Thứ sáu 19/04/2024 15:58

Tăng cường PCCC đối với chợ, trung tâm thương mại

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - CATP Hà Nội vừa hướng dẫn về việc đảm bảo an toàn PCCC đối với chợ và trung tâm thương mại. Đồng thời, lực lượng chức năng các cơ sở cũng tăng cường kiểm tra các cơ sở trọng điểm.
Tăng cường PCCC đối với chợ, trung tâm thương mại

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - CATP Hà Nội vừa hướng dẫn về việc đảm bảo an toàn PCCC đối với chợ và trung tâm thương mại, các cơ sở trọng điểm.

Theo đó, đối với chợ, trung tâm thương mại, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - CATP Hà Nội Trưng bày hàng hóa đúng quy định, không để hàng hóa lấn chiếm khoảng cách giữa các lô, sạp hàng: Mỗi hộ kinh doanh chỉ trưng bày hàng mẫu và hàng bán trong một ngày với số lượng tối thiểu; không để hàng hóa lấn chiếm khoảng cách giữa các lô, sạp hàng đã quy định; Tuyệt đối không kinh doanh, tàng trữ, sử dụng các chất đặc biệt nguy hiểm cháy như xăng dầu, cồn, ga và hóa chất dễ cháy khác ở trong nhà chợ; Có niêm yết nội quy PCCC, biển cấm lửa, cấm hút thuốc ở những nơi có nguy hiểm về cháy, nổ. Trường hợp cần thiết phải sử dụng lửa, nguồn nhiệt phải bố trí khu vực riêng biệt và có các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC; Tuyệt đối không thắp đèn, nến, hương thờ cúng và đốt vàng mã trong chợ và trung tâm thương mại.

Tách riêng biệt hệ thống điện phục vụ kinh doanh, hệ thống điện chiếu sáng bảo vệ, hệ thống điện phục vụ thoát nạn và chữa cháy; lắp đặt thiết bị bảo vệ (áptomát) cho toàn bộ hệ thống điện, cho từng tầng, từng nhánh, từng ngành hàng và từng quầy, sạp của hộ kinh doanh. Để hàng hóa dễ cháy cách bóng điện, chấn lưu đèn nê ông, bảng điện tối thiểu 0,5 m. Không sử dụng bàn là điện, bếp điện, lò sấy, lò sưởi; không dùng bóng điện sợi đốt để sấy hàng hóa; sử dụng quạt phải có lồng bảo hiểm.

Đặc biệt, không sử dụng vật liệu dễ cháy để trang trí nội thất, làm tường, vách ngăn, trần, quầy sạp hàng.

Chợ, trung tâm thương mại có diện tích vượt quá tiêu chuẩn (2.200m2/tầng) phải xây tường ngăn cháy, trường hợp không thể áp dụng được giải pháp trên thì lắp đặt màn nước ngăn cháy lan tại ví trí xây tường ngăn cháy…

Riêng, siêu thị, trung tâm thương mại bố trí phía trên của nhà nhiều tầng phải: Bố trí cầu thang thoát nạn riêng biệt, có lối ra ngoài trực tiếp; Bố trí phòng lánh nạn tạm thời, bố trí lối thoát nạn dự phòng. Có giải pháp ngăn lửa, chống tụ khói trong cầu thang thoát nạn, phòng lánh nạn tạm thời; Cửa đi trên lối thoát nạn mở theo chiều thoát nạn, được làm bằng vật liệu không cháy; cửa vào buồng thang thoát nạn là cửa chống cháy và có cơ cấu tự đóng; Trang bị phương tiện chữa cháy phục vụ việc phòng cháy chữa cháy; Có sơ đồ chỉ dẫn thoát nạn cho từng tầng, từng khu vực, từng ngành hàng, có hệ thống đèn chiếu sáng sự cố, chỉ dẫn thoát nạn trên đường và hướng thoát nạn…

Cũng trong thời gian vừa qua, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an huyện Hoài Đức đã kiểm tra việc thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với các cơ sở trọng điểm, cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao trên địa bàn huyện.

Tăng cường PCCC đối với chợ, trung tâm thương mại
Đội Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an huyện Hoài Đức đã kiểm tra việc thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với các cơ sở trọng điểm

Qua thực tế kiểm tra, phần lớn các cơ sở đã lắp đặt hệ thống điện, các thiết bị tiêu thụ điện và thiết bị bảo vệ phù hợp với công suất tiêu thụ điện và đảm bảo an toàn PCCC; sắp xếp, trưng bày hàng hóa để trên giá gọn gàng, vững chắc, đảm bảo khoảng cách an toàn đối với các thiết bị, dụng cụ sử dụng điện, đường dây dẫn điện (khoảng cách tối thiểu 0,5 m); bố trí đường giao thông, đường lối thoát nạn, nguồn nước đảm bảo theo quy định, có phương tiện chiếu sáng sự cố, đèn chỉ dẫn thoát nạn, phương tiện chữa cháy ban đầu hoạt động tốt; lực lượng PCCC cơ sở biết cách vận hành và sử dụng thành thạo trang thiết bị, phương tiện chữa cháy ban đầu.

Buổi kiểm tra nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở kinh doanh và người dân sinh sống trên địa bàn huyện, hiểu rõ về công tác PCCC và sử dụng thành thạo phương tiện PCCC khi xảy ra sự cố cháy, nổ.

PCCC sau Tết, mùa khô vẫn luôn được các lực lượng đặt vào nhiệm vụ trọng tâm. Sau Tết, rải rác trên các địa bàn đã có cháy các khu nhà hàng, nhà xưởng, nhưng may mắn không thiệt hại về người. Vì thế, tăng cường cảnh giác và đảm bảo an toàn PCCC là nhiệm vụ của từng cá nhân, gia đình, các cơ sở và tổ chức.

Thế Vinh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động