, đề nghị HĐTV phê duyệt. Ông Hà trực tiếp ký hợp đồng cung cấp Li - xăng ngày 5-7-2016 với Cty ISEKI (Nhật Bản) khi dự án đầu tư sản xuất máy kéo 4 bánh hạng trung chưa có quyết định đầu tư, chưa có dự toán được duyệt là trái quy định về trình tự thủ tục đầu tư.

CQCSĐT Bộ Công an xác định, hành vi của ông Hà có đủ căn cứ phạm vào tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, quy định tại Điều 219 BLHS. Quá trình điều tra, ông Hà có thái độ khai báo chống đối, không thành khẩn, quanh co chối tội, do đó, CQĐT đề nghị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Ngoài các hành vi, vụ việc được nêu, CQĐT sẽ có văn bản gửi TAND đang thụ lý hồ sơ đề nghị xem xét lại các bản án dân sự đã tuyên; kết quả thi hành án đối với Cty TNHH Đầu tư TM &XNK Hải Đăng, Cty CP Đầu tư và phát triển công nghệ Việt Nam cùng 14 Cty phía Bắc còn dư nợ tại Vetranco hơn 60,68 tỷ đồng. Nếu có dấu hiệu hình sự, đề nghị chuyển cho CQĐT có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, CQCA đã chuyển hồ sơ sang VKSND TC, giữ nguyên quan điểm đề nghị truy tố các ông Trần Ngọc Hà, Lâm Chí Quang, Vũ Quang Tâm, Vũ Từ Công…

Theo kết luận, ông Trần Ngọc Hà là người giữ vai trò chính, quyết định các công việc điều hành của VEAM. Tuy nhiên, ông Hà đã thực hiện không đúng các quyền và nghĩa vụ được giao, buông lỏng quản lý, quyết định những chủ trương, chiến lược hoạt động của VEAM không đúng các quy định pháp luật gây thất thoát tài sản Nhà nước.

Từ năm 2007-2013, VEAM đã có 6 lần bảo lãnh cho Vetranco vay tiền tại các ngân hàng, ký hợp đồng thương mại và cho Vetranco vay tiền theo hạn mức trái quy định để ký các hợp đồng kinh doanh mua bán hàng hóa. Tổng GĐ của VEAM qua các thời kỳ (từ 2011-2013) đã không thực hiện theo quy trình có sự tham mưu của các bộ phận chuyên môn, ký nhiều văn bản bảo lãnh thanh toán cho các hợp đồng tín dụng Vetranco vay tiền tại các ngân hàng.

Sau đó, do Vetranco không trả được các khoản vay nên VEAM buộc phải dùng nguồn tiền của chính Tổng Cty trả cho các ngân hàng. CQĐT kết luận những hành vi này đã gây thiệt hại cho VEAM 208 tỷ đồng.

Cũng theo kết luận điều tra, từ các nguồn vốn vay của VEAM, vốn vay ngân hàng và vốn tự có, Vetranco đã lập các hợp đồng khống mua bán hàng hóa lòng vòng, chuyển tiền cho các DN vay trái quy định, gây thiệt hại tài sản Nhà nước gần 182 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Hà còn bị cáo buộc phê duyệt dự án đầu tư sản xuất máy kéo 4 bánh hạng trung và ký một số hợp đồng khác có nhiều sai phạm gây thất thoát hơn 56 tỷ đồng; quyết định chủ trương đầu tư số tiền 400.000 USD để phát triển sản phẩm mới không đúng quy định pháp luật gây thiệt hại gần 10 tỷ đồng… Quá trình điều tra bổ sung, cơ quan CSĐT cũng làm rõ trách nhiệm của nhiều người khác liên quan đến việc phạm tội, gồm các cá nhân tại hội đồng thành viên VEAM, ban kiểm soát VEAM, các cá nhân tại Vetranco…

CQĐT kết luận chưa đủ căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự đối với những người này, và cho biết sẽ đề nghị Bộ Công thương xử lý hành chính một số người có liên quan sai phạm VEAM bảo lãnh cho Vetranco.

Bảo Lâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động