Chủ nhật 05/05/2024 10:10

Rưng rưng hình ảnh các đoàn y tế lên đường hỗ trợ miền Nam chống dịch

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau khi đoàn chi viện đầu tiên của miền Bắc với 310 sinh viên tại Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương-Bộ Y tế lên đường chi viện cho TP Hồ Chí Minh chống dịch Covid-19 thì sáng nay (8-7), đoàn cán bộ của BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp tục xuất quân.

Trước mắt, 16 cán bộ đầu tiên của đoàn công tác BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương sẽ di chuyển đến TP Hồ Chí Minh để thực hiện nhiệm vụ chống dịch tại BV Công an 30-4 (quận 5, TP Hồ Chí Minh). Các cán bộ còn lại sẽ tiếp tục lên đường trong thời gian tới.

Tại buổi gặp mặt các cán bộ trước khi lên đường hỗ trợ TP Hồ Chí Minh chống dịch, TS. Phạm Ngọc Thạch-Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong đoàn. Đồng thời Giám đốc BV đặc biệt lưu ý các thành viên phải tuân thủ tuyệt đối sự điều động của Bộ Y tế; sự phân công nhiệm vụ của nơi đến công tác và đặc biệt phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định khi làm nhiệm vụ, dốc sức cùng các đồng nghiệp làm tốt công tác chuyên môn.

Thay mặt các cán bộ được cử vào TP Hồ Chí Minh, BS. Chuyên khoa 2 Nguyễn Ngọc Phúc, Trưởng khoa Viêm Gan, Trưởng đoàn công tác đã cám ơn lãnh đạo BV đã quan tâm, tạo điều kiện, gặp gỡ, căn dặn tới từng cán bộ trước khi lên đường. Đồng thời đoàn công tác hứa mỗi cá nhân sẽ cố gắng làm tốt công việc của mình để góp phần cùng cả đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao phó.

Đoàn công tác của BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương hỗ trợ TP Hồ Chí Minh chống dịch lần này có 30 cán bộ gồm 10 bác sĩ các chuyên khoa Hồi sức cấp cứu, Truyền nhiễm, Nội khoa và 20 Điều dưỡng thuộc các chuyên khoa Hồi sức cấp cứu, Truyền nhiễm, Nội khoa... Đây là những cán bộ đã có kinh nghiệm trong điều trị Covid-19. Đã được tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin phòng Covid-19 và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Trước đó, theo sự điều động của Bộ Y tế, BS Chuyên khoa 2 Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc BV đã tham gia tổ hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại tỉnh Đồng Tháp.

Rưng rưng hình ảnh các đoàn y tế lên đường hỗ trợ miền Nam chống dịch
Đoàn công tác của BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương trước giờ lên đường hỗ trợ TP Hồ Chí Minh chống dịch (ảnh T.Đ)

Cùng với BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương và một số cơ sở y tế khác thì ngày 1-7 hơn 300 sinh viên cùng 9 cán bộ giảng viên Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương tổ chức lễ xuất quân lên đường chi viện cho TP Hồ Chí Minh phòng. Đây là đoàn y tế đầu tiên đến TP Hồ Chí Minh sau lời kêu gọi của Bộ Y tế. Đặc biệt hơn nữa là trong đoàn sinh viên lên đường lần này có nhiều em vừa hoàn thành hỗ trợ Bắc Giang, Bắc Ninh chống dịch và nhiều em đã tham gia chống dịch tại Hải Dương…

Nhìn hình ảnh những “đoàn quân áo trắng” Nam tiến hỗ trợ TP Hồ Chí Minh dập dịch với tâm thế chủ động, sẵn sàng, là một người dân đất Việt, trong lòng tôi dâng lên niềm xúc động, tự hào. Đó là sự xúc động trước tinh thần đoàn kết một lòng, tương trợ lẫn nhau của những đoàn quân áo trắng trong cuộc chiến chống đại dịch chung. Trong cuộc chiến này, tất cả đều đồng lòng, quyết tâm, chung tay dập dịch để mang lại cuộc sống bình yên cho Nhân dân. Bất kể đó là ở vùng miền nào trên dải đất hình chữ S-chỉ cần được gọi tên là họ sẵn sàng lên đường chi viện.

