Thứ tư 24/04/2024 11:36

Những điều cần biết về 2 kỳ thi, tuyển sinh lớp 10 và tốt nghiệp THPT năm 2022 tại Vĩnh Phúc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Kỳ thi lớp 10 năm học 2022-2023 và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đang đến gần. Trước những “thay đổi về mặt kỹ thuật”, cũng như những điểm mới trong công tác tổ chức thi tuyển so với trước đây, nên Sở Giáo dục & Đào tạo Vĩnh Phúc đã có những thông tin cụ thể để phụ huynh và học sinh lưu ý, tránh sai sót.

Đăng ký dự thi “trực tuyến”

Sáng 6/5 lãnh đạo Sở Giáo dục & Đào tạo Vĩnh Phúc đã thông tin về “một số thay đổi về kỹ thuật” về tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023 và kỳ thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh trong việc đăng ký dự thi.

Những điều cần biết về 2 kỳ thi, tuyển sinh lớp 10 và tốt nghiệp THPT năm 2022 tại Vĩnh Phúc
Ông Đặng Công Hòa, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc thông tin về Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Cụ thể, đối với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023, dự kiến số lượng thí sinh dự thi là 16.790 em (tương đương 88,29% trong tổng số thí sinh học lớp 9 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc). Trong đó, số thí sinh tự do dự thi dự kiến 70 thí sinh (so với năm trước có 66 em). Số lượng thí sinh dự thi năm nay dự kiến tăng 1.484 thí sinh, so với năm trước.

Về bài thi, thí sinh dự thi vào trường THPT không chuyên; Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp – Giáo dục Thường xuyên; Trung tâm Giáo dục Thường xuyên tỉnh, thi 3 bài: Toán (120 phút); Ngữ văn (120 phút); Tổ hợp 3 môn Tiếng Anh, Vật lí, Lịch sử (90 phút).

Đối với thí sinh dự thi vào trường THPT chuyên, sẽ làm 3 bài thi như học sinh THPT không chuyên, đồng thời làm thêm bài thi môn Chuyên (150 phút).

Ngày thi từ ngày 4/6 đến ngày 5/6 đối với thi THPT không chuyên; đối với học sinh thi THPT chuyên sẽ phải thêm thời gian để thực hiện bài thi môn Chuyên diễn ra trong ngày 6/6.

Điểm mới của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023 so với các năm trước là thực hiện đăng ký dự thi, đăng ký nguyện vọng trên phần mềm tuyển sinh chứ không viết hồ sơ trên giấy như trước kia.

Sở GD&ĐT tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm tuyển sinh vào lớp 10 THPT cho các phòng GD&ĐT; Các trường THCS và các trường THPT vào 14h ngày 6/5 theo hình thức trực tuyến. Sau đó, các đơn vị triển khai hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi, nhập nguyện vọng tại đơn vị trên phần mềm tuyển sinh đã được Sở GD&ĐT phê duyệt và cấp tài khoản.

Thí sinh đăng ký dự thi trên phần mềm tuyển sinh sau khi có kết quả xét tốt nghiệp THCS, (ngày 20/5) đến hết ngày 26/5. Ngày 27/5 tiến hành chốt công bố danh sách thí sinh đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

Những điều cần biết về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại Vĩnh Phúc

Thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ thực hiện theo hình thức trực tuyến (trên cổng thông tin của Bộ GD&ĐT hoặc cổng dịch vụ quốc gia).

Dự kiến số lượng thí sinh đăng ký dự thi là 14.035 học sinh, trong đó THPT 10.349 em; GDTX là 3.186 em, và thí sinh tự do 500 em. Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc dự kiến thành lập 26 điểm thi đặt tại 9 huyện, thành phố, tạo điều kiện tốt nhất cho thi sinh tham dự kỳ thi.

Ngày 7/7 thí sinh thi môn Ngữ văn, Toán; ngày 8/7, thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội vào buổi sáng, và môn Ngoại ngữ vào buổi chiều. Ngày 24/7 sẽ công bố kết quả thi.

Những điều cần biết về 2 kỳ thi, tuyển sinh lớp 10 và tốt nghiệp THPT năm 2022 tại Vĩnh Phúc
Năm 2022, thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ thực hiện theo hình thức trực tuyến (trên cổng thông tin của Bộ GD&ĐT hoặc cổng dịch vụ quốc gia) thay cho hình thức đăng ký bằng hồ sơ viết tay trước kia.

