Thứ bảy 20/04/2024 08:39

Sử dụng súng hoa cải gây chết người bị xử lý như thế nào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tình trạng mua bán, sử dụng các loại súng hoa cải, súng săn… diễn ra ngày càng phức tạp. Đây là một vấn đề đáng lo ngại khi hành vi này có thể xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của con người.
Lực lượng CA kiểm tra, thu giữ dấu vết tại hiện trường vụ án
Lực lượng CA kiểm tra, thu giữ dấu vết tại hiện trường vụ án

CQCA tạm giữ 11 nghi can

Liên quan vụ dùng súng bắn chết người ở Biên Hòa, ngày 30/6, CA tỉnh Đồng Nai cho biết, đối tượng Dương Thanh Sang đã đến CQCA đầu thú. Bước đầu, CQCA xác định, Dương Thanh Sang là đối tượng đã dùng súng bắn chết Phan Lê Thanh Sang khi đang điều khiển xe mô-tô lưu thông trên đường Nguyễn Ái Quốc, phường Tân Tiến, TP Biên Hòa.

Sau khi gây án, Dương Thanh Sang đã đến tỉnh An Giang lẩn trốn với ý định vượt biên qua Campuchia. Tuy nhiên, khi biết không thể trốn thoát, Sang đã đến CQCA đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

Trước đó, khoảng 1h ngày 27/6, trên đường Nguyễn Ái Quốc, thuộc địa bàn phường Tân Tiến, TP Biên Hòa, 1 thanh niên đang lưu thông thì bất ngờ bị trúng đạn ngã xuống đường, sau đó tử vong. Nạn nhân được xác định là Phan Lê Thanh Sang, SN 2005, trú tại phường Quang Vinh. Khám nghiệm tử thi, lực lượng chức năng phát hiện 1 vỏ đầu đạn bằng nhựa và 37 viên bi sắt. Nạn nhân được xác định, tử vong do trúng đạn bị thủng thùy phổi thấu cơ tim.

Đối tượng Dương Thanh Sang đến CQCA đầu thú
Đối tượng Dương Thanh Sang đến CQCA đầu thú

Kết quả điều tra bước đầu xác định, vào thời gian trên, nhóm đối tượng khoảng 18 người do Châu Tuấn Kiệt cầm đầu, điều khiển 7 xe mô-tô mang hung khí và 2 súng bắn đạn hoa cải đến xóm Ruộng, phường Quang Vinh tìm nhóm của Nguyễn Hữu Tịnh, Phan Hoàng Kỳ, Phan Lê Thanh Sang để giải quyết mâu thuẫn. Lúc này, nhóm của Tịnh cũng mang theo 1 khẩu súng ru-lô bắn đạn chì và dao lê, mã tấu để chống trả.

Sau đó, 2 nhóm ra khu vực công viên Biên Hùng để giải quyết mâu thuẫn. Quá trình đánh nhau, Dương Thanh Sang sử dụng súng bắn vào người Phan Lê Thanh Sang dẫn đến nạn nhân tử vong.

Đến ngày 29/6, CQCA đã bắt 10 nghi can liên quan của cả 2 nhóm đối tượng, gồm: Châu Tuấn Kiệt, Trương Khắc Kiệt, Phan Hoàng Kỳ, Vi Minh Nhân, Lý Châu Gia Minh, Nguyễn Sỹ Quốc Anh, Đinh Thế Thượng Nguyên, Hồ Thanh Hoàng, Đinh Hữu Nguyên và Nguyễn Hữu Tịnh.

Hiện, lực lượng CA đang tạm giữ 11 nghi can để điều tra về hành vi giết người và gây rối trật tự công cộng; đồng thời tiếp tục truy bắt các đối tượng liên quan còn lại để xử lý theo quy định của pháp luật.

Các đối tượng liên đến vụ nổ súng chết người bị tạm giữ để điều tra
Các đối tượng liên đến vụ nổ súng chết người bị tạm giữ để điều tra

Vấn đề đáng lo ngại

Liên quan đến vụ việc này, dư luận đặt câu hỏi, đối với người sử dụng súng hoa cải làm chết người có thể bị xử lý về tội gì? Về vấn đề này, luật sư Đinh Thị Nguyên, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, súng hoa cải là một loại vũ khí nguy hiểm, có thể gây thương tích hoặc thậm chí tước đoạt mạng sống của người khác. Việc sử dụng súng hoa cải làm chết người sẽ bị xử lý hình sự theo quy định của BLHS năm 2015.

