Thứ sáu 29/03/2024 04:39

Thanh Hóa tổ chức tập huấn nghiệp vụ báo chí về an ninh trật tự

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 28/2, Hội Nhà báo tỉnh Thanh Hóa phối hợp cùng Công an tỉnh mở lớp tập huấn nghiệp vụ 2023 nhằm thực hiện tốt công tác tuyên truyền, đồng thời giúp các nhà báo, phóng viên củng cố kiến thức, đưa tin chính xác trên lĩnh vực an ninh trật tự.
Phóng viên trao đổi một số ý kiến trong tác nghiệp tại lớp tập huấn.
Phóng viên trao đổi một số ý kiến trong tác nghiệp tại lớp tập huấn.

Giảng viên truyền đạt là Đại tá Dương Văn Tiến, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa; Thượng tá Nguyễn Tiến Thành, Trưởng phòng PC01 và Trung tá Lê Đức Long, Phó trưởng phòng PX03.

Tại lớp tập huấn, nhiều vấn đề đã được các học viên nêu lên như: Quyền riêng tư của các tổ chức cá nhân, việc hình sự hóa các quan hệ kinh tế, ranh giới để phân biệt quyền tự do cá nhân, tự do ngôn luận khi tham chiếu theo điều 331 Bộ Luật hình sự 2015…

Hiện tại công tác phối hợp tuyên truyền giữa Công an tỉnh Thanh Hóa và các cơ quan báo chí đang được thực hiện theo Luật Báo chí và các quy định của ngành Công an. Theo đó, ngoài phương thức cung cấp thông tin trên cổng thông tin điện tử của Công an tỉnh, các cơ quan báo chí, các phóng viên có thể liên hệ qua phòng PX03 để được đấu mối, hướng dẫn cụ thể đối với từng vấn đề, vụ việc.

Theo quy định người phát ngôn của Công an tỉnh là Giám đốc, do đó, trong một số vụ việc, lãnh đạo các bộ phận, đơn vị trực thuộc không thể phát ngôn, cung cấp thông tin trực tiếp nếu chưa được phân công. Vấn đề này, đại diện PX03 cho biết sẽ tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh để việc cung cấp thông tin cho báo chí được kịp thời, chính xác hơn trong thời gian tới.

Đại tá Dương Văn Tiến, Phó Giám đốc Công an Thanh Hóa đánh giá cao sáng kiến mở lớp tập huấn của Hội nhà báo tỉnh cũng như vai trò của các cơ quan báo chí trong việc thông tin, tuyên truyền các mặt hoạt động của lực lượng công an nhân dân. Ông Tiến đề nghị các cơ quan báo chí, các nhà báo quan tâm hơn đến hoạt động phòng chống tội phạm ma túy, cho vay nặng lãi, lừa đảo chiếm đoạt tài sản…

Đại tá Dương Văn Tiến - Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an Thanh Hóa truyền đạt tại lớp tập huấn.
Đại tá Dương Văn Tiến - Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an Thanh Hóa truyền đạt tại lớp tập huấn.

Đối với vấn đề cung cấp thông tin cho báo chí, Đại tá Tiến yêu cầu các phòng, ban, đơn vị trực thuộc cần cung cấp kịp thời hơn nữa để nâng cao hiệu quả thông tin tuyên truyền trong lĩnh vực an ninh trật tự. Ngoại trừ các vấn đề liên quan đến bí mật Nhà nước, bí mật nghiệp vụ điều tra, các vụ việc khác trong thẩm quyền cần sớm công khai cho báo chí để tăng cường công tác giáo dục pháp luật, phòng ngừa, răn đe các loại tội phạm.

Trực tiếp truyền đạt một số vấn đề thuộc lĩnh vực chuyên môn trong quá trình điều tra, thực hiện các thủ tục tố tụng thuộc chức năng, quyền hạn của cơ quan công an, Thượng tá Nguyễn Tiến Thành, Trưởng phòng PC01, Phó Thủ trưởng Thường trực Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã giúp cho các nhà báo, phóng viên có thêm hiểu biết cơ bản về quá trình điều tra một vụ án; cách sử dụng các khái niệm chính xác trong lĩnh vực điều tra.

Theo thượng tá Nguyễn Tiến Thành, thông tin báo chí luôn cần phải nhanh chóng, kịp thời, hấp dẫn bạn đọc nhưng cũng phải đảm bảo tính chính xác. Do đó, trong một số vụ việc, vấn đề, các nhà báo cần có những hiểu biết cơ bản, nắm vững về quy trình điều tra, thủ tục tố tụng để thực hiện các tác phẩm báo chí có chất lượng hơn.

Bà Nguyễn Thị Thương, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo tỉnh Thanh Hóa cho biết, lớp tập huấn là dịp các phóng viên, nhà báo đến từ các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh cập nhật thêm kiến thức, kỹ năng trong quá trình tác nghiệp, phục vụ hiệu quả hơn cho công tác chuyên môn, thông tin tuyên truyền trên lĩnh vực an ninh trật tự.

Đây là lần đầu tiên Hội nhà báo tỉnh Thanh Hóa tổ chức tập huấn cho hội viên liên quan đến chủ đề về an ninh trật tự với sự tham gia truyền đạt trực tiếp của lãnh đạo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh.

Tăng cường bảo đảm an ninh trật tự tại bệnh viện
Tiếp tục đảm bảo an ninh trật tự dịp lễ hội sau Tết Nguyên đán
UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo làm rõ thông tin báo phản ánh
Lê Mạnh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động