Dự kiến từ ngày 9 đến ngày 11/5 tới đây, Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc sẽ tổ chức thi khảo sát chất lượng cho học sinh lớp 12 với hình thức tương tự như kỳ thi tốt nghiệp THPT, để học sinh làm quen với các địa điểm thi chính thức và cách thức tổ chức thi. Kết quả khảo sát, giúp học sinh, phụ huynh, các cơ sở giáo dục đánh giá, xây dựng và điều chỉnh kế hoạch ôn tập cho phù hợp.

Việc đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH; CĐ, thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển đợt 1 bắt đầu từ khi thi xong đến sau khi có điểm thi và xét tốt nghiệp THPT. Thí sinh không đỗ trong đợt xét tuyển này, có thể đăng ký xét tuyển bổ sung nếu các cơ sở đào tạo còn chỉ tiêu tuyển sinh.

Tất cả các nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học của thí sinh của đợt xét tuyển đợt 1 sẽ được đăng ký và ghi nhận vào hệ thống trong khoảng thời gian quy định. Cụ thể là từ sau khi kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT cho tới khi công bố kết quả thi và điểm phúc khảo.

Tất cả nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh trên toàn hệ thống được từng trường xét tuyển trước, và đưa lên phần mềm xử lý nguyện vọng – hệ thống hỗ trợ tuyển sinh của Bộ GD&ĐT. Thí sinh sẽ trúng tuyển nguyện vọng với mức ưu tiên cao nhất.

Việc bổ sung phương thức, tổ hợp xét tuyển mới phải có căn cứ và lộ trình hợp lý, không làm chỉ tiêu của phương thức, tổ hợp sử dụng trong năm trước giảm quá 30% của ngành, chương trình đào tạo.

Tránh sai sót, nhầm lẫn…

Nhiều phụ huynh học sinh băn khoăn về khả năng đăng ký thi trực tuyến có nhầm lẫn sai sót thiệt thòi cho thí sinh, khi mà thực tế căn cước công dân có những thông tin nhầm lẫn. Vấn đề này, ông Đặng Công Hòa, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc cũng cho biết: Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường THPT rà soát và cập nhật lên cơ sở dữ liệu ngành kết quả học tập THPT của thí sinh để đồng bộ sang hệ thống hỗ trợ tuyển sinh, nhằm hỗ trợ thí sinh và các trường về dữ liệu trong công tác xét tuyển, đáp ứng điều kiện thực hiện dịch vụ công cấp độ 4.

“Qua rà soát, cập nhật, toàn bộ học sinh lớp 12 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã được cấp Căn cước Công dân. Tuy nhiên, có khoảng 20 trường hợp thông tin trên Thẻ có sai lệch, nhầm lẫn, nên Sở đã có văn bản gửi ngành công an, xem xét ưu tiên điều chỉnh xử lý sớm để tạo điều kiện tốt nhất cho các em học sinh dự thi. Đến thời điểm hiện tại, vấn đề này cũng đã được giải quyết. Học sinh và phụ huynh hoàn toàn có thể yên tâm đăng ký dự thi, với những điều kiện thông tin được đảm bảo tốt nhất, chính xác nhất, không để nhầm lẫn sai sót thiệt thòi cho thí sinh” – ông Đặng Công Hòa chia sẻ.

Về khả năng thí sinh trong quá trình dự thi nhiễm Covid-19, lãnh đạo Sở GD&ĐT cũng cho biết đã lường trước tình huống này, và nếu tình huống đó xảy ra sẽ có báo cáo gửi Bộ GD&ĐT xem xét, giải quyết để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.

Về chủ trương đưa môn Lịch sử thành môn học tự chọn ở cấp THPT, lãnh đạo Sở GD&ĐT cũng cho biết, Sở đã triển khai việc lấy ý kiến về lựa chọn các môn học THPT đối với học sinh lớp 9. Kết quả cho thấy, 51,3% học sinh lựa chọn học môn Lịch sử ở cấp học THPT. Đây là tỷ lệ khá cao, cho thấy các em học sinh trên địa bàn tỉnh rất quan tâm tới lịch sử và đảm bảo môn học này vẫn được giảng dạy ở tất cả các trường THPT trên địa bàn tỉnh.
Sỹ Hào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động