Thứ bảy 04/05/2024 05:01

Phát tán video nhạy cảm của người yêu cũ: hành vi phạm tội đê hèn?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật sư cho biết, phát tán video nhạy cảm của người yêu cũ lên mạng xã hội là hành vi phạm tội đê hèn và có thể phải đối mặt với 2 năm tù?
Chân dung Nguyễn Chí Thức, kẻ phát tán video nhạy cảm của người yêu cũ tại cơ quan công an (Ảnh: Công an tỉnh Phú Thọ)
Chân dung Nguyễn Chí Thức, kẻ phát tán video nhạy cảm của người yêu cũ tại cơ quan Công an. Ảnh: Công an tỉnh Phú Thọ

Phát tán video nhạy cảm nhằm trả thù người yêu cũ

Ngày 21/4, Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, Công an thị xã Phú Thọ đã tiếp nhận trình báo của chị L.P.H (SN 2003, trú tại huyện Thanh Ba, Phú Thọ) về việc bị phát tán một số video nhạy cảm qua mạng xã hội facebook, zalo, telegram. Qua xác minh, công an làm rõ đối tượng phát tán các video nhạy cảm đó là Nguyễn Chí Thức (SN 2003, ở thị xã Phú Thọ), đồng thời thu giữ toàn bộ phương tiện, dữ liệu liên quan để điều tra.

Thức và chị H quen biết nhau từ tháng 8/2023, sau đó phát sinh tình cảm yêu đương. Đến tháng 2 năm nay, giữa Thức và chị H có mâu thuẫn nên chia tay. Đầu tháng 3, biết chị H yêu người khác nên Thức bực tức, tìm cách trả thù. Đối tượng này đã sử dụng các video nhạy cảm ghi lại cảnh thân mật của 2 người trong thời gian yêu nhau được lưu trong điện thoại di động cá nhân để phát tán cho bạn bè của mình và chị H nhằm trả thù, xúc phạm uy tín, danh dự và làm nhục chị H.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Phú Thọ đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Chí Thức để điều tra về tội “Làm nhục người khác” quy định tại Điều 155, Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015.

Qua vụ án này, cơ quan công an khuyến cáo, đề nghị người dân trong quá trình sử dụng mạng xã hội facebook, zalo, telegram, X (twitter)... phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, tỉnh táo trước các nguồn thông tin sai sự thật. Tuyệt đối không phát tán, không chia sẻ các video clip nhạy cảm, các thông tin độc hại, chưa được kiểm chứng trên mạng xã hội. Các vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Luận bàn về vụ việc trên, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, hành vi xúc phạm đến danh dự nhân phẩm của người khác là hành vi vi phạm pháp luật, tùy vào tính chất mức độ của hành vi, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà người thực hiện hành vi sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Luật sư Thái cho biết, thực tế không ít những vụ việc khi bị người yêu chia tay, phát hiện người yêu của mình có người mới..., nhiều đối tượng vì ghen tuông mà đã trả thù bằng nhiều cách, trong đó có việc đăng tải những thông tin hình ảnh nhạy cảm lên mạng xã hội. Đây là hành vi vi phạm pháp luật, xúc phạm đến danh dự nhân phẩm của người khác và còn có thể là hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.

Bởi vậy, đối tượng nào đăng những thông tin hình ảnh nhạy cảm đời sống riêng tư cá nhân của người khác lên mạng xã hội nhằm xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác gây ra hậu quả gây tổn thương nghiêm trọng đến nhân phẩm của nạn nhân sẽ bị xử lý hình sự về tội “Làm nhục người khác” theo quy định tại Điều 155 BLHS năm 2015.

Xử lý hình sự không phụ thuộc vào yêu cầu của bị hại

Trường hợp hành vi là phát tán những clip nhạy cảm, có tính chất đồi trụy lên mạng xã hội có dung lượng từ 1GB hoặc từ 10 người tiếp cận trở lên mà nạn nhân không tố cáo thì cũng có thể xử lý hình sự về tội "Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy” theo quy định tại Điều 326 BLHS.

