Thứ sáu 29/03/2024 03:45

Những nhà báo nữ lan tỏa lòng nhân ái đến với cuộc đời

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong cuộc đời làm báo, các nữ nhà báo đều đã có nhiều chuyến đi đến mọi vùng miền khác nhau. Nhưng có lẽ, khi được tham gia đoàn thiện nguyện của Câu lạc bộ (CLB) Nhà báo nữ Việt Nam, họ đều cảm nhận những chuyến đi đó thật sự ý nghĩa bởi sự lan tỏa lòng nhân ái ấm áp đến với những phận đời khó khăn.
CLB Nhà báo nữ Việt Nam luôn quan tâm tới trẻ em mồ côi, nhiễm chất độc da cam, thanh niên xung phong, người có hoàn cảnh khó khăn
Hình ảnh thiện nguyện của CLB Nhà báo nữ Việt Nam tháng 6/2022

Nơi kết nối những trái tim nhân hậu

CLB Nhà báo nữ Việt Nam được thành lập năm 2002. Sáng lập viên của CLB là nhà báo Nguyễn Thị Kim Cúc - nguyên PGĐ Đài tiếng nói Việt Nam, nhà báo Phạm Mỵ - Tổng biên tập Tạp chí Sức khỏe và Môi trường, cố nhà báo Nguyễn Thị Thanh Bình - Đài truyền hình Việt Nam.

Năm 2012, CLB Nhà báo nữ Việt Nam đã có những phối hợp với chương trình “Địa chỉ từ thiện” của Đài phát thanh và truyền hình Hà Nội, chương trình “Lục Lạc Vàng” của Đài truyền hình Việt Nam. Bên cạnh đó, CLB còn tổ chức hoạt động từ thiện ở địa bàn Hà Nội hoặc vùng lân cận với các hoạt động như: Suất cơm từ thiện, những món quà tặng bệnh nhân nặng đặc biệt, trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi, nhà tình thương, người tàn tật, người neo đơn…

Không phải ngẫu nhiên mà các chương tình truyền hình trực tiếp của đài Việt Nam và Đài Hà Nội và các Đài TH cả nước xung quanh các đợt vận động đóng góp vì người nghèo, hiến máu nhân đạo, lại có thể thu hút được sự quan tâm nồng nhiệt và sâu sắc đến vậy của mọi tầng lớp trong xã hội. Những dự án thiện nguyện như: “Cơm có thịt”, “Trái tim cho em”, “Mái ấm Điện Biên”, “Con đường Đồng Mậm”, “Lục lạc vàng”, “Cặp lá yêu thương”… được lan tỏa thành công nhờ vào sự đóng góp tâm sức của các nữ nhà báo như: Nhà báo Nguyễn Thu Trang - báo Phụ nữ TP HCM, nhà báo Đoàn Ngọc Thu - TTX Việt Nam, nhà báo Phạm Thanh Hà - báo Nhân dân, nhà báo Nguyễn Mai Trang - báo Hà Nội mới cùng các nữ PV Đài Tiếng nói Việt Nam và các đài, báo khác trong cả nước.

Trong suốt nhiều năm qua, đã có hàng trăm ngàn suất quà cứu trợ, các suất học bổng gửi đến các em học sinh nghèo vượt khó. Đồng thời, đã có hàng trăm chiến dịch hiến máu nhân đạo, mổ mắt từ thiện mổ sứt môi hở hàm ếch nhân đạo trả lại ánh sáng niềm tin và nụ cười yêu đời cho những gương mặt trẻ thơ.

Nhà báo Vũ Thị Tuyết Nhung, người khai mở chương trình “Địa chỉ từ thiện” của Đài phát thanh truyền hình Hà Nội chia sẻ: “Ban đầu, kinh phí thực hiện chương trình từ thiện do chính những người trong CLB Nhà báo nữ Việt Nam đóng góp. Tiếp đó là gia đình, người thân, họ hàng, bạn bè của những nhà báo cùng chung tay. Từ đó, sức lan tỏa mỗi ngày một nhiều hơn.

Đặc biệt, từ khi xuất hiện mạng xã hội Facebook thì sự kết nối, công khai tài chính và sự minh bạch về các chuyến đi liên tục được chia sẻ. Những thành viên trong đoàn đi đến địa chỉ thiện nguyện đều tự đặt ra những khoản đóng góp, ăn ở trong những điều kiện tối giản để giảm tối đa các chi phí kèm theo”.

Hiện nay, với vai trò Phó chủ tịch CLB kiêm Đoàn trưởng đoàn thiện nguyện CLB nhà báo nữ Việt Nam, nhà báo Vũ Thị Tuyết Nhung cùng các thành viên trong CLB đã có những hoạt động hiệu quả, hữu ích trong cộng đồng. Chị cho biết: “Mỗi năm, CLB thu nhận và chuyển giao trên dưới 1 tỷ đồng quà thiện nguyện đến đúng địa chỉ cần sẻ chia. Các nhà báo nữ với tấm lòng của những người mẹ, người bà, người chị, người em trong mỗi gia đình, đã như những nhịp cầu thân ái tạo nên mối quan tâm giúp đỡ ngày một có hiệu quả cao giữa người trao và người nhận”.

