Thứ hai 25/11/2024 01:57

Phim truyền hình Việt năm 2020: Dòng phim gia đình sẽ vẫn thắng thế?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 39 đã khép lại với giải thưởng cao nhất ở hạng mục phim truyền hình thuộc về cái tên không khó đoán, bộ phim đình đám của năm 2019 - “Về nhà đi con”. Bộ phim vinh dự nhận giải thưởng đặc biệt - giải đầu tiên xuất hiện tại liên hoan. Liên hoan truyền hình cũng trao các giải vàng, giải bạc cho những cái tên ăn khách, đa phần thuộc dòng phim gia đình. Nhìn từ kết quả của Liên hoan truyền hình mới thấy rằng: Có thể năm 2020, dòng phim tình cảm gia đình vẫn chiếm ưu thế vượt trội.

Trong 5 bộ phim dài tập tham gia Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 39, có đến 3 phim xoay quanh đề tài gia đình: Về nhà đi con, Tiếng sét trong mưa, Con gái yêu. Thực tế là nội dung của các phim về đề tài gia đình không mới, không khó đoán, nhưng dòng phim này luôn được các nhà làm phim quan tâm bởi đây là đề tài dễ lấy lòng khán giả nhất, gần gũi với cuộc sống và cũng dễ tạo ra các diễn đàn xung quanh bộ phim nhất.

Nhìn vào các phim từng “làm mưa làm gió” truyền hình Việt như: Gạo nếp gạo tẻ, Về nhà đi con, Tiếng sét trong mưa hay Bán chồng, Hoa hồng trên ngực trái mới thấy rằng, nội dung của các phim này truyền tải những thông điệp không hề cũ: Đó là gia đình là nguồn gốc của yêu thương, rất cần sự sẻ chia giữa các thành viên để gia đình trở thành tổ ấm. Cùng trải qua vui buồn, khó khăn lẫn hạnh phúc, các thành viên biết nhận ra điều quý giá cần gìn giữ đó chính là gia đình và người thân.

phim truyen hinh viet nam 2020 dong phim gia dinh se van thang the
Năm 2019, các phim về đề tài gia đình hoàn toàn chiếm ưu thế trên các khung giờ phim truyền hình Việt.
Ảnh từ phim “Về nhà đi con”

Thực chất, sự quan tâm của khán giả với dòng phim gia đình có thể đo ngay bằng các thước đo mạng. Mới đây, Google vừa công bố danh sách tìm kiếm nổi bật Việt Nam 2019 cùng 8 hạng mục tiêu biểu của năm 2019 trên Google Tìm kiếm (Google Search). Danh sách thể hiện bức tranh toàn cảnh về các lĩnh vực: Sự kiện thời sự, nhân vật, giải trí, du lịch, địa điểm và cả "câu hỏi mà người Việt quan tâm nhiều nhất trong năm 2019". Kết quả là, năm nay, lượng tìm kiếm các tập phim truyền hình Việt luôn nằm trong top xu hướng hàng tuần của Google. Về nhà đi con và tập ngoại truyện dẫn đầu bảng vàng của phim truyền hình Việt 2019 với những câu nói của các nhân vật trong phim đã tạo xu hướng trên mạng xã hội. Tiếp sau là những phim như Tiếng sét trong mưa chuyển thể từ kịch Lôi Vũ, hay Gạo nếp gạo tẻ và Những cô gái trong thành phố. Kịch bản gần gũi với đời sống và những nhân vật có cá tính giúp phim Việt tạo được sức hút trên sóng giờ vàng trong năm 2018-2019.

Nhìn vào lượng phát sóng phim của các đài lớn hiện nay lại càng thấy rõ hơn ưu thế của phim về đề tài gia đình: VTV3 có 6 phim phát sóng thì có tới 4 phim đề tài về gia đình: Nàng dâu order, Bán chồng, Hoa hồng trên ngực trái, Tiệm ăn dì ghẻ. Kênh HTV7 hai năm nay tập trung phát sóng phim gia đình như Gia đình là số 1, Bố là tất cả, Muôn kiểu làm dâu. Truyền hình Vĩnh Long, ngay sau Tình mẫu tử lấy không ít nước mắt khán giả, Tiếng sét trong mưa cũng lập nên kỳ tích khi rating chạm đến con số 26.0.

Thành công của dòng phim gia đình có rất nhiều yếu tố, đầu tiên là nội dung gần gũi với văn hóa của người Việt, tiếp đó là sự lên tay của “đội ngũ bên kịch” khi xây dựng những bộ phim đời hơn, giản dị, bớt nặng nề nhưng có những thông điệp sâu sắc, đó cũng có thể là sự hợp vai của đội ngũ diễn viên, khi họ đã thực sự cải thiện diễn xuất cá nhân để tạo ra những nhân vật… được gọi là “hiện tượng truyền hình”. Nhưng, quan trọng nhất là sự đổi mới cách làm phim của các hãng phim, ở đó, họ đặt thị hiếu và đánh giá của khán giả ở tầm quan trọng đặc biệt, thay vì làm phim theo những gì mình có, thì các nhà sản xuất đã làm phim theo thị hiếu và đánh giá của khán giả. Phim của Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC), thường được sản xuất theo kiểu cuốn chiếu, vừa quay vừa lấy ý kiến khán giả để biên kịch viết tiếp hoặc sửa đổi kịch bản theo ý người xem. Chính cách làm này đã lôi kéo được nhiều khán giả hơn khi họ thấy phim gần gũi, nói được tiếng lòng, mong muốn của mình.

Cách phát hành phim ngày càng đa dạng hơn với nhiều ứng dụng khác nhau trên nền tảng Internet, việc quảng bá một cách bài bản, thông minh đã khiến cho nội dung của phim liên tục được cập nhật, khán giả có thể xem được phim trên nhiều kênh, đọc các bài review trước để bị tò mò, hấp dẫn bởi nội dung phim.

Trong năm 2020, dòng phim gia đình vẫn được dự báo là sẽ tiếp tục hút sóng truyền hình, đơn giản là đó là mảng đề tài vẫn được khán giả quan tâm đặc biệt. Nhìn vào thực tế của các phim phát sóng trên VTV sau hiện tượng Về nhà đi con mới thấy rằng: Hai dự án tốn nhiều giấy mực và sự chú ý của khán giả là Hoa hồng trên ngực trái (thuộc thể loại tình cảm gia đình) và Sinh tử (thuộc thể loại hình sự - chính luận) thì Hoa hồng trên ngực trái vẫn nhỉnh hơn một chút về sự quan tâm. Không phải Sinh tử không hay, mà thể loại của phim khá kén khán giả, còn Hoa hồng trên ngực trái vẫn khai thác đề tài muôn thuở về gia đình và ngoại tình, nhưng bằng những câu chuyện gần gũi, khán giả cảm thấy dễ xem, dễ cảm hơn.

Sự quan tâm của khán giả đối với dòng phim gia đình là tín hiệu vui đối với các nhà sản xuất phim trong nước, khi phim Việt phần nào đã lấy lại được thị phần khán giả sau một thời gian dài phải nhường sóng cho các phim nước ngoài. Tuy nhiên, cũng có cảnh báo rằng, các nhà sản xuất dù làm phim theo hướng nào, tiếp tục khai thác đề tài gia đình cũng cần đổi mới về nội dung về kịch bản, tránh sự nhàm chán.

Nam Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động