Thứ năm 18/04/2024 07:41

Rút quảng cáo hàng loạt web phim lậu:

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Không phải đến khi phim “Hậu duệ mặt trời” được mua bản quyền phát sóng ở Việt Nam, người ta mới biết về chuyện mua phim bản quyền.

Nhưng rõ ràng, chuyện mua bản quyền, phim bản quyền chưa làm thay đổi thực trạng: Phim bản quyền lép vế trước phim lậu. Sắp tới, việc hàng loạt web phim lậu có thể bị đóng cửa, liệu những trang phim có bản quyền của các “đại gia” công nghệ phim số như: HTV2, Zing TV, hay thậm chí VTV liệu có giành được phần thắng ở thị trường phim online?

Bỏ tiền tỷ mua phim bản quyền, vì sao vẫn thất thế?

Thời gian gần đây, thị trường phim trực tuyến Việt trở nên sôi động hơn nhờ sự xuất hiện của hàng loạt đơn vị đầu tư cho bản quyền phim trực tuyến như: Film+ (thuộc Galaxy), Danet (thuộc BHD), Netflix (Mỹ), Iflix (Malaysia), Clip TV (Vega Corp), Zing TV… Sự ra đời của các trang phim trực tuyến có bản quyền mang tới hi vọng về một sự thay đổi trong ý thức của người dùng trên mạng internet về vấn đề bản quyền, cũng là tín hiệu tích cực cho sự phát triển của điện ảnh Việt Nam và thế giới. Hầu hết các đơn vị đều chấp nhận bỏ ra một khoản phí không nhỏ để duy trì và phát triển các trang web này, cũng như tìm mọi cách để thu hút người dùng về trang phim của mình.

Hàng loạt những phim ăn khách của thế giới và Hàn Quốc được mua bản quyền, với giá đắt đỏ. Nhưng chỉ vài ngày các web lậu có động thái tháo gỡ phim đã có bản quyền, sau đó, các bộ phim đã đóng dấu bản quyền vẫn được up đầy đủ như chưa có gì xảy ra.

Theo thống kê bảng xếp hạng Alexa, top 50 website có lượng truy cập lớn nhất ở Việt Nam không có sự xuất hiện của các website phim có bản quyền, trong khi đó, các website phim lậu xếp thứ hạng khá cao như: Phimmoi.net đứng thứ 22, Bilutv.com xếp thứ 42 và phimbathu.com đứng thứ 43. Đây đều là những trang phim đang được người xem online xem nhiều nhất hiện nay – và những trang này rất nhiều quảng cáo – nguồn thu không nhỏ để duy trì hoạt động.

Nhưng không phải ngẫu nhiên mà các web phim lậu này lấn át web phim có bản quyền. Có rất nhiều nguyên nhân, nguyên nhân đầu tiên là thói quen “dùng chùa” của người xem. Nhưng hãy xem trường hợp của HTV2 khi họ đăng phim độc quyền trên You tube, người xem chỉ cần đăng ký theo dõi (nhấn mạnh là chỉ đăng ký theo dõi kênh, không mất phí trực tiếp) nhưng vẫn cảm thấy không hài lòng về phim của HTV2, vì sao?

Đó là việt vietsub (phụ đề tiếng Việt) của những web phim có bản quyền không chất lượng và chậm chạp. Trong khi đội ngũ vietsub của những trang phim không bản quyền nhanh nhạy, họ có thể dịch chuyển ngữ những bộ phim đang “hot” chỉ vài tiếng sau khi phim này phát sóng ở quốc gia gốc. Yếu tố thời gian gần như là chiêu bài thắng thế của web phim không bản quyền.

Hiện nay, việc xử lý các website phim lậu hiện nay không triệt để vì nhiều lý do, như xử lý các hành vi vi phạm trên môi trường internet rất khó khăn, cũng như các chủ thể chưa quyết liệt trong việc bảo vệ các quyền của mình. Bởi thế, khi đầu tư cho bản quyền, các đơn vị cũng nên dành tiền đầu tư cho nhân lực thực hiện vietsub cũng như chất lượng hệ thống web phim bản quyền một cách tốt nhất.

