Thứ hai 09/09/2024 21:07

Ô tô bị cây đè do bão Yagi, chủ xe có được bồi thường?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bão Yagi quét qua Hà Nội trong tối 7/9 khiến cây xanh gãy đổ la liệt đè bẹp nhiều xe ô tô. Trong trường hợp này chủ xe có được bồi thường thiệt hại không?
Cây xanh đè bẹp một chiếc xe ô tô trong bão
Cây xanh đè bẹp một chiếc xe ô tô trong bão Yagi

Nhiều bạn đọc đặt câu hỏi, một số phương tiện ô tô bị cây đổ, bật gốc, đè bẹp, có được đền bù không? Luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội trả lời: Điều 604, Bộ luật Dân sự 2015 nêu rõ, chủ sở hữu, người chiếm hữu, người được giao quản lý phải bồi thường thiệt hại do cây cối gây ra. Song không phải bất cứ lúc nào người bị thiệt hại cũng được bồi thường bởi chủ sở hữu cây, người được giao chăm sóc cây sẽ không phải bồi thường nếu thuộc một trong các trường hợp:

Sự kiện bất khả kháng (sự kiện xảy ra một cách khách quan, không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép). Do vậy, nếu các đơn vị quản lý cây xanh hoặc chủ sở hữu của cây xanh đã làm mọi biện pháp như cắt tỉa cành cây, buộc cây nhằm hạn chế tai nạn xảy ra nhưng do mưa gió cây xanh vẫn đổ, bật gốc… gây thiệt hại thì họ không phải bồi thường; hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại như chủ phương tiện dừng đỗ xe tại vị trí sai quy định.

Do vậy, để xác định cây đổ làm thiệt hại phương tiện ô tô, ai phải bồi thường thì phải xem xét đơn vị quản lý cây xanh đã thực hiện hết trách nhiệm của mình chưa và người chủ phương tiện có lỗi hay không?

Nếu đơn vị quản lý cây xanh không thực hiện các biện pháp hạn chế rủi ro, họ phải chịu trách nhiệm bồi thường. Về trách nhiệm bồi thường đối với những chiếc xe bị hư hỏng khi bị cây gãy, đổ vào, luật sư Đinh Thị Nguyên cho rằng, cây và xe ô tô đều được xác định là tài sản. Nếu xe ô tô đâm vào cây, khiến cây đổ, hư hại tài sản là cây cối thì người gây tai nạn đâm đổ cây có trách nhiệm bồi thường. Ngược lại, khi xe ô tô dừng đỗ đúng quy định mà cây đổ gây hư hại đến xe thì người quản lý cây phải bồi thường.

Tuy nhiên, để yêu cầu bồi thường thiệt hại thì người bị thiệt hại cần phải chứng minh rằng mình đã bị thiệt hại do tài sản của người khác gây ra và thiệt hại đó không có lỗi của mình, không thuộc trường hợp bất khả kháng.

Nếu việc đỗ xe là đúng nơi quy định, sự việc không phải là bất khả kháng, không có lỗi của người đỗ xe thì đơn vị quản lý cây xanh phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho chủ xe. Nếu cây đổ là bất khả kháng, không có lỗi của bên nào nhưng chủ xe có mua bảo hiểm thì bên bảo hiểm sẽ bồi hoàn, sửa chữa toàn bộ thiệt hại.

Điều 156, Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định: "Sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép". Do đó, thiệt hại nếu được xác định là do sự kiện bất khả kháng hoặc bên bị thiệt hại có lỗi thì chủ xe sẽ không được bồi thường.
Tình huống pháp lý vụ dùng điện bẫy chuột gây chết người
Luật sư phân tích hành vi mạo danh để lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Cảnh báo tội phạm lừa đảo cài đặt phần mềm làm căn cước công dân online

Cảnh báo tội phạm lừa đảo cài đặt phần mềm làm căn cước công dân online

Các đối tượng giả danh cơ quan Công an gọi điện hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm hỗ trợ đăng ký cấp căn cước để chiếm đoạt tài sản.
Bắt khẩn cấp gã trai làm chuyện xấu xa với người yêu cũ

Bắt khẩn cấp gã trai làm chuyện xấu xa với người yêu cũ

Hiếu dùng tài khoản Facebook cá nhân nhắn tin cho người yêu cũ đe dọa phát tán clip nhạy cảm cho mọi người xem. Lo sợ ảnh hưởng đến bản thân và gia đình nên chị N xin thương lượng và Hiếu đồng ý nhận tiền thì xóa clip.
Xe tải lấn làn gây tai nạn nghiêm trọng lúc nửa đêm

Xe tải lấn làn gây tai nạn nghiêm trọng lúc nửa đêm

Ngày 9/9, Công an TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến một người tử vong thương tâm.
Mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng để trục lợi

Mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng để trục lợi

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Võ Tiến Trình, SN 1989; Võ Quốc Toàn, SN 1992 - đều quê Đà Nẵng, về tội “Thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng”.
Người đàn ông ngoại quốc bị lừa bởi lời hứa “chạy dự án”

Người đàn ông ngoại quốc bị lừa bởi lời hứa “chạy dự án”

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Minh Tâm, cựu Cục phó Cục Quản trị 1 – Văn phòng Quốc hội; Nguyễn Thế Phùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”
Mở lại phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn Vimedimex

Mở lại phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn Vimedimex

Tòa án Nhân dân TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn Vimedimex Nguyễn Thị Loan về tội “Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản”.
Giấu “hàng” trong người, gã U50 run rẩy khi gặp 141

Giấu “hàng” trong người, gã U50 run rẩy khi gặp 141

Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết ngày 6/9, lực lượng 141 qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 3 vụ việc, bàn giao 3 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp, tang vật thu giữ: 2 gói chứa chất nghi ma túy, 1 bình kim loại nghi chứa khí N2O, 01 xe mô tô nghi xe tang vật. Xử lý 22 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, trong đó 13 trường hợp vi phạm nồng độ cồn…
Bí mật trong chiếc túi xách của đôi nam nữ đi xe máy

Bí mật trong chiếc túi xách của đôi nam nữ đi xe máy

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng 141 CATP Hà Nội đã liên tiếp phát hiện nhiều đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy…
Lật tẩy bí mật trong túi quần của nam thanh niên ngồi sau xe máy

Lật tẩy bí mật trong túi quần của nam thanh niên ngồi sau xe máy

Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm bảo đảm an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội chào mừng Quốc khánh 2/9 và hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô trên địa bàn TP Hà Nội.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động