Thứ sáu 29/03/2024 11:37

Những cách thoát hiểm trong đám cháy…

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đã bước quý III/2021, nắng nóng diện rộng vẫn còn, đồng thời những tháng hanh khô sắp tới tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. Nhiều địa phương trên địa bàn TP Hà Nội đã tăng cường các giải pháp tuyên truyền phòng chống cháy nổ trong thời gian tới.

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Theo UBND TP, dự đoán trong thời gian tới, tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn trên địa bàn TP tiếp tục diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, ý thức của một bộ phận quần chúng nhân dân về công tác phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn còn chủ quan, thiếu cảnh giác.

Theo kế hoạch phòng thủ dân sự về ứng phó thảm hoạ cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư trên địa bàn TP thì, Hà Nội có 1.437 công trình cao tầng, gồm các loại hình nhà chung cư, nhà hỗn hợp, trụ sở cơ quan, văn phòng, khách sạn, bệnh viện, trường học. Trong đó có 94 công trình cao trên 100m. Điển hình như: toà nhà Lotte (Ba Đình); toà Keangnam (Nam Từ Liêm), khu đô thị Linh Đàm (Hoàng Mai), khu đô thị Times City (Hai Bà Trung), khu đô thị Royal City (Thanh Xuân).

Đồng thời có 5.311 khu dân cư. 438 khu dân cư trong đó có nguy cơ cháy nổ cao. Ví như: khu dân cư tại các phố cổ Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Mã, Hàng Bồ, Hàng Hòm… (Hoàn Kiếm); các khu tập thể cũ, quy mô lớn với hàng ngàn hộ dân sinh sống, gồm: Nghĩa Tân (cầu Giấy), Giảng Võ, Thành Công (Ba Đình), Kim Liên, Văn Chương (Đống Đa), Quỳnh Mai (Hai Bà Trưng), Tân Mai (Hoàng Mai).

CA Huyện Phú Xuyên diễn tập phòng cháy chữa cháy. Ảnh: CA huyện Phú Xuyên
CA huyện Phú Xuyên diễn tập phòng cháy chữa cháy. Ảnh: CA huyện Phú Xuyên

Tốc độ đô thị hóa tăng kèm theo đó là nhu cầu sử dụng điện, xăng, dầu, khí đốt, hoá chất ngày càng lớn. Bên cạnh vẫn còn tồn tại nhiều công trình cũ, xuống cấp, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ, sự cố, tai nạn với mức độ nghiêm trọng, phức tạp, có thể vượt quá khả năng ứng phó của các lực lượng trên địa bàn thành phố. Nguy cơ cháy nổ từ các khu công nghiệp, các vùng sản xuất ngoại thành cũng ở mức cao.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến xảy ra các vụ cháy, trong đó có các nguyên nhân là do sự cố về điện; điều đáng nói là nhận thức về phòng, chống cháy nổ của một bộ phận người dân còn hạn chế, chưa đầu tư trang bị các phương tiện chữa cháy tại chỗ; các hộ gia đình trong quá trình sinh hoạt đã sử dụng một phần của nhà hoặc toàn bộ căn nhà để sản xuất, kinh doanh…

Mỗi hộ gia đình đều phải hình thành thói quen phòng cháy chữa cháy

Nhằm ngăn ngừa nguy cơ dẫn đến cháy, nổ và giảm thiểu thiệt hại do cháy nổ gây ra tại các hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, cơ sở sản xuất nhỏ, lẻ, Công an huyện Phú Xuyên khuyến cáo chủ hộ gia đình và người dân cần thực hiện tốt các nội dung đó là: Bố trí, sắp xếp vật dụng, hàng hóa gọn gàng, không che chắn, cản trở lối thoát nạn, cách xa nơi phát sinh nguồn lửa, nguồn nhiệt tối thiểu 0,5m; nơi chứa, chất hàng nguy hiểm về cháy nổ phải bố trí tách biệt với nơi ở, sinh hoạt; không tích trữ xăng, dầu, chất lỏng dễ cháy ở trong nhà. Không sử dụng gỗ, tấm nhựa, mút xốp để ốp tường, trần, vách ngăn nhằm hạn chế cháy lan; Quản lý chặt chẽ nguồn lửa, ngồn nhiệt. Phải lắp đặt các thiết bị bảo vệ (cầu chì, aptomat …) cho hệ thống điện chung toàn nhà, từng tầng, từng nhánh và từng thiết bị tiêu thụ điện công suất lớn; bố trí riêng biệt hệ thống điện của khu vực sản xuất, kinh doanh và khu vực nhà ở gia đình; tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, trước khi đi ngủ và khi ra khỏi nhà;

