Chủ nhật 25/08/2024 20:14

Tạo thuận lợi cho đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - xã hội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vừa qua, Hà Nội đã tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các DN đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - xã hội năm 2024. Hơn 120 DN hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - xã hội trên địa bàn TP đã tham dự Hội nghị và có nhiều kiến nghị với lãnh đạo TP.
Tạo thuận lợi cho đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - xã hội

Với mong muốn đưa hình ảnh Hà Nội ngàn năm văn hiến đến gần hơn với hành khách, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã được đầu tư trang trí mang đậm dấu ấn Thủ đô Ảnh: Khánh Huy

Những bước tiến

Bà Vũ Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, trong những năm qua, Hà Nội đã có những bước tiến trong việc phát triển các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa và thể thao. Mặc dù trong những năm qua, Hà Nội đã có những bước tiến quan trọng trong việc khuyến khích đầu tư và phát triển các dự án văn hóa - xã hội, tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức mà các DN gặp phải trong quá trình triển khai các dự án của mình.

Theo ông Lê Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Nội, đối với lĩnh vực văn hóa, những hạn chế trong các quy định của pháp luật còn bất cập, mâu thuẫn, chồng chéo. Quá trình triển khai thực hiện Nghị định số 144/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn còn gặp phải những khó khăn, vướng mắc. Về hoạt động mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm, việc thực hiện Nghị định số 113/2013/NĐ-CP ngày 2/10/2013 của Chính phủ về hoạt động mỹ thuật gặp một số khó khăn về cấp phép địa điểm tổ chức; xác minh nguồn gốc, xuất xứ và quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hợp pháp của các tác phẩm mỹ thuật và nhiếp ảnh;…

Đối với lĩnh vực giáo dục, đào tạo, đến nay các trường học công lập trên địa bàn Hà Nội thiếu đất để xây dựng trường (chủ yếu tập trung tại các quận nội thành); các quỹ đất mới, đất trống để bổ sung trên địa bàn không còn. Một số xã, phường nằm trong khu vực hành lang thoát lũ, việc xây mới, sửa chữa, cải tạo trường học gặp rất nhiều khó khăn do vướng Luật Đê điều. Trong khi đó, các trường học ngoài công lập, việc tiếp cận quỹ đất sạch để xây dựng trường học tư thục đối với các DN kinh doanh lĩnh vực giáo dục còn gặp nhiều khó khăn. Đối với lĩnh vực y tế, hệ thống văn bản pháp luật còn chồng chéo, chưa rõ ràng, đặc biệt là các văn bản hướng dẫn về mua sắm, đấu thầu, xã hội hóa. Điều này khiến DN còn hiểu chưa đầy đủ dẫn đến vô tình vi phạm.

Làm rõ những quy định liên quan đến bằng cấp và chứng chỉ cho giáo viên nước ngoài, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bạch Liên Hương cho biết, quy chuẩn cho lao động nước ngoài làm việc trong lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam thực hiện theo Nghị định 152 và Nghị định 70 của Thủ tướng Chính phủ về cấp phép cho lao động nước ngoài. Bà Bạch Liên Hương khẳng định, tiêu chí với người nước ngoài làm việc tại Hà Nội hoàn toàn tuân thủ theo quy định, thông tư của Bộ GD&ĐT. Ngoài quy định chung, Hà Nội không ban hành bất kỳ quy định nào riêng cho đối tượng lao động này. Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thế Cương cho biết thêm, trung bình mỗi năm Hà Nội có trên 4.000 giáo viên nước ngoài, giáo viên người bản địa đến làm việc, trong đó tập trung vào giảng dạy tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Trung, tiếng Nhật tại các trung tâm. Sở vẫn thống nhất áp dụng theo quy định tại khoản 5, khoản 6 Điều 18 Thông tư số 21/2018/TT-BGDĐT ngày 24/8/2018 của Bộ GD&ĐT. Trong đó, có nêu rõ nếu không nắm được nhân thân, trình độ, văn bản cần thiết thì sự giảng dạy của giáo viên không đạt hiệu quả tốt. Đây là quy định bắt buộc với đội ngũ này giảng dạy tại Hà Nội.

Về lĩnh vực y tế, đại diện các DN đặt câu hỏi về những chính sách của TP trong hỗ trợ các DN y tế, đặc biệt là khối tư nhân trong việc tuyển dụng, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực y tế chất lượng cao? Trao đổi về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương cho biết, TP luôn quan tâm, hỗ trợ thành lập cơ sở khám, chữa bệnh mới. Tuy nhiên, việc này cần phải thực hiện theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Để bảo đảm nhân sự cho các bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh có thể điều chuyển bác sĩ, hoặc một bác sĩ có thể khám, chữa bệnh nhiều nơi nhưng không được trùng thời gian… TP cũng tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính, rút ngắn thời gian cấp phép và thủ tục liên quan đến đầu tư y tế, giảm bớt giấy tờ và quy trình phức tạp; công khai, minh bạch chính sách thu hút và ưu đãi đầu tư; nỗ lực đi đầu cả nước trong xây dựng chính quyền điện tử, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, TP thông minh… Cùng với đó, TP ban hành Quyết định số 17/2023/QĐ-UBND ngày 28/8/2023 về chính sách ưu đãi tiền thuê đất với một số lĩnh vực, trong đó có y tế (giảm 60% tiền thuê đất đối với 4 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng; miễn tiền thuê đất đối với các quận, huyện còn lại khi đáp ứng đủ điều kiện).

Tháo gỡ khó khăn của các DN văn hóa - xã hội

Bà Vũ Thu Hà cho biết, về giáo dục và đào tạo, TP đã đầu tư mạnh mẽ để xây dựng và nâng cấp các trường học từ mẫu giáo đến đại học. TP cải thiện điều kiện và trang thiết bị học tập; chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục bằng đổi mới chương trình giảng dạy, đào tạo giáo viên và áp dụng công nghệ trong giảng dạy.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, Luật Thủ đô 2024 vừa được thông qua, trong đó có nhiều quy định sẽ “mở đường” về quan điểm ở các lĩnh vực cụ thể, trong đó có lĩnh vực văn hóa - xã hội. Ông Trần Sỹ Thanh cho biết, thời gian tới, UBND TP sẽ quan tâm bằng các cơ chế, chính sách, phân cấp, ủy quyền, cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các DN đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, xã hội phát triển nhanh và bền vững. Các sở, ngành liên quan của Hà Nội cần phân loại các khó khăn, vướng mắc của DN. Trong đó. những vấn đề thuộc thẩm quyền thì giải quyết sớm, cũng như sớm kiến nghị Trung ương những nội dung vượt thẩm quyền để tạo điều kiện cho DN. Đồng thời, TP cũng kiến nghị với Chính phủ những vấn đề cụ thể như có cơ chế PPP (hợp tác công tư) để giải quyết các vấn đề liên quan đến đầu tư trong văn hóa, giáo dục, y tế, thể thao, du lịch để DN phát triển.

Luật Thủ đô 2024: ưu tiên nội dung có thể làm trước, có lợi cho người dân, doanh nghiệp
Tuyên truyền Luật Thủ đô 2024 cần bài bản, hệ thống, cụ thể
Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Luật Thủ đô sẽ "mở đường" cho lĩnh vực văn hóa - xã hội
Những thay đổi lớn của Luật Bảo hiểm xã hội 2024 liên quan đến quyền lợi của người lao động
Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động