Thứ sáu 19/04/2024 15:54

Tầm quan trọng của tư vấn tâm lý và hỗ trợ xã hội trong đại dịch Covid-19

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tại tọa đàm “Đề xuất giải pháp ứng phó với đại dịch Covid trong tình hình mới tại Việt Nam” vừa diễn ra tại Đại học Quốc gia Hà Nội, GS.TS Hoàng Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của tư vấn tâm lý và hỗ trợ xã hội giúp kiến tạo niềm tin để cộng đồng vượt qua đại dịch.

Tọa đàm “Đề xuất giải pháp ứng phó với đại dịch Covid trong tình hình mới tại Việt Nam” có sự tham dự của đại diện các nhà quản lý, nhà khoa học, các chuyên gia về y tế, giáo dục, kinh tế trong và ngoài Đại học Quốc gia Hà Nội.

Tầm quan trọng của tư vấn tâm lý và hỗ trợ xã hội trong đại dịch Covid-19
Đại diện các nhà quản lý, nhà khoa học, các chuyên gia về y tế, giáo dục, kinh tế trong và ngoài Đại học Quốc gia Hà Nội cùng tham gia tọa đàm

Theo GS.TS Hoàng Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, cùng với sự đột phá của khoa học trong hoạt động bào chế vắc xin phòng ngừa và phát triển thuốc điều trị Covid-19, tư vấn tâm lý và hỗ trợ xã hội để kiến tạo niềm tin nhằm ổn định cộng đồng là một nhiệm vụ quan trọng của mỗi quốc gia trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp và nguy cơ kéo dài thêm nhiều năm.

Đây cũng chính là thế mạnh riêng của lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn trong việc hỗ trợ cộng đồng ứng phó và thích nghi với dịch bệnh, vốn đã được cảnh báo là sẽ tiếp tục đồng hành cùng với nhân loại trong một thời gian dài.

Tầm quan trọng của tư vấn tâm lý và hỗ trợ xã hội trong đại dịch Covid-19

GS.TS Hoàng Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn phát biểu tại tọa đàm

Với thế mạnh có đầy đủ các lĩnh vực nghiên cứu và đào tạo về khoa học xã hội và nhân văn, đội ngũ chuyên gia hàng đầu cả nước, trong những năm qua, bên cạnh hai nhiệm vụ chiến lược là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và nghiên cứu khoa học trọng điểm, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã liên tục đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ phát triển cộng đồng, trong đó có các hoạt động tư vấn tâm lý và hỗ trợ xã hội.

Thời gian vừa qua, Nhà trường đã bước đầu triển khai một số hoạt động tư vấn tâm lý và hỗ trợ xã hội theo các cấp độ khác nhau nhằm hỗ trợ cộng đồng thêm tri thức, kỹ năng, vững niềm tin, thêm động lực để đi qua những tháng ngày dịch bệnh khó khăn, đồng thời chuẩn bị tâm thế cho những năm tháng sau đại dịch.

Công đoàn Nhà trường cũng phối hợp với Công đoàn Khoa Tâm lý học tổ chức diễn đàn mở “Cân bằng tâm lý, giảm stress trong mùa dịch” với các nội dung chia sẻ, tư vấn của chuyên gia tâm lý về cách ổn định cuộc sống trong giai đoạn Thủ đô Hà Nội triển khai giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố.

Thời gian tới, cùng Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn sẽ triển khai “Chương trình miễn phí tư vấn tâm lý và hỗ trợ xã hội trực tuyến” cho cộng đồng thông qua Tổng đài tư vấn tâm lý - xã hội của Nhà trường. Trước mắt, Chương trình tập trung vào 2 mảng trọng tâm là “tư vấn tâm lý” và “tư vấn dịch vụ xã hội cơ bản bao trùm”. Về lâu dài, Nhà trường sẽ mở rộng hoạt động tư vấn chuyên ngành để hỗ trợ các lĩnh vực khác phục hồi và phát triển trong thời kỳ hậu đại dịch.

Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Lê Quân nhấn mạnh với phương châm ứng phó với đại dịch Covid-19 không đơn thuần là nhiệm vụ của riêng lực lượng tuyến đầu chống dịch là ngành y tế mà còn cần tập trung sức mạnh tổng hợp và có giải pháp phối hợp đồng bộ của nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội khác nhau, tọa đàm được tổ chức với sự phối hợp của nhiều chuyên gia, nhà khoa học thuộc nhiều lĩnh vực, dựa trên thế mạnh liên ngành, liên lĩnh vực của Đại học Quốc Gia Hà Nội để giải quyết vấn đề có tính thời sự cao.

Qua hoạt động này, Đại học Quốc gia Hà Nội muốn góp thêm những ý kiến tư vấn với Chính phủ, các bộ ngành để có những giải pháp phòng, chống và kiểm soát dịch Covid-19 kịp thời và hiệu quả.

An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động