Thứ năm 08/08/2024 15:11

Tàu metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức vận hành đón khách từ 8h ngày 8/8

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từ 8h ngày 8/8, đoạn trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy dài 8,5km thuộc tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội chính thức vận hành thương mại, phục vụ hành khách. Dự án là một trong những dự án giao thông quan trọng của TP, với mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giao thông, cải thiện hệ thống vận tải công cộng và góp phần bảo vệ môi trường.
Tàu metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức đón khách từ 8h sáng 8/8, miễn phí 15 ngày đầu. Ảnh: MRB Hà Nội
Tàu metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức đón khách từ 8h sáng 8/8, miễn phí 15 ngày đầu. Ảnh: MRB Hà Nội

Sau gần 15 năm thi công xây dựng, việc đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị này là sự mong đợi của người dân Thủ đô. Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), đoạn trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy, bao gồm 8 ga: Nhổn (S1), Minh Khai (S2), Phú Diễn (S3), Cầu Diễn (S4), Lê Đức Thọ (S5), Đại học Quốc Gia (S6), Chùa Hà (S7), Cầu Giấy (S8).

Trong 3 tháng đầu sẽ thực hiện mở tuyến lúc 5h30 và đóng tuyến lúc 22h, tàu chạy 10 phút/chuyến. Riêng ngày đầu tiên mở tuyến sẽ bắt đầu từ 8h. Trong thời gian tiếp theo, tùy theo nhu cầu hành khách sẽ điều chỉnh cho phù hợp để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách trên tuyến.

Trong 15 ngày đầu tuyến đi vào khai thác thương mại, toàn bộ hành khách được phục vụ miễn phí theo Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội.

Sau đó, giá vé lượt cho khách đi 1 ga là 8.000 đồng, đi cả tuyến 12.000 đồng/lượt. Vé ngày 24.000 đồng, có giá trị trong một ngày, không hạn chế số lượt.

Để mua vé tại quầy bán vé tự động, hành khách dùng tiền mặt đưa vào khe nhận tiền và chọn ga đến. Các nút bấm trên máy đều dạng cảm ứng vân tay. Sau khi nhận tiền, máy sẽ nhả vé (thẻ nhựa) và tiền thừa (nếu có).

Tại mỗi quầy bán vé tự động đều có nhân viên nhà ga trực hỗ trợ hành khách mua vé. Nếu không mua được tại máy bán vé tự động, có thể mua trực tiếp tại quầy bán vé trong sảnh.

Để mua vé tại quầy bán vé tự động, hành khách dùng tiền mặt đưa vào khe nhận tiền và chọn ga đến. Các nút bấm trên máy đều dạng cảm ứng vân tay.

Để mua vé tại quầy bán vé tự động, hành khách dùng tiền mặt đưa vào khe nhận tiền và chọn ga đến.

Các nút bấm trên máy đều dạng cảm ứng vân tay.

Vé phổ thông 200.000 đồng/ tháng; vé ưu tiên với học sinh, sinh viên 100.000 đồng/ tháng; vé tập thể 140.000 đồng/ tháng. Miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi, người có công, người trên 60 tuổi, người khuyết tật. Đặc biệt, trong 15 ngày đầu tuyến khai thác thương mại, toàn bộ hành khách được phục vụ miễn phí. Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội là tuyến đường hướng tâm, chạy từ khu vực ven Thủ đô vào sâu trong nội thành. Tuyến giúp giao thông Hà Nội giảm được áp lực phương tiện, ùn tắc, giảm áp lực cho các tuyến buýt cùng lộ trình.

Trên tàu có trang bị đầy đủ các tiện nghi như: Điều hòa không khí, thông gió, hệ thống phát thanh hành khách, hệ thống camera, hệ thống phát hiện cháy và khói độc lập, đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp khi đi vào đoạn ngầm... Nội thất bên trong tàu với các gam màu sáng cùng hệ thống đèn LED ánh sáng trắng sẽ luôn tạo cảm giác thoáng đãng, mang đến sự thoải mái, dễ chịu cho hành khách khi ở trên tàu.

Nội thất bên trong tàu với các gam màu sáng cùng hệ thống đèn LED ánh sáng trắng tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu cho hành khách khi ở trên tàu. Ảnh: MRB Hà Nội
Nội thất bên trong tàu với các gam màu sáng cùng hệ thống đèn LED ánh sáng trắng tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu cho hành khách khi ở trên tàu. Ảnh: MRB Hà Nội

Tàu có sàn thấp nên rất tiện lợi cho hành khách lên xuống, nhất là những người có mang hành lý hoặc phải di chuyển bằng xe lăn. Ngoài ra, trên tàu còn có những khu vực ưu tiên dành riêng cho người khuyết tật, ghế dành cho người già, phụ nữ và trẻ em.

Được biết, phương án tăng cường kết nối, trung chuyển hành khách bằng xe buýt cũng đã được Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP Hà Nội hoàn thiện. Dọc trục tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có 36 tuyến buýt đang hoạt động (trong đó, có 33 tuyến trợ giá và 3 tuyến không trợ giá); 2 điểm trung chuyển khách tại Cầu Giấy và Nhổn; 32 điểm dừng xe buýt (chiều Cầu Giấy - Nhổn có 16 điểm dừng, chiều Nhổn - Cầu Giấy có 16 điểm dừng).

Mạng lưới tuyến xe buýt cơ bản tạo được sự kết nối giữa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, thuận tiện cho hành khách trung chuyển giữa hai tuyến đường sắt đô thị bằng hệ thống xe buýt. Hai tuyến đường sắt đô thị được kết nối với nhau bởi 9 tuyến buýt, gồm: tuyến số 29, 49, 57, 05, 27, 38, 90, 105, 09B.

Cùng với tàu điện Cát Linh - Hà Đông, dấu mốc vận hành đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thói quen sử dụng phương tiện công cộng của người dân Thủ đô.

Thực tế trải nghiệm tàu Metro Nhổn - Ga Hà Nội

Vân Lê
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động