Thứ ba 04/10/2022 20:02

Sẽ đề xuất giảm tiếp các thuế có liên quan đến cơ cấu giá xăng, dầu

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, thời gian tới, Bộ Công thương sẽ phối hợp với các bộ, ngành tiếp tục rà soát trong phạm vi cho phép để giảm tiếp các thuế có liên quan đến cơ cấu giá xăng, dầu.
Sẽ đề xuất giảm tiếp các thuế có liên quan đến cơ cấu giá xăng, dầu
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải

Những tuần qua tại thị trường trong nước, giá xăng tiếp tục tăng ở mức cao mặc dù đã được giảm 50% thuế bảo vệ môi trường. Để góp phần bình ổn giá xăng dầu, Bộ Tài chính kiến nghị trong thời gian tới cần thực hiện các giải pháp đồng bộ về đảm bảo nguồn cung, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường kinh doanh xăng dầu đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng hoặc tăng giá bán bất hợp lý.

Về điều hành giá, đại diện Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, làm tốt công tác dự báo và tiếp tục cân đối sử dụng công cụ tài chính (là Quỹ Bình ổn giá - BOG) linh hoạt, hiệu quả để hạn chế trường hợp tăng đột biến về giá.

Thời gian qua, giá xăng dầu thế giới bình quân (tính đến kỳ điều hành ngày 21/5) có xu hướng tăng từ 43% đến 57% tùy từng mặt hàng so với đầu năm.

Theo Bộ Công Thương, giá xăng dầu thế giới tăng chủ yếu do nguồn cung xăng dầu khan hiếm. Bên cạnh đó, lạm phát tăng cao tại một nước lớn (như Mỹ và một số nước châu Âu) cũng tác động làm giá xăng dầu thế giới tăng.

Hiện, giá bán xăng dầu trong nước được thực hiện theo cơ chế thị trường và phù hợp với diễn biến giá xăng dầu thế giới, theo đó giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu so với mức giá kỳ điều hành ngày 11/1 đã tăng khoảng từ 26% đến 42% và thấp hơn so với tốc độ tăng của giá xăng dầu thành phẩm thế giới.

Bên cạnh những giải pháp điều chỉnh giảm thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính cho biết tiếp tục thúc đẩy đa dạng hóa nguồn cung và đã gửi lấy ý kiến các bộ, ngành dự thảo Nghị định Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

Cụ thể, dự thảo đã đã xuất xin ý kiến phương án giảm thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với xăng động cơ không pha chì từ 20% xuống còn 12% nhằm góp phần giảm chi phí nhập khẩu xăng và đa dạng hóa nguồn cung nhập khẩu.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn, các chính sách thuế chúng ta đang áp dụng với xăng dầu hiện nay gồm: Thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, thuế bảo vệ môi trường và thuế giá trị gia tăng. Các sắc thuế này đảm bảo phù hợp với các thông lệ chung trên thế giới.

Sẽ đề xuất giảm tiếp các thuế có liên quan đến cơ cấu giá xăng, dầu
Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn

Trung bình các nước trên thế giới tỉ trọng thuế trong giá xăng dầu chiếm khoảng 45 - 60% (trừ các nước có trữ lượng dầu mỏ lớn). Tại Việt Nam, sau khi có chính sách về giảm thuế, tỉ trọng thuế với xăng khoảng 29-31%, còn đối với dầu diesel khoảng 13,3%. Thuế và lệ phí không quy định thu trên xăng, dầu. Như vậy, có thể thấy thuế với xăng dầu của Việt Nam ở mức trung bình thấp so với thế giới.

Trong bối cảnh giá xăng, dầu tăng cao thời gian vừa qua do các nước đang trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch và xung đột Nga - Ukraine, đây là vấn đề nóng trong nước và cả trên thế giới. "Những nguời làm quản lý giá chúng tôi cũng rất lo lắng giá xăng dầu sẽ ảnh hưởng đến chỉ số CPI, đây là thách thức lớn trong năm 2022", Thứ trưởng Tạ Anh Tuấn chia sẻ.

Hiện tại, trong bối cảnh giá xăng, dầu lên cao, ngày 21/4, Bộ Tài chính đã xin ý kiến các bộ, ngành báo cáo Chính phủ về biểu thế xuất nhập khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, trong đó có đề xuất điều chỉnh giảm thuế suất nhập khẩu ưu đãi với xăng từ 20% xuống 12% nhằm đa dạng hoá các nguồn cung xăng dầu.

Còn đối với thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng, hiện không có quy định về việc miễn giảm thuế đối với hàng hoá chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Mặt khác, thuế tiêu thụ đặc biệt của chúng ta hiện nay với mặt hàng xăng cũng đang ở mức thấp trên thế giới.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, vừa qua giá xăng dầu tăng là khó khăn đối với người dân, doanh nghiệp, và cũng là sức ép lớn đối với sự điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ, đặc biệt là đối với chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Giá bình quân một số mặt hàng xăng, dầu thế giới tại thị trường Singapore từ đầu năm đến 1/6 tăng 45,6 - 63,68%. Tuy nhiên, nhờ sử dụng linh hoạt, hợp lý những công cụ bình ổn giá suốt thời gian vừa qua, giá xăng dầu trong nước chỉ tăng 27,29 - 47,89%, thấp hơn mức tăng của thế giới.

Biện pháp thứ hai là điều chỉnh các loại thuế, phí trong cơ cấu xăng dầu. Vừa qua, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết 18 về giảm mức thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn 50% và giảm 70% mức thuế bảo vệ môi trường với dầu hoả từ ngày 1/4/2022, có hiệu lực đến hết năm nay. Thời gian tới, Bộ Công thương sẽ phối hợp với các bộ, ngành tiếp tục rà soát trong phạm vi cho phép để giảm tiếp các thuế có liên quan đến cơ cấu giá xăng, dầu.

Sẽ đề xuất giảm tiếp các thuế có liên quan đến cơ cấu giá xăng, dầu
Thứ trưởng Bộ Công Thương nêu quan điểm muốn giảm giá xăng, dầu thì không chỉ có riêng Bộ Công Thương và Bộ Tài chính mà đây còn là trách nhiệm của Chính phủ và của các bộ, ngành khác

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng nêu quan điểm muốn giảm giá xăng, dầu thì không chỉ có riêng Bộ Công Thương và Bộ Tài chính mà đây còn là trách nhiệm của Chính phủ và của các bộ, ngành khác.

Vì vậy, cần hướng tới đề xuất những chính sách an sinh cho người dân, hướng đến những đối tượng người nghèo, hộ chính sách… và phải tiếp tục có những giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp trong bối cảnh xăng, dầu tăng như hiện nay.

Giá xăng dầu hôm nay 5/6: Giá dầu tiếp đà tuần tăng liên tiếp Giá xăng dầu hôm nay 5/6: Giá dầu tiếp đà tuần tăng liên tiếp
Bộ Tài chính: Thuế xăng dầu tại Việt Nam thấp so với khu vực Bộ Tài chính: Thuế xăng dầu tại Việt Nam thấp so với khu vực
Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Phiên bản di động