Cụ thể, Điều 306 BLHS năm 2015 quy định: “Người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao, vũ khí khác có tính năng, tác dụng tương tự như súng săn, vũ khí thể thao hoặc công cụ hỗ trợ nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Bên cạnh đó, nếu người phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng và có các tình tiết tăng nặng được quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 306 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 thì có thể bị xử phạt với mức phạt tù cao nhất lên đến 7 năm tù. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm”.

Luật sư Nguyên cho biết thêm, hiện nay tình trạng mua bán, sử dụng các loại súng hoa cải, súng săn… diễn ra ngày càng nhiều. Đây là một vấn đề đáng lo ngại khi hành vi này có thể xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của con người. Có thể thấy, Bộ luật Hình sự và các văn bản pháp luật có liên quan, nhất là Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2017, sửa đổi 2019 và Nghị định số 144/2021/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội đã có những quy định cụ thể, chặt chẽ với chế tài nghiêm khắc về vấn đề này.

Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật và hạn chế việc mua bán, sử dụng các loại súng nói trên, luật sư Nguyên kiến nghị các cơ quan chức năng liên quan cần chỉ đạo CA các đơn vị, địa phương phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác đấu tranh, điều tra xử lý các hành vi vi phạm; phối hợp với lực lượng Bộ đội biên phòng, hải quan có biện pháp ngăn chặn các loại vũ khí có nguồn gốc từ nước ngoài vào thị trường Việt Nam. Đồng thời, cũng cần tuyên truyền, vận động người dân thực hiện theo đúng chủ trương, chính sách của Nhà nước, tham gia đấu tranh với các hành vi buôn lậu, sử dụng trái phép các loại vũ khí. Bên cạnh đó, cần xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm để răn đe và cảnh cáo cho những đối tượng khác.

“Đối với hành vi sử dụng súng hoa cải làm chết người như trường hợp trên nếu CQĐT xác định được hành vi phạm tội của đối tượng là lỗi cố ý thì còn bị xử phạt về tội “Giết người” theo quy định tại Điều 123 BLHS năm 2015”, luật sư Nguyên cho biết.
Nã đạn vào đám đông vì bị nhắc nhở khi lạng lách, đánh võng
Vụ bắn 2 vợ chồng hàng xóm rồi tự sát: Nghi phạm sử dụng súng quân dụng
Người đàn ông rút súng lên đạn chỗ đông người
Truy tìm 2 đối tượng dùng súng bắn vào cửa hàng đồ gỗ
Kết đắng cho kẻ dùng súng đoạt hai mạng người
Quốc Doanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai bị khởi tố thêm tội "Loạn luân"

Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai bị khởi tố thêm tội "Loạn luân"

Ngày 19/4/2024, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lê Tùng Vân, SN 1932, trú huyện Đức Hòa, Long An về hành vi loạn luân quy định tại Điều 184 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).
Buôn bán hàng giả là thực phẩm chức năng: bị xử lý ra sao?

Buôn bán hàng giả là thực phẩm chức năng: bị xử lý ra sao?

Luật sư cho rằng, hành vi sản xuất, buôn bán thực phẩm giả không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng mà còn là hành vi suy đồi đạo đức, đầu độc sức khỏe người dân, cần lên án và xử lý nghiêm để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
Tìm nhân chứng vụ người đàn ông rơi từ tầng cao chung cư ở Hà Nội

Tìm nhân chứng vụ người đàn ông rơi từ tầng cao chung cư ở Hà Nội

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Tây Hồ, Hà Nội đang xác minh, điều tra một người chết chưa rõ nguyên nhân phát hiện ngày 20/2/2024, tại Tòa Sảnh Tây - Chung cư Bộ Quốc Phòng thuộc phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội.
2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) vừa mở phiên tòa trực tuyến xét xử 2 đối tượng về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" quy định tại các điểm b, c khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự.
Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Xuân Thanh (SN 1984, quê Lâm Đồng) và 6 bị cáo khác về tội “Mua bán người”, “Đánh bạc”.
Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Trương Nhật Nhớ, SN 1994, quê Quảng Nam, về tội “Giết người”.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.
Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Ngày 11/4, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, đơn vị đang lập hồ sơ xử lý 2 đối tượng là học sinh một trường trên địa bàn gồm V.X.L, SN 2007 và L.M.D, SN 2009, cùng trú tại huyện Đông Anh mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động