Thứ bảy 27/04/2024 11:08

Thầy cúng trộm vàng trong miếu: Hành vi của nghi phạm xâm phạm đến tín ngưỡng tôn giáo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hành vi trộm vàng ngay tại nơi tâm linh của thầy cúng cho thấy người này không thành tâm, chỉ rắp tâm trục lợi. Đây cũng là hành vi vi phạm pháp luật hình sự...
Đối tượng Lê Đại Vũ được CQCA xác định là thầy cúng trộm vàng trong miếu
Đối tượng Lê Đại Vũ được CQCA xác định là thầy cúng trộm vàng trong miếu.

CA huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau vừa tạm giữ hình sự Lê Đại Vũ, SN 1989, TP Cà Mau để tiếp tục điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Vũ hành nghề thầy cúng và thường được người dân thuê để thực hiện các nghi thức cúng lễ tại miếu Bà Chúa xứ Vàm sông Ông Đốc, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời. Đây là nơi tâm linh nổi tiếng ở miền Tây Nam Bộ.

Tuy nhiên, lợi dụng việc làm thầy cúng, Vũ đã có hành vi trộm sợi dây chuyền vàng 18K, trọng lượng 1,4 lượng, trị giá 50 triệu đồng trên tượng Bà Chúa xứ. Số vàng này do những chủ tàu cá ở địa phương cúng tiến miếu Bà Chúa xứ.

Khi CA vào cuộc điều tra đã xác định thầy cúng Lê Đại Vũ chính là nghi phạm, số vàng trên được Vũ giấu trong người. Vũ thừa nhận với cán bộ Công an về hành vi trộm tài sản ở miếu Bà Chúa xứ Vàm sông Ông Đốc.

Liên quan đến vụ việc trên, luật sư Đinh Thị Nguyên - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, hành vi vi phạm pháp luật của nghi phạm là đã rõ, CQĐT sẽ làm rõ nguyên nhân vụ việc, tiến hành định giá tài sản bị trộm cắp để xác định thiệt hại. Đồng thời, làm rõ đơn vị quản lý tài sản này để xác định tư cách tham gia tố tụng của người bị hại.

Bởi, dây chuyền vàng treo trên người Bà Chúa xứ, đối tượng đã thực hiện hành vi lén lút, chiếm đoạt dây chuyền này. Tuy nhiên, Bà Chúa xứ không phải là con người nên không được xác định là người bị hại mà người bị hại ở đây sẽ được xác định là đơn vị quản lý ngôi miếu.

Luật sư Nguyên thông tin, theo quy định của pháp luật, hành vi lén lút để chiếm đoạt tài sản của người khác từ 2 triệu đồng trở lên sẽ bị xử lý hình sự. Trong khi đó, thông tin ban đầu từ phía cơ quan chức năng được biết, dây chuyền vàng bị chiếm đoạt có giá trị khoảng 50 triệu đồng.

CQĐT sẽ trưng cầu định giá tài sản để xác định cụ thể giá trị bị thiệt hại, làm căn cứ xác định tội danh và làm cơ sở để tòa án quyết định mức hình phạt theo quy định pháp luật.

Nếu kết quả định giá tài sản cho thấy tài sản bị mất trị giá từ 2 đến 50 triệu đồng và nếu bị chứng minh có tội, nghi phạm có thể đối mặt với khung hình phạt theo khoản 1 Điều 173, BLHS năm 2015 là bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Trường hợp tài sản có giá trị từ 50 đến dưới 200 triệu đồng, nghi phạm có thể đối mặt với hình phạt là phạt tù từ 2 đến 7 năm theo khoản 2 Điều 173, BLHS.

"Hành vi của nghi phạm là nguy hiểm cho xã hội, gây bức xúc trong dư luận, không chỉ xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản mà còn xâm phạm đến tín ngưỡng tôn giáo của người dân địa phương. Vì thế, CQĐT sẽ sớm làm rõ nguyên nhân sự việc, xác định tính chất của sự việc làm căn cứ xử lý theo quy định" - luật sư Nguyên cho biết.

Liên quan đến vụ việc này, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Hùng Vĩ, nguyên giảng viên khoa văn học ĐH KHXH&NV, ĐH Quốc gia Hà Nội cho rằng, vụ việc thầy cúng trộm vàng ở nơi tâm linh không chỉ vi phạm pháp luật mà còn cho thấy vấn nạn về mê tín dị đoan hiện nay.

Theo ông Nguyễn Hùng Vĩ, từ nhu cầu cúng bái tăng, rất nhiều thầy cúng vi phạm pháp luật về bài trừ mê tín dị đoan. Nhiều khi họ mượn cái gọi là tự do tín ngưỡng, nhưng thực chất lại tuyên truyền mê tín.

Đối với người hành nghề thầy cúng, buôn thần bán thánh, lợi dụng ăn cắp, ăn trộm của đền, đình, miếu…đó cũng là hành vi cá nhân, cũng là những vi phạm pháp luật và pháp luật phải điều chỉnh, xử lý.

Ông Nguyễn Hùng Vĩ cho rằng, rõ ràng hành vi thầy cúng trộm cắp tài sản ngay tại nơi tâm linh cho thấy người này không thành tâm, chỉ rắp tâm trục lợi.

“Trong tín ngưỡng, tất cả tôn giáo đều quy những cái đó vào tội phạm và nghiệp chướng. Pháp luật cũng có những điều khoản điều chỉnh hành vi trộm cắp tài sản. Do đó, về mặt luật pháp sẽ điều chỉnh bằng các mức phạt từ hành chính cho đến hình sự. Qua vụ việc trên cũng thấy những tồn tại của những người hành nghề thầy cúng và cần xử lý, chấn chỉnh” - ông Nguyễn Hùng Vĩ cho biết.

Nữ giúp việc nhiều lần trộm vàng của chủ nhà
Giảm án cho cựu nhân viên ngân hàng rút trộm 28 cây vàng của khách
Bắt được đối tượng trộm 100 lượng vàng
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động