Thứ tư 16/07/2025 09:08
Lộ trình hạn chế, dừng hoạt động của xe máy sau năm 2030 tại Hà Nội

Phát triển vận tải hành khách công cộng xứng tầm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chính phủ đã ban hành Nghị định 48 về việc tăng cường thực hiện bảo đảm trật tự ATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025, yêu cầu 5 TP lớn trong đó có Hà Nội, hạn chế hoặc dừng hoạt động của xe máy trên một số địa bàn các quận sau năm 2030.
Hạn chế xe máy là một quyết sách lớn và hết sức cần thiết. Ảnh: Khánh Huy
Hạn chế xe máy là một quyết sách lớn và hết sức cần thiết. Ảnh: Khánh Huy

Nguyên nhân gây ùn tắc giao thông

Xe máy là phương tiện chủ đạo và phát triền nhanh trong vận tải đô thị với nhiều ưu điểm như: Có mức giá vừa phải, cơ động, thích ứng với các loại đường... Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng kết cấu hạ tầng không theo kịp và vận tải hành khách công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu, nên xe máy luôn là lựa chọn hàng đầu của người dân khi di chuyển trong TP.

Tuy nhiên, số lượng xe máy quá lớn lại là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại các đô thị. Vì thế, hạn chế xe máy là một quyết sách lớn và hết sức cần thiết thời điểm hiện nay.

Song khi xe máy vẫn đang là phương tiện chủ đạo, thì việc hạn chế rõ ràng không đơn giản. Để thực hiện được lộ trình cần lên được phương án, kế hoạch tổng thể, chi tiết tới mức tối đa.

Trong đó, phải đánh giá được lưu lượng, số lượng, chất lượng xe máy, cũng như đánh giá được chính xác năng lực của hệ thống vận tải hành khách công cộng; phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hẳn hoạt động xe máy trên một số địa bàn.

Một trong những công việc cũng rất quan trọng là thiết lập bãi xe, nhà xe ngoài vùng hạn chế để người dân gửi xe. Tối ưu nhất, đoạn đường từ nơi người dân gửi xe của mình đến nơi có phương tiện công cộng nên chỉ khoảng 300 - 500m. Có như vậy, người dân mới có thể dễ dàng đi bộ được.

Tại TP HCM và Hà Nội, việc hạn chế phải có lộ trình, không thể một lúc hạn chế ngay trên diện rộng. Trước hết bằng việc tuyên truyền lộ trình dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn.

Tiếp đó cần điều tra, rà soát, thống kê số lượng xe máy đã qua sử dụng, đề xuất các biện pháp xử lý đối với các xe không đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường. Sau đó, tiến hành dừng hoạt động của xe máy theo giờ, theo ngày tại một số tuyến trục chính, một số quận trước khi dừng hẳn hoạt động.

Song song với hạn chế xe máy vẫn cần rất nhiều các giải pháp tổng thể, như phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng, xây các bãi đỗ xe, tăng cường đầu tư hạ tầng giao thông…

Một khi vận tải hành khách công cộng phát triển xứng tầm thì khi đó cấm phương tiện mới phù hợp. Trong đó, đầu tiên phải triển khai đưa vào hoạt động các tuyến đường sắt đô thị và các tuyến BRT phù hợp với điều kiện hạ tầng, kết nối với nhau. Mở rộng phát triển phương tiện xe buýt với sức chứa khác nhau (xe buýt sức chứa nhỏ, xe buýt 2 tầng...) phù hợp với điều kiện hạ tầng các khu vực, các tuyến đường có mặt cắt khác nhau.

Bên cạnh đó, phát triển hợp lý các loại hình khác như xe hợp đồng, xe trung chuyển, xe đạp công cộng, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ... nhằm hỗ trợ vận tải khối lượng lớn, hình thành mô hình vận tải hành khách công cộng đô thị đồng bộ, liên hoàn.

