Phòng vé Việt mùa cuối năm: Phim Việt đã chịu ra rạp, khán giả có chịu đến?
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênDòng trinh thám kinh dị chiếm ưu thế
“Trái tim quái vật” do Tạ Nguyên Hiệp đạo diễn, Nguyễn Quang Huy sản xuất, cùng dàn diễn viên gồm Hoàng Thùy Linh, B Trần, Hứa Vĩ Văn, Trịnh Thăng Bình, Khả Như, Kay Trần, xoay quanh vụ án mạng bí ẩn tại một chung cư cũ ở Sài Gòn vừa công bố lịch ra rạp vào 20-11.
Nội dung phim kể về một thanh niên (do Kay Trần đóng) bị sát hại, thi thể vướng vào dây điện treo lơ lửng trong khu chung cư xuống cấp. Nghi phạm là bốn cư dân trong chung cư gồm: Khánh (Hoàng Thùy Linh) - một người mẹ trẻ đơn thân, Lâm (B Trần) - người yêu của Khánh, ông Bé “què” (Hứa Vĩ Văn) - tổ trưởng tổ dân phố và Dustin (Trịnh Thăng Bình) - một ngôi sao giải trí hết thời. Những hình ảnh đầu tiên mà phim vừa công bố đem đến không khí căng thẳng, rùng rợn. Dàn nhân vật nửa chính nửa tà, ai cũng có những điểm đáng sợ khiến họ bị tình nghi giết người đang gây tò mò cho khán giả.
Đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp mất 6 năm để đưa “Trái tim quái vật” từ ý tưởng thành phim ra rạp. Nhà sản xuất Nguyễn Quang Huy đánh giá cao tay nghề của đạo diễn trẻ. Cả hai muốn qua “Trái tim quái vật” để giúp phát triển dòng phim giật gân, hình sự tại Việt Nam. Năm nay, điện ảnh Việt thực sự có “hứng thú” với dòng phim này, trong đó: “Bằng chứng vô hình” làm lại từ bản Hàn đã công chiếu nhận nhiều khen ngợi, tuy nhiên, doanh thu chưa như kỳ vọng. “Song song” với sự quay trở lại của Nhã Phương cũng theo đề tài này.
Dòng phim thriller (hình sự/ giật gân) là một trong những thể loại chủ lực của điện ảnh thế giới với nhiều bộ phim thành công về thương mại lẫn nghệ thuật nhưng ở Việt Nam, thriller vẫn còn nhiều e dè. Chỉ đến năm 2020, khán giả mới thấy các nhà sản xuất mạnh dạn hơn với thể loại có phần khó nhằn này. Và từ giờ đến cuối năm vẫn con 2 dự án đáng chú ý là: “Thiên thần hộ mệnh” của đạo diễn Victor Vũ, được xem là phần cuối trong “trilogy” Scandal. “Thiên thần hộ mệnh” thuộc thể loại psychological thriller, thể loại mà Victor Vũ từng thành công với “Scandal - Bí mật thảm đỏ”, tiếp tục khai thác câu chuyện bùa ngải trong giới showbiz Việt. Và bộ phim cuối cùng thuộc dòng action/ thriller của năm nay đã công bố dự án và được đầu tư kinh phí lớn là “578 - Phát đạn của kẻ điên” của đạo diễn Lương Đình Dũng - người từng tạo được ít nhiều tò mò cho công chúng sau bộ phim độc lập “Cha cõng con”.
Các phim “Trái tim quái vật” và “Tiệc trăng máu” đều ấn định ngày ra rạp, liệu có hút khán giả đến rạp. Ảnh: Đoàn làm phim |
Phim kỳ vọng đã lên lịch, làm sao kéo khán giả đến rạp?
Một tin vui đối với khán giả yêu điện ảnh Việt là bộ phim nhiều kỳ vọng “Tiệc trăng máu” với dàn diễn viên giàu thực lực, giàu sức hút đã ấn định ngày ra rạp chính thức. Theo đó, “Tiệc trăng máu” được nhà phát hành ưu ái chiếu sớm. Ra rạp chính thức 23-10 nhưng phim chiếu sớm từ 20, 21, 22 với khá nhiều suất. Chiếu sớm rầm rộ là chiến lược của “Bán đảo” (Peninsula) - phim bom tấn Hàn đạt thắng lợi doanh thu hồi tháng 7. Và không ít người kỳ vọng rằng với kịch bản hay (mua lại từ điện ảnh Ý), với dàn diễn viên quy tụ rất nhiều lớp lang và diễn xuất tốt, “Tiệc trăng máu” sẽ “vớt” được danh thu cho phim Việt trong mấy tháng cuối năm này.
Một loạt phim khác cũng nối nhau ra rạp là “Sài Gòn trong cơn mưa” chiếu 6-11. Còn “Chồng người ta” chiếu 20-11. Nhà sản xuất Tien Production cho biết muốn hưởng ứng lời kêu gọi đưa phim trở lại của các nhà rạp dù đây có thể là quyết định mạo hiểm.
Như vậy, việc có các phim nối nhau trên hệ thống rạp chiếu sẽ tạo ra sự “sôi nổi” nhất định cho lịch chiếu – một yếu tố để hút khán giả đến rạp. Bởi suốt 9 tháng vừa qua, phim Việt và phim thế giới chỉ toàn tin hoãn, hủy. Nếu có phim mạnh dạn ra rạp, thì tình cảnh cả rạp chỉ chiếu một phim rất khó để kéo khán giả đến phòng vé được.
Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả. Phim Việt có hút khán giả hay không suy cho cùng vẫn phải phụ thuộc vào chất lượng và các yếu tố truyền thông. Trong đó, chất lượng phim gồm rất nhiều yếu tố: Kịch bản, diễn viên, phát triển diễn biến câu chuyện, hình ảnh, âm thanh… Trong khi đó, nhìn vào các phim sắp ra rạp, chỉ có “Tiệc trăng máu” khiến khán giả yên tâm hơn cả.
Còn với “Trái tim quái vật” thì Hoàng Thùy Linh chính là nhân tố khó đoán nhất. Bởi đã 7 năm cô mới quay lại đóng phim điện ảnh. Hoàng Thùy Linh ở vai trò ca sĩ thì ít gây băn khoăn hơn ở vai trò diễn viên. Trong khi đó, bộ phim thể loại thriller này đòi hỏi diễn xuất nội tâm phức tạp. "Diễn viên cũng ám ảnh rất nhiều vì trước khi đóng phim, chúng tôi đã được yêu cầu lên báo đọc thật nhiều về các vụ án kinh dị. Điều đó cho chúng tôi kinh nghiệm và cảm xúc. Diễn viên phải đứng từ nhiều góc độ để phân tích đâu là tin thật, đâu là tin giả. Khán giả khi xem phim cũng sẽ phải phân tích như vậy" – Hoàng Thùy Linh nói. Vai diễn trong phim cũng là thử thách đối với B Trần, Hứa Vĩ Văn và Trịnh Thăng Bình vì khác biệt với những vai họ từng đóng.
Rõ ràng, khán giả cần rất nhiều những yếu tố kích thích để đến rạp. “Ròm” với con số thông báo hơn 50 tỷ doanh thu thời gian vừa qua đúng là một tín hiệu vui cho phim Việt. Nhưng bản thân “Ròm” đã là một hành trình rất gây tò mò với 8 năm dựng phim, và vẻ vang chiến thắng tại LHP quốc tế Busan. Còn các phim Việt sắp công chiếu, muốn khán giả đến rạp, công thức có lẽ cũng không có gì khác hơn là: Chất lượng và truyền thông đúng cách.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại