Thứ bảy 20/04/2024 04:06

Những “bình oxy sống”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cuối đông, cơn mưa phùn lất phất cùng gió rét kèm theo cái lạnh đến thấu xương. Thế nhưng, chỉ cần cuộc điện thoại reo vang là màu áo xanh tình nguyện lên đường với tinh thần “rực lửa”.
Tuổi trẻ quận Đống Đa hỗ trợ cho người dân tại địa bàn. Ảnh tư liệu
Tuổi trẻ quận Đống Đa hỗ trợ cho người dân tại địa bàn. Ảnh tư liệu

Sau cuộc điện thoại, đầu dây bên kia báo có bệnh nhân đang cần thở oxy. Ghi lại địa chỉ, số điện thoại, nhóm bạn trẻ phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa, Hà Nội) nhanh chóng sắp xếp nhân lực để có thể kịp trao đến cho người dân. Giữa màn mưa bàn bạc như sương khói, chiếc xe máy tăng ga trên con phố nhỏ.

Gần 1 tháng nay, những thanh niên tình nguyện đã quá quen với công việc gấp gáp và bước chân vội vã để không chậm trễ từng giây phút nào. Họ đã trở thành “nguồn sống” cho những bệnh nhân bị nhiễm Covid-19 điều trị tại nhà.

“Nhanh chóng, kịp thời” cũng chính là khẩu hiệu của nhóm thiện nguyện các bạn trẻ ở phường Nam Đồng khi các con số người bệnh F0 đang ngày một gia tăng hiện nay. Đáng lưu ý là trường hợp người cao tuổi, người có bệnh nền thì nhu cầu về máy thở cũng nhân lên.

Vừa qua, quận Đoàn Đống Đa tiếp nhận trang thiết bị ô-xy hỗ trợ điều trị F0 tại nhà từ chương trình “Hà Nội nghĩa tình-ATM ô-xy miễn phí” do Đoàn Thanh niên, Hội LHTN TP Hà Nội phối hợp tổ chức. Với số lượng 100 bình ô-xy 8 lít, 15 bình ô-xy loại 40 lít, 80 đồng hồ đo, 2 máy ô-xy loại 7 lít, 1 máy ô-xy loại 10 lít và 40 bộ chia ô-xy đã được vận chuyển tới trạm ATM ô-xy miễn phí quận Đống Đa tại Trung Tâm Y tế quận, địa chỉ 107 đường Tôn Đức Thắng.

Từ khi khởi động chương trình “Hà Nội nghĩa tình-ATM ô-xy miễn phí” các hoạt động hỗ trợ cho người dân tại các địa bàn phường triển khai hiệu quả hơn.

Sự chuẩn bị về nhân lực và vật lực y tế là hoạt động mang ý nghĩa thiết thực trong thời điểm dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp tại Hà Nội. Đồng thời, nhờ có mô hình trạm ATM ô-xy đã hỗ trợ cấp thiết cho công tác chăm sóc bệnh nhân Covid-19 của hệ thống BV, trạm y tế được thuận lợi hơn.

Nếu trong khu BV, khu cách ly, vai trò của “chiến sĩ áo trắng” chính là những “bình ô-xy sống” trong cuộc chiến giành lại sự sống cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19 nặng thì với trường hợp F0 điều trị tại nhà, những thanh niên tình nguyện chính là “chiến binh” quả cảm khi sẵn sàng đối mặt với rủi ro nhiễm bệnh bất cứ lúc nào.

Vượt qua áp lực, hiểm nguy của dịch bệnh, màu áo xanh vẫn sẵn sàng lên đường, nhập cuộc trong hành trình chuyên chở “nguồn sống” kịp lúc người bệnh cần.

Họ đã viết lại khái niệm “ATM”, đó không chỉ định nghĩa là cái máy còn chính là những hành động đầy tình người trong “cơn bão” dịch bệnh, như “ngọn lửa hồng” xua tan những ngày đông buốt giá.

Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động