Thứ sáu 26/04/2024 22:31

Phát hiện hàng trăm con rận mu bám quanh mi mắt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Người đàn ông 55 tuổi ở Hà Giang bị ngứa mắt nhiều, đã khám và nhỏ thuốc tại một số bệnh viện gần nhà nhưng không khỏi. Đến khám chuyên khoa Mắt, được kiểm tra dưới kính sinh hiển vi thì bác sỹ giật mình vì phát hiện hàng trăm ký sinh trùng và trứng ký sinh trên mi mắt bệnh nhân.
Phát hiện gần 100 con rận mu bám quanh mi mắt
Bác sỹ phát hiện trên mi mắt bệnh nhân khoảng 100 con rận mu và hàng trăm trứng ký sinh (ảnh: BVCC)

Thông tin từ BV Đa khoa Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) cho biết, các bác sỹ tại BV vừa tiếp nhận và xử lý ca bệnh hiếm gặp: Gắp ra khoảng 100 con rận mu bám quanh mi mắt một bệnh nhân nam, 55 tuổi ở Hà Giang.

Theo đó, bệnh nhân đến bệnh viện khám với lý do ngứa mắt nhiều, đã khám và nhỏ thuốc tại một số bệnh viện gần nhà nhưng không khỏi. Khi khám chuyên khoa Mắt tại BV viện đa khoa Hùng Vương, bệnh nhân được kiểm tra mắt bệnh nhân dưới kính sinh hiển vi thì "tá hỏa" vì có hàng trăm ký sinh trùng và trứng ký sinh trên mi mắt bệnh nhân.

Bác sỹ đã tiến hành gây tê tại chỗ và lấy ra gần 100 ký sinh trùng rận mu và hơn 100 trứng ký sinh từ mi mắt người bệnh.

Bệnh nhân chia sẻ: Gia đình có nuôi gia cầm và gia súc phía dưới sàn nhà và có thể đó là nguyên nhân khiến ông bị nhiễm ký sinh trùng rận mu trên mắt.

Các bác sỹ cho biết, ngứa mắt do nhiều nguyên nhân như: Viêm bờ mi, ký sinh trùng, nấm, viêm kết mạc dị ứng... Nhưng ngứa mắt do ký sinh trùng rận mu rất hiếm gặp.

Để phòng ngừa rận mu ký sinh, bác sỹ khuyến cáo tới người dân nên vệ sinh sạch sẽ cơ thể và nhà ở vì ký sinh trùng có thể sinh sống và trú ngụ ở mọi nơi, có thể sống ký sinh trên cơ thể con người.

Phát hiện gần 100 con rận mu bám quanh mi mắt
Hình ảnh rận mu

Theo thông tin từ Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng TP Hồ Chí Minh, rận mu là loại côn trùng ký sinh hay còn gọi là rận lông mu, rận cua, chấy cua, rận bẹn.

Nhiễm ký sinh trùng rận mu được xem là một bệnh lây truyền qua đường tình dục. Chúng có chu kỳ phát triển nội sinh tức hoàn thiện vòng đời ngay trên cơ thể ký chủ.

Rận mu là một loài rận thuộc côn trùng hút máu không có cánh, sống và sinh sản ở vùng da lông mu, vùng sinh dục nhất là ở nam giới. Ngoài ra rận mu có thể được tìm thấy ở lông mày, lông mi, râu, ria mép, ngực, nách... rất ít gặp ở tóc.

Khi ký sinh trên cơ thể con người, rận mu là tác nhân gây ra bệnh rận mu hay rận lông mu gây ra triệu chứng ngứa ngáy ở những vùng nhạy cảm. Những người có bệnh rận mu thường đi khám vì ngứa hoặc vì họ nhận thấy rận hoặc trứng trên lông mu của mình. Tỷ lệ mắc bệnh trên toàn thế giới hiện nay vào khoảng 2% dân số.

Mặc dù bất kỳ vị trí nào của cơ thể có thể bị rận, nhưng chúng thường gây bệnh ở lông của bộ phận sinh dục và khu vực ven đường hậu môn. Đặc biệt là ở những bệnh nhân nam, rận mu và trứng cũng có thể được tìm thấy trong tóc, trên bụng và dưới nách, cũng như trên bộ râu và ria mép, trong khi ở trẻ chúng thường được tìm thấy trong lông mi.

Ngứa là các triệu chứng phổ biến nhất của bệnh. Ngứa xảy ra sau 1 - 2 tuần nhiễm bệnh. Như với nhiễm ký sinh trùng rận khác, ngứa dữ dội dẫn đến gãi, gãi có thể gây ra lở loét và nhiễm khuẩn thứ phát. Nếu lông mi bị nhiễm rận, kèm theo nhiễm trùng thứ cấp có thể đưa tới viêm kết mạc mụn rộp và viêm giác mạc. Ngoài ra, bệnh nhân có thể mất ngủ, tâm thần bị ức chế.

Sẩn đỏ ngứa là biểu hiện phổ biến nhất, ngứa có xu hướng tồi tệ hơn vào ban đêm. Vết thâm và trầy xước tìm thấy trên da bệnh nhân.

Một biểu hiện khác của căn bệnh là trứng, trứng rận mu gắn liền với lông mu hoặc ít hơn là các vùng lông khác của cơ thể (lông mi, lông mày, râu, ria mép, nách, ngực, lưng) làm cho chúng ta khó chịu.

Rận mu trên đầu (lông mi hay lông mày) của một đứa trẻ có thể là một dấu hiệu cho thấy tiếp xúc tình dục hoặc lạm dụng. Người bị nhiễm rận mu nên được đánh giá đối với các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.

Rận mu được truyền qua tiếp xúc cơ thể gần gũi (ví dụ, từ một bộ râu bị nhiễm khuẩn hoặc ngực), có thể quan hệ tình dục.

Ăn nhiều gan rắn, phụ nữ mọc ký sinh trùng trên ngực
Cẩn trọng với món ăn dễ nhiễm ký sinh trùng
Phong Châu
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động