Thứ năm 29/08/2024 16:16

Phát động cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số 2024

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 28/8/2024, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Mạng lưới các cơ sở đào tạo TMĐT (VECOMNET) với sự hỗ trợ của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đã tổ chức buổi lễ phát động Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số 2024 (Digital Business Contest).
Phát động cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số 2024
Các đại biểu bấm nút phát động Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số 2024

Ngành thương mại điện tử (TMĐT) và kinh tế số (KTS) tại Việt Nam hiện đang có tiềm lực và cơ hội phát triển lớn với nhiều yếu tố thuận lợi: dân số trẻ năng động, các hạ tầng phục vụ hoạt động thương mại trên môi trường số đều rất tốt, tỷ lệ người dùng Internet và tiêu dùng trực tuyến gia tăng cả về số lượng và chất lượng, doanh nghiệp tích cực chuyển đổi số... Cũng theo Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, VECOM ước tính thư Việt Nam vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ, ước tăng 25% so với năm 2022 và đạt quy mô trên 25 tỷ USD. Cùng với đó là sự tăng trưởng của TMĐT xuyên biên giới đòi hỏi đội ngũ nhân sự của doanh nghiệp cần phải có chuyên môn tốt, năng lực giỏi và tính thực chiến cao. Do đó, doanh nghiệp cần chú trọng hơn trong tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của mình.

Từ thực tiễn trên, cùng với việc triển khai Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể Phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, nhiều trường đại học trên cả nước đã tích cực triển khai hoạt động đào tạo thương mại điện tử. Mạng lưới Các cơ sở đào tạo thương mại điện tử (VECOMNET) cũng được thành lập và ra mắt vào đầu tháng 9/2022.

Phát động cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số 2024
Năm 2024, cuộc thi quay trở lại và hứa hẹn sẽ có nhiều màn tranh tài hấp dẫn giữa các đội thi với 4 nội dung thi: Bán hàng online, Digital Marketing, Ý tưởng Kinh doanh số; TMĐT xanh - Giảm nhanh rác thải nhựa

Theo Báo cáo Đào tạo thương mại điện tử 2022, nhiều trường đại học đã đề xuất tổ chức cuộc thi quy mô toàn quốc cho sinh viên ngành thương mại điện tử, kinh tế số và các ngành liên quan. Thông qua cuộc thi, sinh viên có cơ hội vận dụng các kiến thức học tập vào thực tiễn kinh doanh số, nâng cao kỹ năng làm việc nhóm và thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo. Trải qua 2 mùa được tổ chức bởi Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cùng Mạng lưới Các cơ sở đào tạo thương mại điện tử, cuộc thi đã tạo tiếng vang lớn trong cộng đồng sinh viên và doanh nghiệp TMĐT. Cuộc thi đã nhận được sự tham gia của trên 700 đội thi với hơn 3000 bạn sinh viên đến từ hơn 80 trường Đại học khác nhau trên cả nước. Cùng với đó là sự hỗ trợ từ gần 30 doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh số, marketing,...

Năm 2024, cuộc thi quay trở lại và hứa hẹn sẽ có nhiều màn tranh tài hấp dẫn giữa các đội thi với 4 nội dung thi: Bán hàng online, Digital Marketing, Ý tưởng Kinh doanh số; TMĐT xanh - Giảm nhanh rác thải nhựa. Đặc biệt, xuất phát từ thực tiễn, từ những con số báo động: năm 2023, TMĐT Việt Nam đã sử dụng 170 nghìn tấn bao bì, vật liệu nhựa các loại. Với tốc độ tăng trưởng 25% mỗi năm, có thể thấy đến năm 2030, lượng chất thải nhựa từ TMĐT sẽ rất lớn (theo nghiên cứu Dự án Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam). Nhận thấy tầm quan trọng của việc nhận thức và kinh doanh thân thiện, hướng đến môi trường, năm nay cuộc thi tiếp tục giữ nội dung thi số 4 liên quan đến môi trường, cụ thể là giải pháp giảm thiểu rác thải nhựa trên môi trường kinh doanh trực tuyến. Ở nội dung này, cuộc thi nhận được sự đồng hành từ Chương trình đối tác hành động quốc gia về nhựa tại Việt Nam - NPAP chủ trì bởi UNDP Việt Nam, Bộ Công Thương và các bên liên quan để thúc đẩy giới tri thức trẻ sẽ tích cực tìm kiếm giải pháp để chống lại vấn đề ô nhiễm nhựa. Đây có thể nói là một điểm tích cực mà cuộc thi mang lại, thông qua thế hệ trẻ cùng lan tỏa thông điệp xanh. Bên cạnh đó là 3 nội dung thi khác đã thu hút sự tham gia của rất nhiều đội thi gồm: Bán hàng Online; Digital Marketing; Ý tưởng kinh doanh số.

Tới thời điểm hiện tại, cuộc thi đã nhận được sự quan tâm hỗ trợ và đồng hành của nhiều tổ chức, doanh nghiệp, quỹ đầu tư lớn trong và ngoài nước như: TikTok Shop, Doppel herz, NPAP, Bảo hiểm BSH, Grab, VNNIC, Vietjet Air, Gotadi, VietGuys, SAPO, Haravan... hứa hẹn mang đến một sân chơi vô cùng kịch tính cho các đội thi. Với định hướng nhằm giúp sinh viên tiếp cận sát thực tiễn nhất các hoạt động của thương mại điện tử và kinh tế số, cuộc thi sẽ tạo nhiều cơ hội để đào tạo đội thi về kiến thức thực hành, thực chiến kinh doanh đến từ các chuyên gia đầu ngành. Những đội thi đạt giải sẽ có nhiều hỗ trợ và cơ hội việc làm tốt sau khi ra trường. Đặc biệt, những trường có đội đạt giải thưởng của từng nhóm nội dung cũng là một minh chứng phản ánh được chất lượng đào tạo hàng đầu trong cả nước ở từng lĩnh vực thi.

Tại chương trình, BTC đã công bố chính thức việc mở đơn đăng ký cuộc thi và giới thiệu quy chế, rhể lệ giải thưởng cuộc thi, đồng thời giải đáp các thắc mắc xoay quay các vấn đề về cuộc thi. Như vậy, bắt đầu từ 16h ngày 28/8/2024, các đội thi trên khắp mọi miền Tổ quốc đã có thể đăng ký tham dự Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số 2024 tại website chính thức: https://dbc.vecomnet.vn/.

Timeline cuộc thi:

- Lễ phát động: 28/8/2024;

- Đăng ký: 28/8 - 28/9/2024;

- Vòng sơ loại: 01/10 - 10/11/2024;

- Vòng loại: 15/11 - 25/11/2024;

- Vòng bán kết: 28/11 - 05/12/2024;

- Vòng chung kết và gala trao giải: tháng 12/2024;

- Workshop tư vấn cho đội thi: tháng 9 - 11/2024;

- Unitour tư vấn hỗ trợ tại một số trường: tháng 8 - 11/2024.

Vinamilk khích lệ tài năng trẻ về sáng tạo robot ứng dụng công nghệ vào phát triển bền vững Vinamilk khích lệ tài năng trẻ về sáng tạo robot ứng dụng công nghệ vào phát triển bền vững
TP
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động