Thứ bảy 27/04/2024 10:49

Những công dụng bất ngờ của sữa chua

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sữa chua là sản phẩm từ sữa được tạo thành từ quá trình lên men tự nhiên, với các chủng vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Không những thế, sữa chua chứa đầy đủ các chất protein, các muối khoáng và vitamin. Mỗi ngày, sử dụng sữa chua điều độ không những tốt cho sức khỏe mà làn da cũng được cải thiện rõ rệt. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về những công dụng bất ngờ của sữa chua nhé.

Tác dụng tốt với hệ thống tiêu hóa

Sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn tốt giúp làm dịu hệ tiêu hóa, điều hòa nhu động ruột... nên từ lâu đã được xem là một trong những thực phẩm hàng đầu rất có lợi cho hệ tiêu hóa. Đặc biệt, thời điểm để sữa chua phát huy tác dụng tốt nhất cho hệ tiêu hóa là vào buổi sáng để giúp loại bỏ độc tố cũng như các vi khuẩn có hại, gây bệnh trong đường ruột. Tuy nhiên, bạn nhớ nên ăn sữa chua sau khi đã ăn sáng để tránh tình trạng các men trong sữa chua gây hại cho dạ dày.

Những công dụng bất ngờ của sữa chua

Giúp da sáng khỏe

Sữa chua không chỉ là thực phẩm bổ dưỡng mà còn là “mỹ phẩm” làm đẹp da hiệu quả, bởi nó chứa Axit lactic và các vitamin có lợi, giúp các chị em thoát khỏi nỗi lo lắng về lão hóa do tuổi tác và thời gian. Axit lactic có trong sữa chua làm ức chế sự sản sinh ra enzyme gọi là tyrosinase. Loại emzym này chịu trách nhiệm sản xuất melanin. Khi ức chế sản sinh melanin, làn da sẽ sáng hơn.

Kẽm có trong sữa chua có thể làm giảm viêm da và cũng giúp giảm lượng dầu được tạo ra bởi các tuyến bã nhờn. Hơn nữa, Probiotic trong sữa chua cũng giúp phá hủy vi khuẩn có hại, đảm bảo cho bạn có được một làn da đẹp không tì vết.

Những công dụng bất ngờ của sữa chua

Tẩy da chết

Làn da muốn sáng khỏe thì cần phải được loại bỏ hết lớp tế bào chết. Axit lactic có trong sữa chua là Axit alpha hydroxyl tự nhiên có khả năng loại bỏ tế bào chết hiệu quả mà không gây kích ứng da, đồng thời kích thích sản sinh tế bào mới giúp da sáng khỏe hơn.

Trị quầng thâm mắt

Sữa chua có tác dụng trị thâm quầng mắt hiệu quả nhờ vào chất kẽm, giúp điều chỉnh lượng dầu đồng thời hỗ trợ sản xuất collagen, da sẽ săn chắc, sáng mịn hơn. Chính vì vậy, bạn nên sử dụng mặt nạ sữa chua thường xuyên để loại bỏ những quần thâm dưới mắt.

Giúp kiểm soát cân nặng

Thực ra, sữa chua không được xem là thực phẩm để giảm cân. Chún ta ăn sữa chua là để cung cấp thêm đạm, canxi và vi chất dinh dưỡng để giảm nguồn năng lượng đưa vào từ các thực phẩm khác, giúp bạn kiểm soát được cân nặng, hạn chế tăng cân.

Những công dụng bất ngờ của sữa chua

Ngăn ngừa nhiễm trùng vùng kín

Sữa chua đặc biệt tốt cho giới nữ vì nó giúp ngăn ngừa sự tăng trưởng của nấm men ở vùng kín. Chính các lợi khuẩn lactobacillus acidophilus được tìm thấy trong sữa chua có thể giúp kiểm soát sự phát triển của các dấu hiệu nhiễm trùng và tiêu diệt các loại nấm đang sinh sôi. Vì thế, giới nữ nên nhớ tăng cường ăn sữa chua thường xuyên sẽ để bảo vệ sức khỏe vùng kín tốt hơn.

Tăng cường sức khỏe cho hệ xương

Một hũ sữa chua chứa đến 275mg canxi nên đây cũng là loại thực phẩm cần bổ sung để duy trì sức khỏe xương tốt hơn. Sữa chua không chỉ giúp xương khỏe mạnh mà còn tăng cường mật độ xương nên cũng ngăn ngừa loãng xương hiệu quả.

Giảm huyết áp

Những người có xu hướng ăn mặn và tiêu thụ nhiều muối thường gặp các vấn đề về huyết áp và thận. Trong khi đó, lượng kali trong sữa chua có khả năng giúp loại bỏ natri dư thừa ra khỏi cơ thể. Nhờ đó, nếu bạn ăn sữa chua thường xuyên sẽ giúp hạn chế các bệnh về huyết áp, thận cũng như bảo vệ sức khỏe tim mạch tốt hơn.

Những công dụng bất ngờ của sữa chua

Giúp phục hồi cơ thể nhanh hơn

Sữa chua là một trong những loại thực phẩm lý tưởng mà bạn nên bổ sung sau khi tập luyện thể thao. Một lượng lớn axit amin có trong sữa chua giúp tăng năng lượng khiến cho cơ thể được phục hồi nhanh chóng. Do đó, sau những bài tập luyện vất vả thì ăn một hũ sữa chua sẽ giúp cơ thể hạn chế căng thẳng và giảm mệt mỏi tức thì.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Probiotic trong sữa chua có lợi cho sức khỏe, tăng sức đề kháng, chống lại các bệnh cảm cúm thông thường, giúp cơ thể bổ sung thêm các vitamin A, B12, C…. Khi bạn ăn sữa chua mỗi ngày sẽ khiến cơ thể khỏe mạnh hơn, tránh được các bệnh cảm cúm.

Hãy ăn sữa chua đúng cách:

Mặc dù sữa chua tốt cho sức khỏe nhưng bạn cũng không nên lạm dụng quá nhiều. Các chuyên gia khuyến cáo, người khỏe mạnh mỗi ngày chỉ nên ăn 100 – 250g sữa chua (tương đương 1-2 hộp).

Không nên ăn sữa chua khi bụng đói, bởi đó là lúc độ chua của dịch dạ dày cao nhất, sẽ tiêu diệt phần lớn các vi khuẩn có lợi trong sữa chua.

Thời điểm ăn sữa chua tốt nhất là khoảng 1-2 tiếng sau bữa ăn hoặc trước khi đi ngủ. Như vậy sẽ giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn tốt, tránh được nguy cơ béo phì.

Kiểm tra hạn sử dụng của sữa chua trước khi ăn để tránh ngộ độc thực phẩm.

Cần sử dụng sữa chua có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo ATVSTP.

Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động