Thứ bảy 20/04/2024 23:03

Thế giới cần loại bỏ vũ khí hạt nhân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đây là lời kêu gọi của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres và một lần nữa khẳng định đây là nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức này kể từ khi thành lập.
Thế giới cần loại bỏ vũ khí hạt nhân
Tổng thư ký Liên hợp quốc - Antonio Guterres.

Nhân Ngày Quốc tế xóa bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân, hôm 26-9 (giờ địa phương), Tổng thư ký Liên hợp quốc - Antonio Guterres kêu gọi cần loại bỏ vũ khí hạt nhân trên thế giới và bắt đầu một kỷ nguyên mới của đối thoại, tin cậy và hòa bình.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh các tiến trình đàm phán về vấn đề hạt nhân của Iran và Triều Tiên đang đình trệ trong một khoảng thời gian dài. Tuy nhiên, đã có những tín hiệu lạc quan khi 2 quốc gia này mới đây đều để ngỏ khả năng sớm trở lại bàn đàm phán.

Ông Guterres một lần nữa nhấn mạnh, giải quyết mối đe dọa vũ khí hạt nhân là nhiệm vụ trọng tâm của Liên Hợp Quốc kể từ khi thành lập.

Năm 1946, Đại Hội đồng LHQ đã ra nghị quyết đầu tiên nhằm "loại bỏ vũ khí nguyên tử khỏi kho vũ khí quốc gia và tất cả các loại vũ khí nguy hiểm có khả năng hủy diệt hàng loạt".

Dù tổng số vũ khí hạt nhân đã giảm trong nhiều thập kỷ, nhưng hiện trên thế giới vẫn có khoảng 14.000 đơn vị vũ khí loại này.

Theo người đứng đầu Liên hợp quốc, thế giới đang đối mặt với “mức độ rủi ro hạt nhân cao nhất” trong gần 4 thập kỷ qua khi các nước đều đua nhau cải thiện chất lượng kho vũ khí của mình.

Do đó, ông cho rằng hiện là thời điểm cần loại bỏ vũ khí hạt nhân khỏi thế giới, mở ra một thời kỳ mới của đối thoại, tin cậy và hòa bình cho tất cả người dân.

Tổng thư ký Antonio Guterres cũng kêu gọi tất cả các quốc gia nắm giữ công nghệ hạt nhân ký Hiệp ước Cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBT), vốn đã được 185 quốc gia ký kết.

CK
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động