Thứ sáu 06/12/2024 10:46
Qua vụ tài xế ô tô đâm vào đoàn người đi đám tang

Những điều cần lưu ý khi đi xe số sàn chuyển sang số tự động?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật sư cho biết, chỉ cần một chút bất cẩn hoặc do yếu tố kĩ thuật là tài xế có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho những người tham gia giao thông khác.
Hiện trường vụ tai nạn giao thông ở huyện Phúc Thọ, Hà Nội. Ảnh cắt từ clip
Hiện trường vụ tai nạn giao thông ở huyện Phúc Thọ, Hà Nội. Ảnh cắt từ clip

Ô tô lao vào đoàn người đi đưa tang

Vào khoảng 8h30 ngày 31/10, tại đường liên xã Hát Môn - Vân Nam, đoạn thuộc thôn 6 xã Hát Môn (huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội), xe ô tô BKS 30L- 220.xx do ông N.V.T (SN 1960, trú tại xã Hát Môn) điều khiển đã bất ngờ đâm vào thành trụ cầu H8 rồi tiếp tục đâm vào 4 nam giới trong đoàn người đưa tang đang đi bộ phía trước. Sau đó, ô tô va chạm với 1 xe máy đang để trước cửa nhà dân và dừng lại. Vụ tai nạn khiến 1 người tử vong và 3 người khác bị thương.

Ngay sau đó, CA huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông. Theo CA huyện Phúc Thọ, ngay sau khi xảy ra tai nạn, lực lượng chức năng đến hiện trường làm công tác cấp cứu người bị nạn, bảo vệ hiện trường. Đồng thời, cảnh sát tiến hành kiểm tra nồng độ cồn và ma túy đối với tài xế ô tô con mang BKS 30L-220.XX là ông N.V.T. Tuy nhiên, tài xế không vi phạm nồng độ cồn và ma túy tại thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra ngay sau vụ va chạm.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Thị Hồng Liên, Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, cơ quan điều tra sẽ làm rõ xe ô tô mất lái là do yếu tố kĩ thuật hay có lỗi thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ của người điều khiển phương tiện.

Trong trường hợp nếu là lỗi kĩ thuật, không phải do người điều khiển phương tiện giao thông, có thể cơ quan điều tra sẽ không khởi tố vụ án hình sự. Tuy nhiên, nếu trường hợp kết quả xác minh cho thấy, các thông số kĩ thuật bình thường, chiếc xe vẫn còn trong thời hạn lưu hành, việc mất lái là do tài xế thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại Điều 260, Bộ luật Hình sự năm 2015. Trường hợp bị chứng minh có tội, người vi phạm có thể phải đối diện với khung hình phạt tù thấp nhất là 1 năm, cao nhất là 15 năm tù.

Theo luật sư Hồng Liên, vụ việc này cho thấy xe ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ, chỉ cần một chút bất cẩn hoặc do yếu tố kĩ thuật là có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho những người tham gia giao thông. Theo thông tin ban đầu, tài xế L.V.T mới mua chiếc xe ô tô con này. Trước đây, ông L.V.T chủ yếu lái xe số sàn, nên khi cầm lái chiếc xe mới là xe số tự động, tài xế không kịp xử lý tình huống dẫn đến tai nạn.

Lưu ý cho các tài xế

Theo một số chuyên gia kỹ thuật, khác với xe số sàn, xe số tự động chỉ được trang bị hai bàn đạp phanh và ga, người lái chỉ cần sử dụng chân phải để điều khiển xe, còn chân trái sẽ để ở vị trí nghỉ. Tuy nhiên, nhiều tài xế khi mới chuyển sang xe số tự động thường mắc lỗi về sử dụng chân, đặc biệt là lỗi sử dụng cả hai chân để điều khiển xe.

Để đảm bảo an toàn, người lái cần tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc chỉ điều khiển xe bằng chân phải. Chân phải sẽ luôn đặt chờ trên bàn đạp phanh và chỉ nhấn bàn đạp ga bằng phần mũi chân, không để chân chờ lên bàn đạp phanh. Việc để chân chờ ở chân ga là vô cùng nguy hiểm bởi khi gặp tình huống bất trắc, người điều khiển xe sẽ có phản xạ đạp chân xuống. Nếu để chân chờ ở bàn đạp ga, xe không dừng lại mà còn bất ngờ lao về phía trước. Những vụ "xe điên" thời gian gần đây cũng xuất phát từ tình huống này.

Ngoài ra, tài xế cũng nên sử dụng giày ôm sát chân, không nên sử dụng dép, guốc, giày cao gót khi lái xe để tránh trường hợp kẹt chân ga dẫn đến tai nạn đáng tiếc. Đặc biệt, không đạp mạnh chân ga khi xe bắt đầu di chuyển, khi chuyển cần số sang vị trí D sau đó đạp mạnh chân ga là một trong những cách được nhiều lái xe sử dụng để tăng tốc độ cho xe, họ tin rằng cách này giúp xe nhanh chóng đạt tốc độ cao. Điều này là một quan niệm sai lầm bởi các thao tác chuyển số đều dựa trên nguyên tắc "nhấn chân ga để nâng số và nhả chân ga để hạ số".

Vì vậy, nhấn nhẹ chân ga với vận tốc vừa đủ, sau đó nhả nhẹ chân ga nhằm giảm vòng tua động cơ rồi tiếp tục nhấn chân ga từ từ để chuyển số mới là cách tăng tốc an toàn và tiết kiệm nhiên liệu cho xe. Nguyên tắc quan trọng để đảm bảo an toàn khi lái xe số tự động là "không ga thì phanh". Theo quy tắc này, khi xe đang di chuyển nếu không cần thêm ga để tăng tốc thì người điều khiển xe nên để hờ mũi chân phải lên bàn đạp phanh.

Việc này sẽ đảm bảo an toàn khi không may xảy ra sự cố bất ngờ, tài xế theo phản xạ sẽ đạp bàn đạp phanh để dừng xe. Trong thực tế, rất nhiều lái xe chủ quan thường chủ quan và làm trái nguyên tắc này, dẫn đến việc đạp mạnh chân ga khi bị bất ngờ, từ đó xảy ra các tình huống "xe điên" và gây ra những vụ tai nạn thảm khốc.

Bình Đen và đồng phạm sẽ đối mặt với nhiều tội danh khác nhau
Nhóm đối tượng cá độ bóng đá, cho vay nặng lãi hơn 500 tỷ đồng đối mặt với tội danh nào?
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động