Thứ bảy 28/09/2024 19:51

Những ai nên hạn chế ăn rau ngót?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Rau ngót là một loại rau phổ biến trong bữa ăn của nhiều gia đình Việt Nam. Rau ngót không chỉ có vị ngọt mát mà còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng như vitamin C, B1, B2, beta-carotene, canxi và sắt. Tuy nhiên, không phải ai cũng nên ăn rau ngót thường xuyên.
Những ai nên hạn chế ăn rau ngót?
Những ai nên hạn chế ăn rau ngót?

Dưới đây là những nhóm người nên hạn chế hoặc cẩn thận khi sử dụng loại rau này:

1. Phụ nữ mang thai

Một trong những nhóm người cần đặc biệt lưu ý khi ăn rau ngót là phụ nữ mang thai. Rau ngót có chứa papaverin, một loại alkaloid có thể gây co thắt cơ trơn tử cung. Do đó, việc tiêu thụ rau ngót trong thời kỳ mang thai, đặc biệt là trong ba tháng đầu, có thể làm tăng nguy cơ sảy thai. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo phụ nữ mang thai nên hạn chế ăn rau ngót hoặc chỉ ăn khi đã được nấu chín kỹ và với lượng vừa phải.

2. Người bị loãng xương

Mặc dù rau ngót chứa nhiều canxi, nhưng việc ăn rau ngót sống có thể không tốt cho người bị loãng xương. Trong rau ngót có một chất gọi là glucocorticoid, khi tiêu thụ nhiều có thể làm giảm hấp thu canxi trong cơ thể. Điều này có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt canxi, làm trầm trọng thêm bệnh loãng xương. Vì vậy, người bị loãng xương nên hạn chế ăn rau ngót, đặc biệt là rau ngót sống hoặc nước ép rau ngót tươi.

3. Người có tiền sử bệnh sỏi thận

Rau ngót có chứa một lượng lớn oxalate, một hợp chất có thể liên kết với canxi trong cơ thể và tạo thành sỏi thận. Những người có tiền sử bệnh sỏi thận nên hạn chế tiêu thụ rau ngót để tránh nguy cơ hình thành thêm sỏi thận. Nếu muốn ăn rau ngót, họ nên nấu chín kỹ để giảm hàm lượng oxalate và nên uống nhiều nước để giúp loại bỏ oxalate ra khỏi cơ thể.

4. Người mới ốm dậy hoặc sức khoẻ yếu

Rau ngót có tính hàn, do đó không phù hợp cho người mới ốm dậy hoặc có sức khỏe yếu, đặc biệt là những người có triệu chứng như lạnh bụng, tiêu chảy hay đầy bụng. Việc tiêu thụ rau ngót trong tình trạng này có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng và làm chậm quá trình hồi phục sức khỏe.

5. Trẻ em dưới 1 tuổi

Trẻ em dưới 1 tuổi có hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện, việc tiêu thụ rau ngót có thể gây khó tiêu, đầy bụng hoặc tiêu chảy. Hơn nữa, rau ngót chứa nhiều chất xơ và một số hợp chất không phù hợp với hệ tiêu hóa non nớt của trẻ nhỏ. Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo không nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn rau ngót.

Để tận dụng tối đa lợi ích của rau ngót mà không gặp phải các vấn đề về sức khỏe, mọi người nên tìm hiểu kỹ và sử dụng rau ngót một cách hợp lý.

Hãy luôn lắng nghe cơ thể và tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng trước khi thêm bất kỳ loại thực phẩm nào vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Sức khỏe là tài sản quý giá nhất, và việc ăn uống đúng cách là một trong những chìa khóa để duy trì sức khỏe tốt.

Những ai nên hạn chế uống nước mía?
Những ai nên hạn chế ăn xoài?
Những ai nên hạn chế ăn mỳ tôm?
HP (tổng hợp)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động