3
Hiện nay thị trường phim online đã xuất hiện những web phim có bản quyền, nhưng thói quen của người xem chưa mấy thay đổi. ẢNH TƯ LIỆU



Chặn quảng cáo, giải pháp hữu hiệu hay tình thế?

Tháng trước, trong cuộc trao đổi được tổ chức với Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (PTTH&TTĐT), Liên minh các chủ sở hữu quyền Việt Nam (Vietnam Content Alliance - VCA) đã bày tỏ những bức xúc của mình về vấn nạn vi phạm bản quyền nội dung số tại Việt Nam.

Theo VCA, tình trạng vi phạm bản quyền nội dung số tại Việt Nam ngày càng có chiều hướng phức tạp. Điều này gây ra nhiều hậu quả nặng nề về kinh tế cho đơn vị sở hữu bản quyền và các nhà sản xuất.

Trước những thắc mắc của Liên minh các chủ sở hữu quyền Việt Nam, Cục PTTH&TTĐT đã tiến hành khảo sát, phân tích đối với danh sách 50 website phim lậu mà phía VCA cung cấp. Trong số này có sự xuất hiện của rất nhiều những website xem phim nổi tiếng với hàng triệu lượt truy cập mỗi tháng.

Kết quả kiểm tra cho thấy, trong số 50 website được rà soát, có 22 trang web sử dụng dịch vụ hosting tại Việt Nam, 28 trang web sử dụng dịch vụ hosting tại nước ngoài. Cục PTTH&TTĐT đề nghị cần tiến hành xử phạt hành chính đối với các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, Cục cũng sẽ báo cáo xin chỉ thị từ Bộ Thông tin và truyền thông, nếu cần thiết sẽ tiến các biện pháp kỹ thuật nhằm ngăn chặn hoạt động của các website vi phạm. Để làm được điều này, cần có sự phối hợp của rất nhiều các cơ quan, trong đó đóng vai trò quan trọng phải kể đến Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC).

Gần đây, chiến dịch rút quảng cáo trên các trang phim vi phạm bản quyền đang được thực hiện gắt gao. Bắt đầu từ ngày 23-7-2017, trên các trang phim có đông người xem top đầu như phimmoi.net, bilutv, hdonline.vn, xemvtv.net đã không còn hiện bất cứ quảng cáo nào khi truy cập vào các trang web này. Các trang phim khác cũng trong tình trạng sạch bóng quảng cáo.

Việc chặn nguồn quảng cáo có thể đẩy những trang web này đến việc thiếu kinh phí để duy trì hoạt động. Đồng thời, nó cũng giúp cho các đơn vị muốn mua bản quyền phát sóng, trình chiếu phim nước ngoài tại Việt Nam không phải lao đao do lo lắng tác phẩm "lọt mắt xanh" bị làm phụ đề lậu cũng như đăng tải trước khi ký kết xong hợp đồng với đối tác.

Tuy nhiên, có một thực tế là các trang web phim có bản quyền hiện mới chỉ chọn lọc phim để mua. Tức là họ thấy có phim nào hot, phim nào đang gây chú ý mới mua bản quyền, trong khi chỉ tính riêng truyền hình Trung – Hàn, tốc độ ra phim mới tính bằng…tuần. Người xem muốn xem phim chưa được mua bản quyền, họ sẽ lại tìm đến những web phim cũ.

Người xem và thói quen của người xem, lựa chọn của họ ảnh hưởng đến việc “sống” hay “chết” của một web phim. Vì thế, trong cuộc đua về phim, các đơn vị đừng chỉ quá tập trung vào chuyện bỏ tiền mua bản quyền, phải đo thị hiếu của khán giả, phân khúc khán giả để chọn mua phim. Nếu không, việc chặn quảng cáo của web phim không bản quyền chỉ là tình thế mà thôi, nếu người xem vẫn chọn những trang phim này.

Nam Dương / PL&XH

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động