Thứ sáu 29/03/2024 03:45

Nợ toàn cầu tăng cao kỷ lục vì dịch Covid-19

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đây là thông tin trong báo cáo được Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đưa ra về tình hình nợ trên toàn cầu trong năm 2020.
Nợ toàn cầu tăng cao kỷ lục vì dịch Covid-19
Nợ toàn cầu tăng cao ở mức kỷ lục.

Theo đó, IMF cho biết nợ toàn cầu tăng lên mức kỷ lục 226.000 tỉ USD trong năm 2020. Đây là mức tăng cao nhất trong 1 năm kể từ Thế chiến 2.

Cụ thể, đại dịch Covid-19 đã đẩy nợ tăng lên 28 điểm phần trăm, tương đương 256% GDP toàn cầu. Những biện pháp phòng chống dịch là nguyên nhân khiến nợ tăng cao, làm ảnh hưởng lớn tới khả năng phục hồi của các quốc gia trên toàn cầu.

Với mức nợ này, việc lãi suất tăng nhanh có thể gây áp lực lên các quốc gia, buộc chính phủ và các công ty phải cắt giảm nợ và chi tiêu. Khi lãi suất tăng, chính sách tài chính thường được điều chỉnh do các chính phủ chi nhiều hơn để trả nợ và cắt giảm chi tiêu để kiểm soát thâm hụt.

Nợ công tại các nước phát triển tăng mạnh do chính phủ triển khai các biện pháp kích thích kinh tế trong đại dịch. Còn tại các nước đang phát triển và mới nổi, tỉ lệ nợ tăng vì GDP bị sụt giảm mạnh.

Theo báo cáo, các nước phát triển và Trung Quốc chiếm đến 90% các khoản nợ tăng thêm, một phần do lãi suất thấp, trong khi nợ tăng thấp hơn ở các nước đang phát triển do hạn chế trong tiếp cận nguồn quỹ, chi phí vay cao.

Cũng theo IMF, có thể hiểu việc tăng nợ là do phải bảo vệ mạng sống, việc làm của người dân và tránh các công ty phá sản hàng loạt. Nhưng nợ cũng đang bộc lộ các điểm yếu, ngăn các chính phủ hỗ trợ phục hồi kinh tế.

Các quan chức IMF nhấn mạnh: "Rủi ro sẽ tăng lên nếu lãi suất toàn cầu tăng nhanh hơn dự kiến và tăng trưởng chững lại".

LS
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động