Với mạng lưới xe buýt hiện nay, cũng cần rà soát, sắp xếp điều chỉnh tối ưu về tần suất, lộ trình, tăng cường kết nối đến các khu đô thị lớn, các khu công nghiệp, các khu dân cư tập trung đông. Trong đó, đảm bảo cự ly tiếp cận hợp lý (dưới 500m) để tạo thuận lợi cho người dân.

Trên cơ sở phân tích, đánh giá các đặc điểm quản lý, chính sách quản lý phương tiện giao thông tại các TP trên thế giới, có thể rút ra khá nhiều kinh nghiệm phù hợp với Việt Nam.

Về quản lý số lượng phương tiện, có thể quy định hạn mức đăng ký mới, đấu giá biển số, thực hiện thu phí ùn tắc giao thông, phí ra vào khu vực trung tâm, phí đỗ xe lũy tiến; có lộ trình cấm xe máy hoạt động theo giờ, theo ngày trên các tuyến, khu vực...

Ngoài ra, có thể học hỏi cách thức phát triển hệ thống xe đạp công cộng và tổ chức giao thông (làn dành riêng, tuyến phố xe đạp); sử dụng xe buýt sức chứa nhỏ, có thể di chuyển ở những tuyến đường hẹp…

Hà Nội đã có lộ trình thực hiện

Trước đó, phiên họp HĐND TP Hà Nội hồi đầu tháng 7/2017 đã thông qua đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường. Với đề án này, xe máy sẽ dừng hoạt động ở các quận nội thành năm 2030.

Theo thống kê, tính đến hết năm 2021, trên địa bàn Hà Nội có hơn 5,6 triệu xe máy, gần 2 triệu phương tiện vãng lai (cả ô tô và xe máy).

Cuối năm 2021, TP đưa ra đề xuất hạn chế xe máy từ Vành đai 3 kết hợp với QL5 kéo dài, giai đoạn 2026 - 2030. Như vậy, mục tiêu của TP sớm thực hiện lộ trình cấm xe máy ở nội đô trước năm 2030.

Ông Vũ Văn Viện, GĐ Sở GTVT Hà Nội cho biết, TP đã thông qua Nghị quyết số 04/2017 về đề án quản lý phương tiện giao thông và góp phần giảm ô nhiễm môi trường đến năm 2020, tầm nhìn 2030.

Nghị quyết nêu nhiều giải pháp, trong đó có việc thu phí các phương tiện giao thông đường bộ và nội đô. Đến nay, Chủ tịch UBND TP đã có văn bản xin ý kiến và đã được Thủ tướng đồng ý chủ trương, giao lập đề án để trình Thủ tướng báo cáo trình Quốc hội bổ sung việc thu phí vào luật.

“Có thực tế là, nếu vận tải hành khách công cộng phát triển, đem lại tiện lợi thì chẳng người dân nào muốn sử dụng phương tiện cá nhân. Còn khi chưa đáp ứng được mà vẫn hạn chế sẽ là khiên cưỡng”, ông Lê Đỗ Mười, Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển GTVT (Bộ GTVT) nhấn mạnh.
TP.HCM sẽ hạn chế xe máy theo lộ trình
Hà Nội nghiên cứu cấm xe máy theo giờ trên 6 tuyến phố
Hạn chế xe máy theo giờ và theo ngày trong tuần đối với một số khu vực, tuyến đường
Linh Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Phường Cửa Nam: chủ động, nghiêm túc trong công tác phòng, chống dịch

Phường Cửa Nam: chủ động, nghiêm túc trong công tác phòng, chống dịch

Chiều 15/7, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương – Trưởng đoàn kiểm tra của Bộ Y tế đã kiểm tra đột xuất công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết tại phường Cửa Nam, Hà Nội.
Phường Cửa Nam, TP Hà Nội: nhiều hoạt động thiết thực tri ân người có công với cách mạng

Phường Cửa Nam, TP Hà Nội: nhiều hoạt động thiết thực tri ân người có công với cách mạng