Không lắp lồng sắt, lưới sắt ở lan can trên các tầng. Trường hợp đã lắp thì có cửa chốt trong và không được khóa. Chuẩn bị sẵn thang, thang dây để thoát nạn khi cháy xảy ra. Cửa có nhiều khóa nên sử dụng các loiaj khóa kiểu chìa khác nhau để dễ phân biệt khi mở và quy định nơi để chìa khóa dễ thấy, dễ lấy. Chuẩn bị sẵn sàng dụng cụ phá dỡ để tạo lối thoát nạn.

Khi phát hiện có cháy, nổ xảy ra hãy bình tĩnh, hô hoán báo động cho mọi người biết để mau chóng di chuyển ra ngoài qua lối thoát nạn an toàn; đồng thời gọi điện báo cháy ngay cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH theo số máy 114 hoặc số máy Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an huyện Phú Xuyên SĐT 024. 6293.3114.

Để đảm bảo an toàn phòng cháy, Công an huyện Ba Vì khuyến cáo cá nhân, hộ gia đình: Không sắp xếp hàng hóa, vật dụng dễ cháy gần nguồn lửa, nguồn nhiệt; cẩn trọng khi đun nấu, thắp hương, đốt vàng mã, sạc các thiết bị điện, điện từ; ngắt các thiết bị điện khi không sử dụng; không tàng trữ cháy, nổ, không làm cản trở lối thoát nạn và có lối thoát nạn dự phòng; lắp đặt thiết bị báo cháy; trang bị phương tiện chữa cháy, thoát nạn như: Bình chữa cháy, búa, xà beng, thang dây, dây hạ chậm, mặt nạ phòng độc...; khi có cháy nổ, sự cố, tai nạn gọi đến số điện thoại 114.

Các cá nhân, hộ gia đình; Không sử dụng nhiều thiết bị công suất lớn vào cùng một ổ cắm; Không câu móc điện tùy tiện; không để hàng hóa vật dụng dễ cháy gần các thiết bị điện sinh nhiệt; thường xuyên kiểm tra, sửa chữa, thay thế thiết bị điện và mạnh điện hư hỏng; khi sử dụng thiết bị sinh nhiệt như bàn là, bếp điện...phải có người trông coi; ngắt nguồn và các thiết bị điện không sử dụng.

Khi cải tạo, lắp mới các hệ thống điện phải lựa chọn dây dẫn có tiết diện phù hợp với khả năng chịu tải của thiết bị tiêu thụ điện; phải có thiết bị điện tử ngắt khi chập mạch, quá tải.

Khi phát hiện rò rỉ gas: Cảnh báo cho người xung quanh biết; cách ly nguồn lửa, nguồn nhiệt; tuyệt đối không được bật lửa, bật/tắt thiết bị điện; khóa van, nguồn cấp gas; mở các của để thông gió; thông báo cho nhà cung cấp biết để xử lý.

Hình thành thói quen quan sát, chuẩn bị lối thoát nạn để phòng cháy, nổ xảy ra. Khi xảy ra cháy, phải thật bình tĩnh tìm cách xử lý; báo cho mọi người xung quanh biết và tìm cách thoát khỏi đám cháy nhanh nhất; không chú ẩn dưới gầm giường, tủ quần áo, nhà vệ sinh..., không dùng thang máy để thoát hiểm. Mỗi hộ gia đình cần dự phòng cho mình nhiều lối thoát hiểm, đề phòng khi cháy xảy ra.

Mới đây, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh vừa ký Quyết định số 1492/QĐ-TTg ngày 10-9-2021 ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 02-KL/TƯ ngày 18-5-2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TƯ của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy.

Theo đó, về nhiệm vụ chung, các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, chất lượng, hiệu quả các nội dung, trong đó, tổ chức quán triệt, triển khai sâu rộng, toàn diện nội dung Kết luận số 02-KL/TƯ bằng hình thức phù hợp đến các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý; ban hành hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai Kết luận số 02-KL/TƯ (thời gian hoàn thành trong quý III-2021).

