Thứ sáu 08/11/2024 09:52

Nỗ lực gia tăng thị phần cà phê ở thị trường Trung Quốc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trung Quốc là một thị trường tiềm năng nhưng cũng mang tính cạnh tranh cao nên trong những năm gần đầy Cục Xuất nhập khẩu khuyến nghị ngành cà phê Việt Nam cần tích cực đổi mới mẫu mã, bao bì sản phẩm và nâng cao chất lượng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Nỗ lực gia tăng thị phần cà phê ở thị trường Trung Quốc
Để gia tăng thị phần tại Trung Quốc, Cục Xuất nhập khẩu khuyến nghị ngành cà phê Việt Nam cần tích cực đổi mới mẫu mã, bao bì sản phẩm và nâng cao chất lượng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Người Trung Quốc vốn có truyền thống uống trà, nhưng cà phê cũng đang dần trở thành thức uống quen thuộc ở thị trường này, nhất là với các cư dân đô thị và những người trẻ tuổi. Đặc biệt, cà phê hòa tan chiếm thị phần đáng kể ở thị trường cà phê Trung Quốc do sự tiện lợi và ảnh hưởng của lối sống phương Tây trong các gia đình trẻ và người tiêu dùng trung lưu.

Chính vì vậy, nhập khẩu cà phê của Trung Quốc đã tăng trưởng liên tục trong những năm qua. Thông tin từ Hiệp hội Cà phê Trung Quốc (CCAB), cho biết, trong những năm gần đây, tiêu thụ cà phê của nước này tăng trưởng với tốc độ 15% mỗi năm. Mặc dù Trung Quốc là nước gánh chịu hậu quả nặng nề từ đại dịch Covid-19 nhưng điều này không làm giảm nhu cầu tiêu thụ cà phê của người tiêu dùng.

Tiêu thụ cà phê của Trung Quốc trong 6 tháng đầu niên vụ 2020- 2021 (từ tháng 10-2020 – tháng 04-2021) đạt khoảng 3,7 triệu bao cà phê loại 60kg. Trong khi, sản lượng cà phê của Trung Quốc chỉ đạt khoảng 1,8 triệu bao. Chính vì vây, thị Trường Trung Quốc phải phụ thuộc rất nhiều vào nhập khẩu cà phê các nước bên ngoài.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, kim ngạch nhập khẩu cà phê của thị trường Trung Quốc đạt gần 388 triệu USD, tăng 75,3% so với cùng kỳ năm 2020. Trong tháng 9-2021, kim ngạch nhập khẩu cà phê của Trung Quốc đạt 53,84 triệu USD, tăng 62,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Với lượng và giá trị như trên, Trung Quốc đang là thị trường lớn thứ 10 về lượng và thứ 8 về kim ngạch của xuất khẩu cà phê Việt Nam. Đây là bước đột phá rất ấn tượng của xuất khẩu cà phê sang Trung Quốc, bởi cách đây chưa lâu, nước này vẫn còn nằm ngoài Top 10 những thị trường lớn nhất của cà phê Việt Nam.

Nguồn cung cà phê cho Trung Quốc đa dạng, với khoảng 80 thị trường cung cấp. Trong đó, các thị trường cung cấp cà phê chính cho Trung Quốc gồm: Guatemala, Ethiopia, Việt Nam, Malaysia, Brazil …

Theo số liệu thống kê từ Cơ quan Hải quan Trung Quốc, kim ngạch nhập khẩu cà phê của nước này từ Guatemala và Ethiopia trong 9 tháng đầu năm 2021 đạt 49,8 triệu USD, tăng lần lượt 170,3% và 203,6% so với cùng kỳ năm 2020.

Thị trường cà phê Trung Quốc có tính cạnh tranh cao. Do đó, để gia tăng thị phần tại Trung Quốc, Cục Xuất nhập khẩu khuyến nghị ngành cà phê Việt Nam cần tích cực đổi mới mẫu mã, bao bì sản phẩm và nâng cao chất lượng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có thể tập trung vào các nền tảng truyền thông xã hội và các kênh phân phối trực tuyến để quảng bá và xây dựng thương hiệu sản phẩm./.

Hồng Đức
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động