Sáng 15/7, Đoàn lãnh đạo Đảng ủy –HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Cửa Nam, TP Hà Nội tới thăm và tặng quà các gia đình chính sách tiêu biểu nhân kỷ niệm 78 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ.
Giải cứu cháu gái định làm chuyện dại dột tại Bệnh viện Bạch Mai

Giải cứu cháu gái định làm chuyện dại dột tại Bệnh viện Bạch Mai

Ngày 15/7, Công an TP Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng đã kịp thời giải cứu cháu gái có ý định tự tử tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.
Kiến tạo không gian xanh cho Thủ đô

Kiến tạo không gian xanh cho Thủ đô

Để góp phần bảo đảm môi trường sạch, đẹp, văn minh, Hà Nội đã triển khai đồng bộ nhiều phương án như: tổng vệ sinh môi trường, xử lý vi phạm trật tự đô thị trên toàn địa bàn.
Hà Nội ban hành Chương trình chống lãng phí đến năm 2035

Hà Nội ban hành Chương trình chống lãng phí đến năm 2035

Vừa qua, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 3712/QĐ-UBND về Chương trình phòng, chống lãng phí đến năm 2035 của TP Hà Nội. Chương trình xác định lộ trình hai giai đoạn cùng 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm.
Luật Thủ đô 2024: phát triển đường sắt đô thị và phát triển đô thị khu vực TOD

Luật Thủ đô 2024: phát triển đường sắt đô thị và phát triển đô thị khu vực TOD

Hà Nội đang lấy ý kiến Nhân dân về dự thảo Nghị quyết của HĐND TP quy định về quản lý, phát triển đường sắt đô thị và phát triển đô thị khu vực TOD (phát triển theo hệ thống giao thông công cộng).
Dự báo thời tiết 16/7: Bắc Bộ ngày nắng; Trung Bộ, Nam Bộ có mưa rải rác

Dự báo thời tiết 16/7: Bắc Bộ ngày nắng; Trung Bộ, Nam Bộ có mưa rải rác

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo thời tiết cho Hà Nội và các vùng trên cả nước, bao gồm vùng biển ngày 16/7.
Dự báo thời tiết 15/7: Bắc Bộ, Trung Bộ có nơi nắng nóng; Nam Bộ mưa rải rác về chiều

Dự báo thời tiết 15/7: Bắc Bộ, Trung Bộ có nơi nắng nóng; Nam Bộ mưa rải rác về chiều

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo thời tiết cho Hà Nội và các vùng trên cả nước, bao gồm vùng biển ngày 15/7.
Việt Nam thúc đẩy phát triển điện mặt trời tại các sân bay

Việt Nam thúc đẩy phát triển điện mặt trời tại các sân bay

Bộ Xây dựng vừa chính thức đề xuất Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) nghiên cứu triển khai điện mặt trời tại các sân bay trên toàn quốc, mở đường cho chiến lược chuyển đổi năng lượng xanh và phát triển bền vững trong ngành hàng không.
Thí sinh cần làm gì sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh cần làm gì sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT 2025?

8h hôm nay (16/7), điểm thi tốt nghiệp THPT 2025 chính thức được công bố. Các thí sinh cần lưu ý các mốc thời gian cũng như cách thức đăng ký xét tuyển để đỗ vào trường đại học mà mình mong muốn.
Hà Nội dẫn đầu cả nước về số điểm 10 ở năm môn học

Hà Nội dẫn đầu cả nước về số điểm 10 ở năm môn học

Chiều 15/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phổ điểm thi các môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Đáng chú ý, Hà Nội là địa phương có nhiều điểm 10 nhất cả nước ở 5 môn học, gồm toán, hóa, tiếng Anh, giáo dục kinh tế và pháp luật, tin học.
Hà Nội lọt top 10 địa phương có điểm trung bình môn văn cao nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Hà Nội lọt top 10 địa phương có điểm trung bình môn văn cao nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Với điểm trung bình môn văn 7,626, Hà Nội lọt top 10 địa phương có điểm trung bình môn văn cao nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động