Kế hoạch cũng nêu rõ, các bộ, ngành, địa phương nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện và có biện pháp giải quyết, khắc phục những thiếu sót, bất cập trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Chủ động trang bị các phương tiện, thiết bị phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phù hợp với quy mô, tính chất hoạt động của đơn vị, cơ sở theo quy định của pháp luật. Triển khai các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ phục vụ sản xuất, lắp ráp phương tiện, thiết bị phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ...

Thế Vinh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hà Nội thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ từ 1/4

Hà Nội thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ từ 1/4

Từ 1/4, Cục Thống kê TP Hà Nội sẽ tổ chức thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 trên địa bàn TP.
Cảnh sát 141 trao trả chiếc ví có tài sản trị giá lớn cho người dân đánh rơi

Cảnh sát 141 trao trả chiếc ví có tài sản trị giá lớn cho người dân đánh rơi

Đang làm nhiệm vụ thì nhặt được chiếc ví trên đường, bên trong có tài sản trị giá hơn 100 triệu đồng và nhiều giấy tờ tùy thân quan trọng, cán bộ tổ công tác Y11/141 CATP Hà Nội đã trao trả cho chủ nhân.
Tuyên truyền hướng dẫn thực hiện thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trực tuyến toàn trình

Tuyên truyền hướng dẫn thực hiện thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trực tuyến toàn trình

Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) huyện Đông Anh vừa ban hành Công văn số 22/CV-HĐ về việc tuyên truyền hướng dẫn thực hiện thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) trực tuyến toàn trình qua hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP Hà Nội.
Giao Công an TP Hà Nội làm rõ quy trình chặt hạ cây sao đen trên phố Lò Đúc

Giao Công an TP Hà Nội làm rõ quy trình chặt hạ cây sao đen trên phố Lò Đúc

UBND TP Hà Nội giao Công an TP kiểm tra, xác minh làm rõ, trả lời đầy đủ về quy trình chặt hạ cây sao đen trên phố Lò Đúc, thuộc quận Hai Bà Trưng, thời hạn hoàn thành trước ngày 6/4.
Hải Phòng thành lập các đội bắt chó, mèo thả rông

Hải Phòng thành lập các đội bắt chó, mèo thả rông

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng vừa có Công điện yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, quận, các sở, ban, ngành TP tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch về phòng, chống bệnh dại trên địa bàn TP giai đoạn 2022 – 2030
Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vận tốc 350 km/h

Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vận tốc 350 km/h

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có thể đóng góp khoảng 1 điểm % tăng trưởng GDP mỗi năm trong giai đoạn 2025 - 2037...
Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hà Nội có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hà Nội có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to; sau có mưa vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới: miền Bắc sắp đón đợt nắng nóng diện rộng

Dự báo thời tiết 10 ngày tới: miền Bắc sắp đón đợt nắng nóng diện rộng

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 28/3 đến ngày 7/4. Theo đó, từ ngày 1-4/4 miền Bắc khả năng có nắng nóng diện rộng.
Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 21-23 độ. Nhiệt độ cao nhất: 27-29 độ.
Phí giữ chỗ không chỉ đơn giản là trách nhiệm

Phí giữ chỗ không chỉ đơn giản là trách nhiệm

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa ra công văn chỉ đạo về công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2024 - 2025, trong đó yêu cầu các trường không được thu phí giữ chỗ.
Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn tuyển sinh khác biệt các trường chuyên ở Việt Nam

Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn tuyển sinh khác biệt các trường chuyên ở Việt Nam

Nếu như các trường chuyên trên cả nước thường thi các môn toán, ngữ văn và môn chuyên thì Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn chỉ yêu cầu thí sinh thi 1 môn chuyên và không có điểm cộng.
Chốt phương án thi 3 môn vào lớp 10 ở Hà Nội

Chốt phương án thi 3 môn vào lớp 10 ở Hà Nội

Chiều 28/3, UBND TP Hà Nội có văn bản chấp nhận tờ trình của Sở GD&ĐT Hà Nội về phương án thi vào lớp 10 năm học 2024-2025. Theo đó, học sinh thi 3 môn: toán, ngữ văn, ngoại ngữ.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động