Luật sư cho biết, với các chứng cứ đã thu thập được từ lời khai của người bị hại và lời khai của đối tượng, đồng thời căn cứ vào hậu quả xảy ra đối với nạn nhân thì việc cơ quan điều tra khởi tố đối tượng này về tội “Làm nhục người khác” theo quy định tại Điều 155 BLHS là có căn cứ.

Theo đó, người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10-30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm: phạm tội 2 lần trở lên; đối với 2 người trở lên; lợi dụng chức vụ, quyền hạn; đối với người đang thi hành công vụ; đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình; sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội; gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%.

Cụ thể trong vụ án này, đối tượng Nguyễn Chí Thức thực hiện hành vi phạm tội bằng cách sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet nên phạm vào điểm e khoản 2 Điều 155 BLHS, hình phạt sẽ là phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm, không thuộc trường hợp khởi tố theo yêu cầu của người bị hại. Bởi vậy, kể cả trường hợp người bị hại không có yêu cầu xử lý hình sự thì cơ quan tiến hành tố tụng vẫn xử lý không phụ thuộc vào yêu cầu của người bị hại. Quá trình giải quyết vụ án nếu người bị hại đề nghị không khởi tố thì cũng không phải là căn cứ để vụ án này dừng lại.

“Hành vi sử dụng mạng internet để phạm tội nên đối tượng này sẽ phải đối mặt với hình phạt tới 2 năm tù. Trường hợp dẫn đến hậu quả nạn nhân rối loạn tâm thần từ 61 % trở lên hoặc dẫn đến hậu quả làm nạn nhân tự sát thì hình phạt có thể lên tới 5 năm tù” - luật sư Nguyễn Hồng Thái cho biết.

Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có bị xử lý như thế nào?
Sai phạm tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An: trách nhiệm pháp lý của các đối tượng như thế nào?
Đối tượng lừa đảo chạy chế độ chiếm đoạt cả tỷ đồng: đối diện khung hình phạt cao nhất?
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Bắt kẻ dùng dao đâm trọng thương Phó Trưởng Công an xã ở Hòa Bình

Bắt kẻ dùng dao đâm trọng thương Phó Trưởng Công an xã ở Hòa Bình

Chiều 3/5, lãnh đạo Công an huyện Lạc Sơn (Hòa Bình) xác nhận, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.
Tìm thanh niên đi xe máy tông gãy 2 chân người phụ nữ ở Hà Nội

Tìm thanh niên đi xe máy tông gãy 2 chân người phụ nữ ở Hà Nội

Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã phát đi thông báo, truy tìm đối tượng điều khiển xe máy tông gãy 2 chân người phụ nữ trên phố Phùng Hưng rồi bỏ trốn.
Nhóm côn đồ nói giọng nước ngoài đập phá nhà hàng giữa ban ngày

Nhóm côn đồ nói giọng nước ngoài đập phá nhà hàng giữa ban ngày

Nhóm đối tượng hơn 10 người, nói giọng nước ngoài xông vào một nhà hàng dùng hung khí đập phá tài sản, đánh bị thương nhân viên rồi bỏ trốn.
Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Huỳnh Minh Bắc “nổ” là người nhà của một số lãnh đạo, hứa giúp nhóm doanh nhân được tham gia và trúng thầu mua hàng phế liệu rồi lừa tiền.
Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên tại Hà Nội đã bị bắt giữ vì tội danh làm giả chứng từ để chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng của công ty nơi họ làm việc.
Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Khuyên (SN 1983, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Tiến hành dừng xe, tổ công tác 141 phát hiện trong "bao dứa" đựng đồ câu có 1 khẩu súng (dạng súng săn) kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại...
Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Thông tin từ Phòng CSGT - CATP Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, qua tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác 141 đã phát hiện, xử lý 148 phương tiện, 156 đối tượng có các hành vi nẹt, độ pô, rú ga, điều khiển xe không biển kiểm soát…
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động