Thứ sáu 02/08/2024 02:02

Những lợi ích tuyệt vời của đinh hương và lưu ý khi sử dụng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đinh hương có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm, tiêu độc, giảm ho, giảm co thắt, cải thiện quá trình tiêu hóa của đường ruột. Ngoài ra, đinh hương còn giàu chất dinh dưỡng như vitamin A, vitamin E và beta-carotene, tạo nên những lợi ích tuyệt vời của đinh hương và lưu ý khi sử dụng để đảm bảo sức khỏe.
Đinh hương có thể được sử dụng dưới dạng nguyên tép, dạng bột hoặc dạng dầu, tuy nhiên cần tuân thủ liều lượng khuyến cáo.

Đinh hương có thể được sử dụng dưới dạng nguyên tép, dạng bột hoặc dạng dầu, tuy nhiên cần tuân thủ liều lượng khuyến cáo.

Những lợi ích tuyệt vời của đinh hương đối với sức khỏe là:

Chống nhiễm trùng

Do tác dụng kháng khuẩn của nó, đinh hương có thể được sử dụng để chống nhiễm trùng do một số loại vi khuẩn, đặc biệt là staphylococci và E. coli, hoặc do nấm, do tác dụng kháng nấm của nó. Eugenol, methyl salicylate, kaempferol, axit gallic và axit oleanolic trong thành phần của đinh hương làm biến tính các protein phản ứng với màng tế bào của vi khuẩn, ngăn chúng tiếp tục phát triển và nhân lên.

Ngăn ngừa ung thư

Đinh hương cũng có nồng độ cao các hợp chất phenolic, mang lại cho nó một hành động chống oxy hóa mạnh mẽ, bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh mãn tính nghiêm trọng, chẳng hạn như ung thư, vì nó chống lại các gốc tự do gây lão hóa các mô cơ thể.

Giảm đau

Eugenol là một trong những thành phần được công nhận nhất của đinh hương, bởi vì nó được nghiên cứu rất kỹ, đã được sử dụng trong nhiều năm trong nha khoa để giảm đau và viêm do điều trị nha khoa.

Theo một số nghiên cứu, tác dụng này là do sự ức chế tuyến tiền liệt và các chất trung gian gây viêm khác, cũng như sự trầm cảm của các thụ thể cảm giác liên quan đến cảm giác đau.

Tránh muỗi và côn trùng khác

Dầu đinh hương có mùi thơm đẩy lùi côn trùng. Chỉ cần nghiền nát một vài tép và để chúng trên một cái đĩa. Hoặc dán đinh hương vào một quả cam hoặc chanh cũng là một cách tốt để xua đuổi ruồi và muỗi.

Kích thích ham muốn tình dục

Chiết xuất đinh hương là một phương thuốc tại nhà tuyệt vời chống lại bất lực tình dục vì nó làm tăng ham muốn tình dục do đặc tính kích thích tình dục của nó.

Chống hôi miệng

Đinh hương có đặc tính sát trùng và hương thơm tự nhiên, đinh hương có thể được sử dụng để cải thiện hơi thở hôi. Để làm điều này, chỉ cần nhai 1 tép để nhận thấy tác dụng thơm của nó trong miệng. Trà đinh hương cũng là một giải pháp tốt để chống lại mùi hôi.

Tạo điều kiện thuận lợi cho tiêu hóa

Đinh hương cũng cải thiện tiêu hóa và giúp kiểm soát tiêu chảy bằng cách kích hoạt các enzyme giúp dạ dày và ruột. Ngoài ra, nó cũng chống đầy hơi, đặc biệt thích hợp để tiêu thụ dưới dạng trà sau bữa ăn có chứa đậu đen, bông cải xanh.

Cải thiện khả năng chữa bệnh

Khi được sử dụng trực tiếp trên da, dầu đinh hương có thể giảm viêm, giảm kích ứng, do tác dụng sát trùng của nó. Đây là một lựa chọn tốt để chống lại các vết nứt hậu môn nhỏ.

Thư giãn cơ bắp và chống lại sự mệt mỏi

Tinh dầu đinh hương giúp thư giãn cơ bắp và có thể được sử dụng trong dầu massage. Do mùi thơm đặc trưng, nó cũng là một lựa chọn tốt để chống mệt mỏi và u sầu, cải thiện tâm trạng cho các hoạt động hàng ngày. Một loại gel thảo dược dựa trên đinh hương là một thuốc giảm đau tuyệt vời được sử dụng trên cơ bắp trong trường hợp có vết bầm tím.

Giảm huyết áp

Một số nghiên cứu được thực hiện với đinh hương đã chỉ ra rằng tinh dầu có tác dụng hạ huyết áp, thúc đẩy thư giãn cơ bắp và giãn mạch máu, giảm huyết áp. Tuy nhiên, không có chỉ định cho việc sử dụng đinh hương cho tăng huyết áp.

Giảm ho

Do đặc tính kháng khuẩn và chống viêm, đinh hương có thể được sử dụng để hỗ trợ điều trị ho, viêm phế quản và cảm lạnh thông thường, giúp giảm viêm và loại bỏ đờm, đồng thời điều trị nhiễm trùng đường hô hấp do vi khuẩn.

Chống viêm nướu

Đinh hương giúp chống viêm nướu, vì nó có eugenol trong thành phần có tác dụng giảm đau và chống viêm nướu, và có thể được sử dụng dưới dạng trà để súc miệng.

Những lưu ý khi sử dụng đinh hương

Đinh hương có thể được tiêu thụ trong bánh, bánh mì, món tráng miệng và nước dùng, nhưng sử dụng tốt nhất dưới dạng trà, kết hợp cùng với quế, chanh hoặc gừng.

- Đối với trà: nghiền nát 4 tép và thêm vào 1 cốc với nước đun sôi, để yên trong 5 phút. Một lựa chọn khác là cho 10g đinh hương vào nồi với 1 lít nước và đun sôi trong khoảng 15 phút. Uống tối đa 3 lần một ngày;

- Bột: uống 200 đến 500 mg pha loãng trong nước, 2 hoặc 3 lần một ngày;

- Tinh dầu: nhỏ 2 hoặc 3 giọt dầu đinh hương và massage tại các khu vực cần giảm đau.

Các chế phẩm thảo dược như kem hoặc gel có chứa đinh hương có thể được tìm thấy trong các cửa hàng thực phẩm sức khỏe và các hiệu thuốc.

Một số lưu ý:

- Đối với trẻ em và phụ nữ có thai thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

- Không nên quá lạm dụng loại dược liệu này và sử dụng quá liều lượng trong các bài thuốc. Nó rất dễ gây nên các tác dụng phụ như: kích ứng da, tổn thương đường hô hấp, co thắt phế quản đột ngột, co giật, phù phổi.

- Tuyệt đối không nên sử dụng đinh hương cùng với uất kim bởi vì có thể gây ra độc tố ảnh hưởng tới sức khỏe.

- Đinh hương sử dụng có thể làm giảm tác dụng của các loại thuốc chống đông máu.

Trà hoa cúc: những lợi ích sức khỏe và chống chỉ định Trà hoa cúc: những lợi ích sức khỏe và chống chỉ định

Trà hoa cúc có nhiều lợi ích cho sức khỏe như có đặc tính chống viêm và chống co thắt, kiểm soát việc sản xuất ...

Những lợi ích bất ngờ của mận đối với sức khỏe Những lợi ích bất ngờ của mận đối với sức khỏe

Mận là một loại trái cây giàu chất xơ, flavonoid và carotenoid, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, như chống táo bón, kiểm ...

Vân Lê
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động