Xúc động bởi, mới đây thôi (ngày 15-6), đoàn bác sỹ của BV Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh đã hoàn thành nhiệm vụ hỗ trợ thiết lập đơn vị Hồi sức tích cực, giúp cứu sống nhiều bệnh nhân nặng của Bắc Giang được điều trị tại chỗ. Bằng kinh nghiệm và tay nghề chuyên sâu, các bác sĩ đã tập trung cao cứu chữa, cai thành công máy hỗ trợ tuần hoàn ngoài cơ thể (ECMO) cho 3 bệnh nhân, 6 bệnh nhân thở máy đã hồi phục trở lại, 12 bệnh nhân hỗ trợ thở máy nồng độ ô xy cao (HFNC) đã chuyển sang thở ô xy bình thường, nhiều bệnh nhân nặng tiến triển tốt được chuyển sang khu vực điều trị bệnh nhân nhẹ.

Sau 20 ngày nỗ lực hỗ trợ đồng nghiệp, đoàn công tác của BV Chợ Rẫy lại trở về TP Hồ Chí Minh. Lúc này, dịch tại TP mang tên Bác lại bùng phát dữ dội, đoàn quân tinh nhuệ này lại chuẩn bị tinh thần cho cuộc chiến mới ở chính nơi gia đình, người thân mình đang sinh sống.

Trước đó, trong đợt dịch tháng 7-2020 ở tâm dịch miền Trung, khi Đà Nẵng-Quảng Nam trở thành điểm nóng với số ca mắc tăng cao và dịch bệnh tấn công vào bệnh viện và các khoa có bệnh nhân nặng thì đoàn bác sỹ của BV Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh cũng có mặt kịp thời.

Vì vậy, như một lẽ tự nhiên của tinh thần đoàn kết, khi cả nước cần-TP Hồ Chí Minh có mặt thì này, khi TP Hồ Chí Minh đang gặp những khó khăn trong phòng dịch, lực lượng y tế lại sẵn sàng hỗ trợ. Ngay khi dịch bùng phát tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Y tế đã thành lập Bộ phận thường trực của Bộ Y tế hỗ trợ TP chống dịch Covid-19 bao gồm những chuyên gia hàng đầu dịch tễ, truy vết, giám sát, quản lý môi trường y tế, xét nghiệm, điều trị và truyền thông... do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đứng đầu.

Rưng rưng hình ảnh các đoàn y tế lên đường hỗ trợ miền Nam chống dịch
Những em sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương lên đường với quyết tâm cao nhất hỗ trợ cho TP mang tên Bác chống dịch hiệu quả

Và trước diễn biến phức tạp của dịch tại TP Hồ Chí Minh nói riêng cũng như khu vực phía Nam, tại cuộc họp khẩn diễn ra chiều muộn ngày 7-7 với Bộ phận thường trực của Bộ Y tế hỗ trợ TP Hồ Chí Minh phòng, chống dịch Covid-19, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã quyết định ra lời kêu gọi ngành y tế hỗ trợ TP Hồ Chí Minh chống dịch.

Theo người đứng đầu ngành Y tế, tình hình diễn biến dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh đang rất phức tạp và có khả năng tăng nhanh trong những ngày tới. Bộ Y tế và Bộ phận thường trực đã liên tục làm việc cũng như tăng cường hỗ trợ phòng, chống dịch và giám sát dịch tại TP Hồ Chí Minh để triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên địa bàn TP.

Đối với các địa phương đang là điểm nóng dịch bệnh hiện nay (Đồng Nai, Bình Dương, Quảng Ngãi, Phú Yên, Đồng Tháp, Long An, Tiền Giang), Bộ Y tế đã thành lập và cử 7 đoàn công tác của Bộ đến hỗ trợ chống dịch tại 7 các địa phương này.

Để đối phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh, phải chuẩn bị tất cả các kịch bản, phương án ứng phó phù hợp với mức độ lây lan của dịch bệnh. Vì vậy, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng quyết định ra lời kêu gọi lực lượng cán bộ y tế trên toàn quốc tham gia chống dịch tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam.

Khi cả nước đồng lòng hướng về miền Nam, chúng ta hi vọng và tin tưởng rằng dịch bệnh sẽ nhanh chóng được khống chế, cuộc sống bình thường mới sẽ sớm trở lại.

Phong Châu
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động