Những nhà báo nữ lan tỏa lòng nhân ái đến với cuộc đời
CLB Nhà báo nữ Việt Nam luôn quan tâm tới trẻ em mồ côi, nhiễm chất độc da cam, thanh niên xung phong, người có hoàn cảnh khó khăn.
Những nhà báo nữ lan tỏa lòng nhân ái đến với cuộc đời

Lòng nhân ái lan tỏa qua những chuyến đi

Với những thành viên của đoàn thiện nguyện CLB Nhà báo nữ Việt Nam, mỗi chuyến đi thiện nguyện đều để lại những ấn tượng sâu sắc. Nhà báo Vũ Thị Tuyết Nhung chia sẻ: “Đời làm báo đã nhiều lần đi, nhưng những chuyến đi với đoàn thiện nguyện luôn khiến tôi không thể quên. Tôi còn nhớ, lần đến với huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái để trao quà xây dựng hai lớp mẫu giáo. Chúng tôi phải đi qua những con đường cheo leo vách núi, con suối nước chảy xiết ngập ngang người. Tới nơi, thấy bà con đang đứng đợi, những đứa trẻ giấu mình sau chân mẹ, đôi mắt to tròn sợ sệt, mọi thành viên như quên hết cảm giác sợ hãi”.

Các thành viên đoàn thiện nguyện CLB Nhà báo nữ Việt Nam không thể quên kỷ niệm hành trình đặc biệt trong đợt rét kỷ lục giáp Tết Bính Thân năm 2016. Khi đó, đoàn vừa kết thúc chuyến tặng quà Tết cho các gia đình nghèo huyện Mường Nhùn, Lai Châu trị giá trên 70 triệu đồng.

Khi trở về đến Hà Nội thì băng giá, mưa tuyết tràn ngập các tỉnh phía Bắc. Ngay lập tức, CLB nữ nhà báo vận động chương trình “Áo ấm vùng cao” trên mạng xã hội. Chỉ trong vòng 24 giờ đồng hồ, Đoàn thiện nguyện đã thu nhận được 700 bộ quần áo mới mùa đông, gồm cả khăn mũ, bít tất đủ cho 700 học sinh vùng mưa tuyết Bản Liền, Bắc Hà, Lào Cai. Nhà báo Vũ Thị Tuyết Nhung nhớ lại: “Ngay đêm hôm đó, chỉ có tôi và đại tá Nguyễn Minh Hoài cùng 2 PV của Đài TH Hà Nội đi trên chiếc xe 16 chỗ. Chúng tôi gỡ hết 2 hàng ghế dưới để chất đầy quần áo. Đoàn lên đường trong gió rét cắt da, cắt thịt”.

Trên đường đi, mọi người vẫn tiếp tục kết nối trên điện thoại và Facebook gửi 230 bộ quần áo mới bằng đường xe khách. Bởi vậy, trên đường trở về, Đoàn thiện nguyện lại có thêm một chuyến quà cho bản nghèo người Dao thuộc xã Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, theo đúng đề nghị của Hội chữ thập đỏ Việt Nam.

Đoàn thiện nguyện CLB Nhà báo nữ Việt Nam cũng rất quan tâm đến các gia đình thanh niên xung phong gặp khó khăn. Nhà báo Vũ Thị Tuyết Nhung nhớ lại: “Có một gia đình thanh niên xung phong ở Thanh Hóa, người vợ phải chăm sóc chồng bị liệt. Hoàn cảnh nghèo khó, nuôi con ăn học nhưng hai người thanh niên xung phong ấy chia sẻ với nhau như đồng đội, gắn bó như tình cảm như vợ chồng. Với hoàn cảnh như vậy, bên cạnh những món quà đã chuẩn bị thì đoàn thường quyên góp trực tiếp tại chỗ để hỗ trợ thêm”.

Những thành viên của CLB Nhà báo nữ Việt Nam đều tâm niệm rằng, việc chia sẻ, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn là trách nhiệm của một công dân. Nhưng với cương vị là nhà báo, bằng sự ảnh hưởng của mình, họ nỗ lực tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ về sự sẻ chia trong cộng đồng để giúp đỡ các mảnh đời khó khăn.

CLB Nhà báo nữ Việt Nam được thành lập năm 2002 với hoạt động nổi bật là các hoạt động thiện nguyện. Đều đặn mỗi tháng, CLB có những chuyến đi đến một địa chỉ cần được giúp đỡ, hỗ trợ. Đến nay, các hoạt động thiện nguyện của CLB Nhà báo nữ Việt Nam nhận được nhiều tín hiệu tích cực và tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ về lòng nhân ái trong cộng đồng.
Vy Anh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động