Thứ sáu 03/05/2024 20:46

Sử dụng túi giấy thay thế túi nilon khi đi chợ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vì những tiện ích không thể phủ nhận của việc dùng túi nilon nên nhiều người dân vẫn duy trì thói quen này khi đi chợ. Tuy nhiên, khi được tuyên truyền, vận động, họ cũng hiểu được tác hại lâu dài do thói quen của mình gây nên

Mô hình “Sử dụng túi giấy thay thế túi nilon tại tổ ngành hàng khô” tại chi hội phụ nữ chợ Ngọc Hà, quận Ba Đình, Hà Nội mới thực hiện được vài ngày nhưng nhận được nhiều lời khen ngợi của người dân bởi tính hữu ích của nó.

Phong trào “Chống rác thải nhựa” được Hội LHPN TP Hà Nội triển khai trên diện rộng; trong đó Hội LHPN quận Ba Đình được chọn là đơn vị làm điểm. Qua công tác khảo sát các tổ ngành hành tại một số chợ trên địa bàn quận, Hội LHPN quận đã chọn tổ ngành hàng khô thuộc chi hội phụ nữ chợ Ngọc Hà thuộc chi hội phụ nữ chợ số 3 là đơn vị làm điểm thực hiện mô hình “Sử dụng túi giấy thay thế túi nilon”.

Để triển khai mô hình này hiệu quả, Hội LHPN quận Ba Đình đã chỉ đạo thành lập các nhóm phụ nữ thu gom và gấp túi giấy hỗ trợ cho mô hình. Mỗi phường thành lập 1 nhóm hội viên nòng cốt khoảng từ 10-20 người thực hiện thu gom giấy và gấp túi giấy để chuyển cho hội phụ nữ chợ Ngọc Hà. Ngoài ra, Hội LHPN quận còn xây dựng nhóm phụ nữ gồm 5 hội viên may túi vải, túi bạt thân thiện với môi trường để phát cho tiểu thương.

su dung tui giay thay the tui nilon khi di cho 168540

Túi giấy và túi thân thiện môi trường được trao tặng cho các hộ kinh doanh

Bước đầu, Hội LHPN Hà Nội và Hội LHPN quận đã trao tặng 7.000 túi giấy và 50 túi thân thiện môi trường cho 16 hộ kinh doanh hàng khô tại chợ Ngọc Hà. Đồng thời 16 hộ kinh doanh đã cùng ký cam kết thực hiện mô hình, cùng thay đổi hành vi và thói quen trong sinh hoạt góp phần bảo vệ môi trường xanh- sạch đẹp xây dựng đô thị văn minh hiện đại.

Trên thực tế, vì những tiện ích không thể phủ nhận của việc dùng túi nilong nên nhiều người dân vẫn duy trì thói quen này khi đi chợ. Tuy nhiên, khi được tuyên truyền, vận động, họ cũng hiểu được tác hại lâu dài do thói quen của mình gây nên và dần thay đổi sang việc dùng túi giấy, làn, túi vải… khi đi chợ.

Để người dân thay đổi thói quen cố hữu, trước mắt cần tổ chức các buổi truyền thông, tập huấn, hội nghị chuyên đề để tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa; tuyên truyền người thân gia đình thực hiện “Hạn chế sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần”; hỗ trợ các hộ kinh doanh trong việc sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường; duy trì mô hình nhóm phụ nữ nòng cốt thu gom và gấp túi giấy…

Nam Du
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động